ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม 2563

02 กรกฎาคม 2563, 08:05น.


เกิดไฟปะทุขึ้นกลางดึกที่บ้านสุขาวดี 



          การตรวจสอบความเสียหายไฟไหม้บ้านสุขาวดี แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร จะต้องให้สภาวิศวกรและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน(พฐ.) เข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เมืองพัทยาและฝ่ายปกครอง ประกาศเขตเพลิงไหม้ ปิดกั้นพื้นที่และระงับการใช้อาคาร เนื่องจาก อาจทำให้เกิดอันตรายได้



          มีรายงานว่า เมื่อคืนนี้มีไฟคุขึ้นมาอีกครั้ง เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบ ส่วนมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นคาดว่าหลายร้อยล้านบาท นายสุรชาติ เกิดปราชญ์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักปลัดเมืองพัทยา เปิดเผยว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่คุมเพลิงชั้นบนได้ แต่มาช่วงเย็นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้านใน พบไฟปะทุขึ้นมาอีก เพราะมีลมพัดจากทะเลเข้ามา รวมทั้ง ห้องใต้ดินเก็บพวกเก้าอี้หวาย เก้าอี้หลุยส์เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี  ภายในห้องก็สะสมความร้อน และเกิดหลังคายุบตัวลงมา เมื่อคืนก็ยังปะทุอยู่ ส่วนในอาคารเช้านี้ ยังต้องใช้น้ำฉีดเลี้ยงไว้ คาดว่า ด้านในน่าจะเสียหายทั้งหมด ใต้หลังคายังมีถ่านแดงๆอยู่บ้าง เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปด้านในได้ เพราะยังมีความร้อน



          นางเชอร์รี่ พนักงานดูแลชาวเมียนมา เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ก่อนเกิดเหตุไฟไหม้ ได้ดูแลความเรียบร้อยทั้งระบบไฟและทำความสะอาดก่อนที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม ผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมงได้ยินเสียงดังและเห็นเพลิงเริ่มลุกไหม้บริเวณเวทีชั้นล่าง ก่อนปะทุขึ้นและลุกลามอย่างรวดเร็ว



          บ้านสุขาวดี เป็นของนายปัญญา โชติเทวัญ เจ้าสัวใหญ่เจ้าของธุรกิจสหฟาร์ม ผู้ส่งออกผลิตผลทางการเกษตรรายใหญ่ของไทย ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 80 ไร่ มีอาคารขนาดใหญ่หลายหลังเป็นสถาปัตยกรรมแบบโรมัน ตกแต่งภายนอกด้วยโทนสีชมพูและสีฟ้า ตั้งเด่นเป็นสง่าสวยงามตระการตาเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชม ได้ปิดบริการในช่วงที่เกิดวิกฤตไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดนานหลายเดือน จนมาเปิดวันแรกก็เกิดเพลิงไหม้ขึ้น



Cr.Pattaya Message



‘อนุทิน’ ขันน็อต บุคลากร สธ.รับผ่อนคลายเฟส5

          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลมอบนโยบายเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อควบคุมป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รับการผ่อนปรนเฟส 5 ว่า กระทรวงสาธารณสุข ต้องทำงานหนักขึ้น เพราะเราจะไม่ได้ใช้กฎหมายหนักๆ อีก และเปิดศูนย์ปฎิบัติการภาวะฉุกเฉินที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อทำงานเข้มข้นอีก เราต้องขันน็อตกันอีกครั้ง เท่าที่ฟังโดยรวมทุกจังหวัดต่างพร้อมรับมือ หากมีคนติดเชื้อจากต่างประเทศเข้ามา ต้องค้นหาให้เจอ ดักให้ได้ และรักษาให้หาย สิ่งที่ห่วงคือสถานที่เสี่ยง เช่น ผับ บาร์ โรงเรียน โดยโรงเรียนต้องร่วมกันคัดกรองเด็ก หากมีไข้ ขอให้หยุดเรียน แต่เราต้องคิดเผื่อว่าผู้ปกครองต้องทำงาน ดังนั้นอาจต้องเปิดที่ดูแลเด็กในรพ.สต.ด้วย



รมว.สธ. ย้ำเจ้าของผับต้องรับผิดชอบถ้ามีคนติด



          นายอนุทิน ระบุว่า ผับ บาร์ ยิ่งน่าเป็นห่วง หากสอบสวนโรคแล้วพบว่าต้นตอเกิดจากที่ไหน เจ้าของต้องรับผิดชอบ ต้องปิดสถานที่นั้น ดังนั้น เจ้าของต้องกำกับตามมาตรการควบคุมโรค จำกัดคนเข้า คนที่ไปเที่ยวก็ต้องระวังตัวเอง อย่าดื่มเครื่องดื่มแก้วเดียวกัน ถ้าจำกันได้ การระบาดที่ผับย่านทองหล่อ ก็ติดเชื้อผ่านการดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน ถังน้ำแข็งก็ต้องมีที่คีบ อย่าใช้มือจับ



          ขณะที่ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ผบ.ทสส./หน.ศปม.) ตรวจเยี่ยมสถานบันเทิง โครงการ 72 Courtyard ในพื้นที่ทองหล่อ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นย่านที่มีทั้งออฟฟิศและที่พักอาศัยเป็นจำนวนมากจึงมีคนไทย และชาวต่างชาติ พักอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น เป็นสถานที่ล่อแหลมต่อการแพร่เชื้อโควิด-19



