ญี่ปุ่นใช้ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ‘ฟุกะคุ’ ช่วยสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19

23 มิถุนายน 2563, 21:35น.


          นายซาโตชิ มัตซุโอกะ ประธานศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการคำนวณของสถาบันริเคน (Riken) ผู้พัฒนาหุ่นยนต์ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า สถาบันริเคนได้ใช้ ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ฟุกะคุ(Fugaku) ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ที่ประมวลผลเร็วที่สุดในโลก สามารถประมวลผลเร็วกว่า 2.8 เท่าต่อวินาที เมื่อเทียบกับซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ชื่อว่า ซัมมิต(Summit)จากบริษัทไอบีเอ็มของสหรัฐฯ และนับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นครองอันดับหนึ่งของโลกในรอบ 11 ปี



          สถาบันริเคนได้ใช้ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ในด้านการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาใช้แก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  เช่น การออกแบบจำลองภาพให้เห็นว่าละลองฝอยของน้ำมูกน้ำลายของคนเรามีลักษณะการแพร่กระจายอย่างไรในบริเวณสถานที่ทำงานซึ่งมีการตั้งฉากกั้น หรือบนรถไฟที่มีผู้โดยสารแออัด ผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่นคาดว่า ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์นี้จะช่วยให้นักวิจัยค้นหาวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิด-19 ต่อไป  



          ‘ฟุกะคุ’ ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ตั้งอยู่ที่สถาบันริเคนเมืองโกเบ สร้างขึ้นเมื่อ 6 ปีที่แล้วโดยบริษัทฟูจิตสึและสถาบันริเคน สำหรับชื่อของซุปเปอร์คอมพิวเตอร์นี้มีความหมายอีกอย่างหนึ่งว่า ภูเขาฟูจิ ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ราว 3,776 เมตร



Cr: BBC

ข่าวทั้งหมด

X