ปิดฉาก อดีตส.ส.ตูมตาม ‘อาคม เอ่งฉ้วน' เสียชีวิตแล้ว

01 กรกฎาคม 2563, 17:39น.


          มีรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ว่า นายอาคม เอ่งฉ้วน อดีตกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกระบี่ 9 สมัย เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคไต เมื่อตอนเที่ยงของวันนี้ (1 กรกฎาคม 2563) ที่ รพ.กระบี่



          นายสุชีน เอ่งฉ้วน อดีต ส.ส.กระบี่ และบุตรชายนายอาคม กล่าวว่า บิดาได้เสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.ของวันนี้ หลังจากได้เดินทางเข้ารักษาตัวที่ รพ.กระบี่ โดยนอนรักษามาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เข้าออก รพ.มาโดยตลอด เนื่องจากมีโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งการที่ต้องฟอกไตต่อเนื่อง โรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน และช่วงหลังมีภาวะเลือดออกทางเดินอาหารเพิ่มเติม

          ส่วนศพของนายอาคมนั้น ขณะนี้ยังอยู่ที่ รพ.กระบี่ จะมีการเคลื่อนย้ายไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดแก้วโกวาราม อ.เมืองกระบี่ ในวันพรุ่งนี้ (2 กรกฎาคม 2563) โดยมีการกำหนดเคลื่อนย้ายในเวลา 11.00 น.



          สำหรับนายอาคม เอ่งฉ้วน อดีตกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกระบี่ 9 สมัย เกิดวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2494เคยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

          เนื่องจากนายอาคมเป็นบุคคลที่มีรูปร่างอ้วนใหญ่ จึงได้รับฉายาจากสื่อมวลชนว่า “ตูมตาม” มีบทบาทตรวจสอบรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผ่านสภาผู้แทนราษฎร โดยเป็นผู้อภิปรายเรื่อง การทุจริตจัดซื้อเครื่องฉายดาว

          นายอาคม เข้าสู่งานการเมืองโดยการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดกระบี่ สมัยแรกในปี พ.ศ. 2526 จากนั้นก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปี พ.ศ. 2529 ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปี พ.ศ. 2531 เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปี พ.ศ. 2532 เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปี พ.ศ. 2535

          จากนั้นในปี พ.ศ. 2540 จึงได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปี พ.ศ. 2540 และเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี พ.ศ. 2542

          ภายหลังการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 และมีการจัดตั้งรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นฝ่ายค้านพรรคเดียวได้ประกาศจัดตั้ง รัฐบาลเงา หรือ ครม.เงา ขึ้น ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 และ นายอาคม เอ่งฉ้วน ได้รับเลือกจากที่ประชุมพรรค ให้ทำหน้าที่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เงา ต่อมาในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อีกสมัย

ข่าวทั้งหมด

X