กลางเดือน ก.ค. กลับมาแข่งขันกีฬาได้ แต่ยังไม่มีคนดู



          นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) เปิดเผย เรื่องการแข่งขันกีฬาในประเทศไทย เตรียมกลับมาแข่งขันได้อีกครั้งในช่วงกลางเดือน ก.ค.นี้ ก่อนหน้านี้ได้ออกเยี่ยมแคมป์ ฝึกซ้อมของนักกีฬาแต่ละชนิด ก็เป็นการเยี่ยมให้กำลังใจ เพราะช่วงนี้ทุกคนกำลังเข้าสู่โหมดฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ เพื่อเตรียมเข้าแข่งขันรายการต่างๆ ที่กำลังจะกลับมาซึ่งได้บอกกับแต่ละสมาคมกีฬา รวมถึงนักกีฬา ให้มีความมั่นใจ และสบายใจได้ แม้เราไม่ได้เตรียมงบประมาณเผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉินอย่างโอลิมปิกเกมส์ เลื่อนแบบนี้ แต่บอร์ดกกท. ก็อนุมัติให้นำงบประมาณมาสนับสนุนนักกีฬาแล้ว เพื่อให้ทุกคนเก็บตัวได้ต่อเนื่องแบบไม่มีเว้นช่วง



          สำหรับกีฬาบางชนิด เช่น กีฬาต่อสู้ กีฬาที่ต้องปะทะกันหรือกีฬาที่ต้องใกล้ชิดกัน ก่อนหน้านี้อาจจะยังฝึกซ้อมไม่ได้ถนัดนัก เพราะสถานการณ์โควิด-19 ที่เราต้องมีโซเชียล ดิสแทนซิ่ง และมาตรการป้องกันไว้ก่อน ทำให้การลงนวม หรือประกบคู่ฝึกซ้อมทำไม่ได้ แต่ตอนนี้เราได้เตรียมคู่มือ และส่งต่อให้กับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อส่งต่อให้ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณาแล้ว ซึ่งมีเกินกว่า 10 ชนิดกีฬา



        นอกจากนี้ ยังมีคำร้องขอจากบางสมาคมกีฬาฯในเรื่องของ จิตวิทยา และวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งเราก็จะประสานหาเจ้าหน้าที่มาช่วย โดยรวมแล้วก็ไม่มีอะไรที่หนักหนา หรือน่าเป็นห่วง ในช่วงต้นเดือน ก.ค. คู่มือและมาตรการต่างๆ ที่เสนอไปจะผ่านการเห็นชอบจาก ศบค. และกีฬาจะสามารถกลับมาจัดแข่งขัน และทำการถ่ายทอดสดได้ในช่วงกลางเดือน ก.ค. แต่ในส่วนของผู้ชมยังไม่วี่แววที่จะเข้าชมในสนามได้ในเร็วๆ นี้ เพราะต้องรอดูสถานการณ์โควิด-19 เป็นสำคัญ



มวยจัดชกได้ แต่ยังห้ามคนดูในสนาม



          นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. เปิดเผยว่า สนามมวยสามารถจัดการแข่งขันได้  ถ้าไม่มีคนดูสามารถจัดการแข่งขันได้ เพราะความเสี่ยงอยู่ที่กองเชียร์ หากจะจัดแข่งขัน ต้องหารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเป็นผู้กำหนดมาตรการต่างๆ อาจต้องไปขออนุญาตหรือปรึกษาหารือก่อนจัดการแข่งขัน



สธ.ขอคนไทยช่วงทำบุญ อย่าการ์ดตก



           พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่าจากการสำรวจพบประชาชนมีการเช็คอิน เช็คเอาท์ แอปพลิเคชั่นไทยชนะ พบว่าร้อยละ 20.8 ไม่มีการเช็คอิน หรือลงทะเบียน ในจำนวนนี้เป็นเพราะลืม ร้อยละ 38.8 ไม่สะดวกร้อยละ 23.8 และรู้สึกไม่ปลอดภัยในการใช้ร้อยละ  22.1 อย่างไรก็ตามอยากขอความร่วมมือทุกคน ในการเช็คอิน เช็คเอาท์ ด้วย เพราะเป็นประโยชน์กับตัวเอง เช่นเดียวกับการสวมหน้ากากอนามัยที่ต้องทำอย่างเคร่งครัด



          อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า ใกล้วันสำคัญทางศาสนา ทั้งอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา กรมการศาสนาได้มีการจัดทำคู่มือในการจัดพิธีทางศาสนา เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ ให้สามารถร่วมกิจกรรมได้ปลอดภัย รวมถึงพระสงฆ์ต้องสวมหน้ากากอนามัย มีจุดล้างมือ หรือจุดวางสิ่งของทำบุญตักบาตร เตรียมโต๊ะจัดวาง มีระยะห่าง จุดเตรียมจานชามถวายพระ กำหนดเส้นทางเข้าออก ที่หมุนเวียน ไม่แออัด ต้องลงทะเบียนแอปฯ ไทยชนะเสมอ



 

ข่าวทั้งหมด

X