ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 2563

26 มิถุนายน 2563, 13:01น.


เลขาฯ สมช. แนะแฟนลิเวอร์พูลรวมกลุ่มฉลอง ต้องยึดป้องกันโควิด-19



          พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เตือนแฟนฟุตบอลทีมลิเวอร์พูล ที่ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกว่าการจัดงานฉลองแชมป์ในประเทศไทย เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง หากจะมีการจัดงานฉลองแชมป์ การออกมาฉลองบนท้องถนนคงทำไม่ได้ แต่ถ้าจะไปฉลองกันในครอบครัวก็สามารถทำได้ หรือหากต้องการฉลองในคนหมู่มาก ก็ต้องมีการรักษาระยะห่าง และใส่หน้ากากอนามัย เพราะการจะฉลองอะไรก็อย่าลืมว่าต้องคำนึงถึงมาตรการป้องกันโควิด-19  แต่หากต้องการไปฉลองที่ผับ บาร์ หรือร้านอาหาร ก็ต้องมีมาตรการป้องกันของแต่ละสถานที่ ต้องรักษาระยะห่าง ลงทะเบียนก่อนเข้าร้าน ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ตามสมควร อย่าทำให้เกิดการมั่วสุม และสามารถร้องเพลง you’ll  never walk alone ได้ เพราะเป็นเพลงช้า ๆ สบาย ๆ ไม่ต้องตะโกนให้น้ำลายกระจาย เชื่อว่า แฟนลิเวอร์พูลเป็นคนน่ารัก และคงไม่ฉลองอะไรเกินขอบเขต



ตร.ได้เบาะแสคนร้าย ฉีดยาสลบใส่ขวดน้ำนักวิ่งแล้ว



          กรณีนักวิ่งในสวนสาธารณะศาลากลางจังหวัดนนทบุรี ตั้งขวดน้ำทิ้งไว้ก่อนออกไปวิ่ง กลับมาดื่มน้ำแล้วมีอาการภาพหมุน หายใจติดขัด และคลื่นไส้ แพทย์ วินิจฉัยว่า อาการคล้ายได้รับสารบางอย่าง และคาดอาจเป็นฝีมือของมิจฉาชีพวางยาหวังชิงทรัพย์ พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธํารงค์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี และสภ.รัตนาธิเบศร์ ว่า มีผู้เสียหายจากเหตุการณ์ใกล้เคียงกันนี้ 2 ราย ฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างรอสอบปากคำเก็บข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อยืนยัน พฤติการณ์บุคคลต้องสงสัยว่าสอดคล้องกับข้อมูลที่ฝ่ายสืบสวนมีอยู่หรือไม่ ส่วนรายละเอียดของผู้ต้องสงสัย ยอมรับว่ามีอยู่แล้ว ได้ให้ฝ่ายสืบสวนตรวจสอบเพิ่มเติม ทั้งข้อมูลผู้ที่มีประวัติอาชญากรรม รวมถึงผู้ที่เพิ่งพ้นโทษไปเมื่อไม่นานมานี้ ยืนยันว่า ตั้งแต่ที่เข้ามาดูแลในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1 ยังไม่เคยพบคนร้ายมีพฤติการณ์ฉีดยาในขวดน้ำขอผู้เสียหายมาก่อน ส่วนคนร้ายจะมีวัตถุประสงค์ใด เบื้องต้นสันนิษฐานเรื่องการประสงค์ต่อทรัพย์ไว้ก่อน แต่ก็ยังไม่ตัดประเด็นเรื่องคนป่วยที่มีอาการทางจิตทิ้ง ส่วนตัวยาที่ใช้ฉีดเข้าไปในน้ำชัดเจนว่าเป็นยาสลบที่ใช้ในการฉีดม้าเลี้ยง เพื่อทำการรักษา ซึ่งมีความเข้มข้นของตัวยาสูง และร้านขายยาทั่วไปไม่มีจำหน่าย และไม่สามารถหาซื้อได้ หากไม่มีเอกสารใบขออนุญาต ซึ่งเรื่องนี้ได้ประสานกระทรวงสาธารณสุขให้ตรวจสอบร้านจำหน่ายด้วย ในสัปดาห์หน้า จะประชุมติดตามเร่งรัดความคืบหน้าในคดีอีกครั้ง ยืนยันว่าหากคนร้ายยังกล้าลงมือเป็นครั้งที่ 3 จะถูกจับกุมได้อย่างแน่นอน



