ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันอังคารที่ 30 มิถุนายน 2563

30 มิถุนายน 2563, 13:01น.


แพทย์จุฬาฯ เตือนต้องตั้งการ์ดสูง คุมเข้มต่างชาติที่ไม่ได้กักตัว



          รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ย้ำว่า การกักตัวเฝ้าสังเกตอาการและตรวจเป็นระยะในช่วง 14 วันนั้นจำเป็นอย่างยิ่ง พร้อมทั้ง เตือนให้ระวังให้ดี กรณีให้ต่างชาติเข้ามาระยะสั้นแล้วไม่กักตัว แม้ตรวจต้นทาง ปลายทางก็อาจหลุดได้ สิ่งที่รัฐวางไว้ว่าจะจำกัดให้เดินทางตามที่ระบุไว้ในกำหนดการเท่านั้นอาจไม่พอ บุคคลต่างๆ และสถานที่ที่เดินทางไปนั้นต้องได้รับคำเตือนและตั้งการ์ดระวังอย่างเข้มแข็ง งดพากลุ่มนี้ไปเอ็นเตอร์เทนอย่างเด็ดขาดและคนที่เกี่ยวข้องควรสังเกตอาการตนเอง 14 วันหลังเสร็จภารกิจ



ธนาคารโลก ลดจีดีพีไทยปีนี้ติดลบ 5% ห่วงคนตกงานพุ่ง 8.3 ล้านคน



          นางเบอร์กิท ฮานสล์ ผู้จัดการธนาคารโลกประจำประเทศไทย เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจไทย ว่า ธนาคารโลก ได้ปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ลง คาดว่าจะติดลบร้อยละ 5 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ปลายปีที่แล้วว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 2.9 ก่อนจะกลับมาขยายตัวได้ร้อยละ 4.1 ในปี 2564 และร้อยละ 3.6 ในปี 2565 เนื่องจาก ผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้มีการล็อกดาวน์กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้มีผู้ตกงานจำนวนมาก แม้ว่า รัฐบาลจะออกมาตรการช่วยเหลือด้วยการให้เงิน 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งมีมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ยืดเวลาการชำระหนี้ และลดภาษีให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี เพื่อเสริมสภาพคล่องในภาวะวิกฤตโควิด-19 ก็ตาม



           นอกจากนี้ เศรษฐกิจไทยยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยซึ่งทำให้การค้าโลกหดตัวตาม ซึ่งกระทบต่อการส่งออกของไทยและกระทบต่อภาคการผลิต โดยเฉพาะกลุ่มชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์และยานยนต์ ขณะที่ การเดินทางเพื่อควบคุมการระบาดของโรค ส่งผลกระทบต่อภาคบริการ ภาคค้าปลีก สะท้อนจากยอดขายสินค้าคงทนที่ลดดิ่งลงเกือบร้อยละ 12 ในช่วงไตรมาสแรกของปี รวมทั้งกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว พร้อมแสดงความเป็นห่วงสวัสดิการของครัวเรือนได้รับผลกระทบรุนแรง โดยเฉพาะรายได้ลดลง รวมทั้งคนตกงานเพิ่มขึ้นเป็น 8.3 ล้านคน



ทนายความ ที่ยื่นประตัวอดีตผู้ต้องขัง ไม่เกี่ยวข้องแผนแหกคุกของพ.ต.ท.บรรยิน



          นายกรณ์ กันเที่ยง ทนายความ เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ตามหมายเรียก หลังเป็นทนายยื่นประกันตัวนายสุธน หรือโจ ทองศิริ อายุ 42 ปี อดีตผู้ต้องขังและเป็นคนคลายแผนแหกคุกของพ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ตำรวจกองปราบรู้ ซึ่งการเข้าให้ปากคำวันนี้ เพื่อหาความเชื่อมโยงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนการแหกคุกของพ.ต.ท.บรรยิน หรือไม่ ทันทีที่นายกรณ์ ทนายความ มาถึงได้เดินเข้าห้องสอบสวน ชั้น 1 กองบังคับการปราบปราม พร้อมปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่เคยรับรู้เรื่องแผนการแหกคุก ยอมรับว่าไม่หนักใจและขอให้การกับตำรวจขณะที่พนักงานสอบสวน จะทยอยเรียกพยานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบปากคำให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้



นักวิทยาศาสตร์ พบไข้หวัดหมูในจีน เสี่ยงแพร่ระบาดสู่คน



          ศาสตราจารย์คิน –โชว์ ชาง (Kin Chow Chang) และเพื่อนร่วมงานจากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม สหราชอาณาจักร เผยแพร่ข้อมูลในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences ของสหราชอาณาจักร ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์พบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เรียกว่า G4 EA H1N1 แพร่ระบาดในหมูในประเทศจีน เชื้อชนิดใหม่นี้มีคุณสมบัติที่จะปรับตัวจากหมูมาสู่คนได้ ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก เช่นเดียวกับโรคโควิด-19



          การพบเชื้อไวรัส G4 เป็นผลจากการวิเคราะห์ตัวอย่างเนื้อเยื่อจากโพรงจมูกหมู 30,000 ตัว ในโรงฆ่าสัตว์ต่างๆใน 10 มณฑลของประเทศจีน นักวิจัย กล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้เชื้อไวรัสนี้จะยังไม่เป็นอันตรายต่อคน แต่มีสัญญาณชี้ว่าเชื้อไวรัสอาจจะกลายพันธุ์และแพร่เชื้อมาสู่คนได้อย่างรวดเร็ว จึงมีการเตือนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนให้เฝ้าระวังเชื้อไวรัสในหมูอย่างใกล้ชิด รวมทั้งตรวจสุขภาพกลุ่มคนงานของโรงชำแหละเนื้อสัตว์อย่างสม่ำเสมอ เนื่องจาก เป็นเชื้อไวรัสใหม่ ประชาชนอาจจะไม่มีภูมิต้านทานต่อเชื้อไวรัสใหม่หรือมีภูมิต้านทานค่อนข้างน้อย จะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย เมื่อตรวจสอบย้อนกลับไป เมื่อปี 2552 เกิดโรคไข้หวัดหมูแพร่ระบาดที่ประเทศเม็กซิโก ทำให้มีคนเสียชีวิต 398 ราย



เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ถูกพายุทรายพัดถล่ม



          พายุทราย พัดถล่มเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเลวร้าย มองเห็นชัดเจนน้อยกว่า 50 เมตร รถยนต์ต้องเปิดไฟสูง รถหลายคันไม่สามารถขับต่อไปได้ ต้องรอให้พายุทรายสงบก่อน ชาวบ้าน เล่าว่า ภายในเวลาไม่กี่นาที ทั่วทั้งเมืองที่กำลังสดใสถูกบดบังหนาทึบไปด้วยฝุ่นทราย ชาวบ้านบางคน กล่าวว่า พายุทรายครั้งนี้ รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา ฝุ่นทรายจำนวนมหาศาลทำให้แทบลืมตาไม่ขึ้น และหายใจไม่ออก



 

ข่าวทั้งหมด

X