เริ่มใช้ 1ก.ค.ในฮ่องกง!กฎหมายความมั่นคงฯของจีน ด้าน'โจชัว หว่อง' เลิกเล่นการเมือง

30 มิถุนายน 2563, 11:39น.


          คณะกรรมการถาวรสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ประชุมที่มหาศาลาประชาคม กรุงปักกิ่ง ของจีน ในวันนี้ ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ 162 เสียง รับรองร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่บังคับใช้กับฮ่องกง สาระสำคัญ คือ ห้ามกระทำการต่างๆเพื่อแบ่งแยกดินแดน ล้มล้างรัฐบาล การก่อการร้ายและการสมคบต่างชาติเพื่อทำให้ความมั่นคงแห่งชาติจีนได้รับความเสียหาย ผู้ฝ่าฝืนกฎหมายนี้มีโทษสูงสุดคือ จำคุกตลอดชีวิต เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ หรือครบรอบปีที่ 23 หลังอังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับรัฐบาลจีน



          ที่ประชุมลงมติเสร็จใน 15 นาที หลังเริ่มประชุมลงมติเมื่อเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น แหล่งข่าวที่ทราบเรื่อง เปิดเผยว่า คณะผู้แทนสมาชิกนิติบัญญัติฮ่องกงเพียงไม่กี่คนที่ได้เห็นร่างกฎหมายนี้ก่อนการลงมติ นับว่าเป็นประเด็นใหญ่ข้อหนึ่งที่อาจจะทำให้เกิดข้อโต้แย้งในการผ่านร่างกฎหมาย ขณะที่ ประชาชนส่วนใหญ่ในฮ่องกงร้องเรียนว่าทางการจีนไม่มีความโปร่งใสในการออกกฎหมาย ไม่เผยแพร่เนื้อหาร่างกฎหมายให้ประชาชนทราบก่อน ทั้งๆที่เป็นเรื่องที่อาจจะเกิดผลกระทบในเรื่องสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง แต่แหล่งข่าวระบุว่า สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน จะเผยแพร่เนื้อหาของร่างกฎหมายให้สาธารณชนทราบในวันนี้



          หลังจากที่จีนผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ แกนนำคนสำคัญของพรรคเดโมซิสโต พรรคฝายค้านของฮ่องกง เช่น นายโจวชัว หว่อง พร้อมนายนาธาน หลอ ควุน-จุง และ น.ส.แอกเนส โจว ทิง ประกาศเลิกเล่นการเมือง ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค นายหว่อง ระบุทางเฟซบุ๊กว่า การที่ทางการจีนออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่เพื่อบังคับใช้ในฮ่องกง พร้อมให้อำนาจกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนในการดูแลความมั่นคงฮ่องกง เท่ากับส่งพลแม่นปืนให้เข้ามาตัดศีรษะของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองของฮ่องกง เขาจึงขอลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคและจากการเป็นสมาชิกพรรค โดยมีผลทันที และจะไปทำงานด้านอื่นๆที่เขามีความสามารถจะทำได้และจะยังอยู่ในฮ่องกง บ้านเกิดต่อไป



Cr: SCMP

ข่าวทั้งหมด

X