นายกฯ เผยที่ประชุมอาเซียน จัดทำข้อตกลงด้านสธ. ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนเปิดประเทศ    



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 36 และการประชุมที่เกี่ยวข้องผ่านระบบประชุมทางไกล พร้อมทั้งเปิดเผยถึงข้อเสนอต่อที่ประชุมเรื่องการจัดทำข้อตกลงร่วมกันด้านสาธารณสุขเพื่อเปิดประเทศหลังสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย ว่าเรื่องนี้ต้องหารือกันก่อนทั้งสถานการณ์ภายนอกและภายในประเทศ เพราะจะต้องมีความพร้อมทั้งเรื่องเฉพาะกลุ่ม เฉพาะเที่ยวบิน ดังนั้น จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งหมดว่าจะไปที่ไหนอย่างไรทั้งชุมชนจะต้องดูแลด้วย จะต้องคิดเตรียมการไว้รอบด้าน จะทำผลีผลามไปก็จะเกิดอันตรายได้ ขอให้เห็นใจรัฐบาลด้วย ยอมรับว่ามีการผ่อนคลายมาตรการบางอย่างเตรียมไว้อยู่แล้ว เมื่อวานนี้ ก็ยังหารือกันและมีความกังวลเรื่องการป้องกันและดูแลสุขภาพ ที่ยังจะต้องทำอย่างเข้มงวดต่อไป  โดยต้องทำควบคู่กันไป ไม่เช่นนั้นก็จะเดินหน้าต่อไปไม่ได้ทั้งหมด ไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้เลย



'วิษณุ'ชี้แจงการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมเข้มคนเข้าประเทศ และช่วงเปิดเทอม



          นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค. ชุดเล็ก) ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า เรื่องนี้ต้องรอผลการประชุมศบค. ว่าจะให้ความเห็นชอบตามที่เสนอหรือไม่ เพราะจะต้องฟังความคิดเห็นจากหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข แต่ที่ผ่านมา ทุกหน่วยงานได้ระมัดระวังกันอยู่แล้ว ในเรื่องการคุมเข้ม สำหรับครั้งนี้คงคุมเข้มเรื่องของการจับคู่การเดินทางระหว่างประเทศที่มีความปลอดภัยจากโควิด-19 สูง (ทราเวล บับเบิล) และในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โรงเรียนต่างๆจะเปิดเทอม จึงต้องดูแลเป็นกรณีพิเศษ นอกจากนี้ ในส่วนของชายแดนก็น่าเป็นห่วง เนื่องจาก ยังมีการเดินทาง ข้ามไปมาจากต่างประเทศ ซึ่งมีปัญหาอยู่พอสมควร



           กรณีที่สมช.ระบุว่า ไม่เข้มงวดกับนักธุรกิจมากเท่ากับนักท่องเที่ยวทั่วไป นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มีสองอย่างคือถ้าเข้ามาแล้วอยู่ยาว ก็ต้องกักตัว 14 วันก่อน กับถ้าอยู่สั้นแค่ 3-4 วัน ก็จะมีมาตรการอีกแบบหนึ่ง เช่น การใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ และเข้าโรงแรมที่จะต้องจ่ายเงินเอง พร้อมกับมีตารางเวลาที่จะสามารถให้ติดตามตัวได้ และต้องชี้แจงด้วยว่าเข้ามาทำธุรกิจอะไร ไปไหนบ้าง ผ่านทางเครือข่ายแอปพลิเคชั่นไทยชนะ



          นายวิษณุ กล่าวว่า ข้อสำคัญ คือด่านที่ตรวจสอบคือด่านแรกจากประเทศของเขา โดยการตรวจโรค ด่านที่สองคือตรวจเมื่อมาถึงประเทศไทย จากนั้น เข้าสู่ขั้นตอนการเลือกโรงแรมที่จะเข้าพักอาศัย โดยการจ่ายเงินเอง ด่านที่สี่จะต้องจัดทำตารางเวลา ที่จะระบุได้ว่าเดินทางไปไหนมาไหนบ้าง ด่านที่ห้าคือใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ ในการให้ติดตามตัวได้ และด่านที่หกคือมีกำหนดเวลาที่แน่ชัด ซึ่งขณะนี้แจ้งความประสงค์มาแล้วกว่า 20,000 คน

ข่าวทั้งหมด

X