เปิดประชุมสุดยอดอาเซียน! เวียดนาม ขอให้อาเซียนจับมือฝ่าวิกฤตโควิด-19

26 มิถุนายน 2563, 12:18น.


          เว็บไซต์ข่าวเวียดนามเน็ต รายงานว่า เวียดนามในฐานะประธานกลุ่มอาเซียน เปิดการประชุมสุดยอดกลุ่มอาเซียนครั้งที่ 36 ในกรุงฮานอยในวันนี้ ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม ทำหน้าที่ประธานการประชุม ภายใต้หัวข้อว่า Cohesive and Responsive ASEAN อาเซียน ร่วมเป็นหนึ่งเดียวและพร้อมปรับตัว มีผู้นำประเทศจาก 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียน คณะทูตจาก 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียน และคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวียดนามเข้าร่วมประชุม



          นายฟุก เปิดประชุม โดยย้ำหัวข้อการประชุมในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดในเอเชียและทั่วโลก ชื่นชมการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือกันในกลุ่มอาเซียนและการทำงานที่รวดเร็วในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นายฟุก ขอให้กลุ่มอาเซียนแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและร่วมมือกันให้มากขึ้น เพื่อช่วยให้กลุ่มอาเซียนฟันฝ่าวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมทั้งย้ำว่า เวียดนามจะทำงานร่วมกับสมาชิกในกลุ่มอาเซียนเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างต่อเนื่อง



          แต่เดิมการประชุมสุดยอดครั้งนี้จะจัดขึ้นในเมืองดานัง ทางตอนกลางของเวียดนาม เดือนเมษายน แต่ถูกเลื่อนออกมา หลังจากสมาชิกอาเซียนใช้มาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่คลี่คลายลง ทำให้เวียดนามตัดสินใจจัดประชุมผ่านระบบออนไลน์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอาเซียน 



Cr: VN, Vietnam Explorer News Channel

ข่าวทั้งหมด

X