ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 12.30 น.วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2563

19 มิถุนายน 2563, 13:02น.


"หมอธีระ" เตือน แนวคิด 'ฉันเชื่อใจเธอ เธอเชื่อใจฉัน แล้วเราจะไม่กักกัน' เป็นอันตราย


          รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Thira Woratanarat” เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ถึงจำนวนผู้ติดเชื้อในวันนี้ เป็นเลขคี่ พบว่า เป็นนักศึกษาไทย เดินทางกลับมาจากประเทศในตะวันออกกลาง  ก่อนการเดินทางกลับมาได้มีการตรวจหาเชื้อที่ประเทศต้นทางเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ไม่พบว่า ติดเชื้อ แต่เมื่อเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว ในวันที่ 12 มิถุนายน และอยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐ จากการตรวจซ้ำ จึงพบว่า ติดเชื้อ ในจำนวนนี้ มีทั้งคนที่มีอาการและไม่มีอาการ 


          นอกจากนั้น รศ.นพ.ธีระ ยังย้ำให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19  หรือ ศบค. พิจารณา คือ การจัดสถานที่กักตัวของรัฐ ยังมีความจำเป็น และการผ่อนคลายเปิดท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง อย่าใช้แนวคิด “ ฉันเชื่อใจเธอ เธอเชื่อใจฉัน แล้วเราจะไม่กักกัน” เป็นอันตราย  


กลุ่มนักดนตรี-ตัวแทนสถานบันเทิง หารือศบค. เตรียมคลายล็อกดาวน์ 


         นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยเรื่องการท่องเที่ยวในรูปแบบ Travel Bubble ว่า  ในเบื้องต้น กำหนดให้กลุ่มนักธุรกิจ กลุ่มคนทำงานที่มีใบอนุญาตในการทำงาน กลุ่มแรงงานมีฝีมือ และครู อาจารย์ โรงเรียนนานาชาติ สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศได้ก่อนเป็นกลุ่มแรก คนที่จะเดินทางเข้ามาต้องเป็นกลุ่มที่กระตุ้นเศรษฐกิจ 


          ส่วนเรื่องการผ่อนคลายกิจการและกิจกรรมในระยะที่ 5 เช่น กลุ่มนักดนตรีอิสระ วันนี้มีการส่งตัวแทนไปประชุมกับคณะกรรมการของศบค. และในวันอาทิตย์ที่ 21 มิ.ย.เวลา 10.30 น.ตัวแทนจากผับ บาร์ คาราโอเกะ จะหารือกับคณะกรรมการของศบค.ด้วย 


          สถานการณ์ในต่างประเทศที่พบผู้ติดเชื้อในโรงงานฆ่าสัตว์ที่เยอรมนีและโรงงานฆ่าไก่ที่อังกฤษ ทำให้ต้องกลับมาดูที่ประเทศไทยเรื่องมาตรฐานการรักษาสุขอนามัยในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ต้องยอมรับว่ามีข้อจำกัด เรื่องการปนเปื้อนเชื้อโรค แต่ไทยมีพ.ร.บ.โรคติดต่อ    


กรมประมงเข้มนำเข้า "ปลาแซลมอน"


          การเผยแพร่ข่าวการกลับมาระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศจีน โดยรายงานว่าพบเชื้อบริเวณเขียงแล่ปลาแซลมอนนำเข้าจากต่างประเทศในตลาดซินฟาตี้ กรุงปักกิ่ง สร้างความกังวลใจให้ผู้บริโภคและกระทบต่อตลาดอาหารของไทยด้วย นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า  สัตว์น้ำเป็นสัตว์เลือดเย็น เมื่อพิจารณาเกี่ยวกับการระบาดวิทยา ปัจจุบันไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสัตว์น้ำ หรือมีข้อมูลที่ชี้ว่าเกิดการติดเชื้อในสัตว์น้ำได้ องค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) ได้รายงานการพบเชื้อในสุนัข แมว และค้างคาว ซึ่งเป็นสัตว์เลือดอุ่น และการระบาดเกิดขึ้นในระบบทางเดินหายใจของมนุษย์ ส่วนสัตว์น้ำทั่วไปใช้เหงือกในระบบการหายใจ จึงมีความแตกต่างกัน


          อธิบดีกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า อาหารที่ผลิตจากสัตว์น้ำที่ใช้บริโภคในประเทศมีระบบการควบคุมตรวจสอบด้านสุขอนามัย ตั้งแต่เรือที่ใช้ในการทำการประมงต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานสุขอนามัย ส่วนสัตว์น้ำที่ได้จากการเพาะเลี้ยงต้องได้มาตรฐานการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (GAP)


          นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบสินค้าที่วางจำหน่ายในตลาดสดสม่ำเสมอ สถานที่จำหน่ายอาหาร ต้องขึ้นทะเบียนและผ่านการตรวจสอบจากกระทรวงสาธารณสุข ทำให้มั่นใจได้ว่าสินค้าสัตว์น้ำและอาหารที่แปรรูปจากที่ใช้ในการบริโภคมีระบบการตรวจสอบที่เหมาะสม เป็นไปตามมาตรฐานสุขอนามัยที่ดีและปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค


          สำหรับสินค้าประมงส่งออก กรมประมง ควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยตลอดสายการผลิต ตั้งแต่วัตถุดิบที่นำเข้าโรงงาน กระบวนการในการแปรรูป การบรรจุ ตามมาตรฐาน และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดภาครัฐและผู้ประกอบการได้มีความร่วมมือที่จะเพิ่มการเฝ้าระวังป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรคโควิด-19 ทั้งในผลิตภัณฑ์และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง คือ


1. มีการตรวจคัดกรองอุณหภูมิของร่างกายผู้ปฏิบัติงานและมีมาตรการตรวจพิสูจน์เชื้อโดยหน่วยงานสาธารณสุขของจังหวัดนั้นๆ


2. จัดให้มีมาตรการเว้นระยะห่าง (Social distancing) ทั้งในสถานประกอบการ ส่วนการผลิต โรงอาหาร และส่วนบริการทั่วไปในโรงงาน รวมถึงการจัดให้มีแอลกอฮอล์/เจลสำหรับล้างมือ โดยกำหนดเป็นมาตรการที่บุคลากรทุกคนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด


3. มีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรอบโรงงานเป็นระยะอย่างสม่ำเสมอ


 


CR:Facebook กรมประมง แฟ้มภาพ


 


แจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ยาเสพติด 111 นักเที่ยว 


          การจับกุมผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวมกลุ่มกันมั่วสุมในที่แออัด ภายในสถานบันเทิง พื้นที่ สน.โคกคราม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยเรื่องการดำเนินคดีนักเที่ยวภายในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งว่า กลางดึกเมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.โคกคราม ร่วมกับ กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 และ กองกำกับการสวัสดิการเด็กและสตรี (กก.ดส.) จับกุมนักเที่ยว 111 คน แจ้งความรวมกลุ่มมั่วสุมในที่แออัด ฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในจำนวน 111 คน  เเบ่งเป็น ชาย 64 คน หญิง 47 ในจำนวนนี้มีเยาวชน 4 คน กำลังมั่วสุมดื่มสุราในลักษณะงานเลี้ยงวันเกิด ผลการตรวจสอบปัสสาวะทุกคน พบเป็นสีม่วง 23 คน แบ่งเป็นชาย 11 คน และหญิง 12 คน ในนี้มีเยาวชนชาย 3 คน พบสารเสพติด เมื่อตรวจค้นภายในอาคารสถานบันเทิง  จากการตรวจสอบพบอาวุธปืน พร้อมเครื่องกระสุนปืนและยาเสพติดด้วย


         รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ทั้งหมดถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหาหลัก คือ กระทำความผิดฐาน ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งในส่วนผู้ที่มียาเสพติด,มีอาวุธปืน และ เสพยาเสพติด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาตามพ.ร.บ.ยาเสพติดฯ และ พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ กับผู้ที่กระทำความผิดเพิ่มเติม พร้อมนำตัวและของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย


          แม้ว่าปัจจุบันจะยกเลิกเคอร์ฟิวแล้วก็ตาม แต่ยังคงมีข้อกำหนดอื่นๆ ที่จะต้องปฏิบัติตามเพื่อป้องกันและลดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไม่ว่าจะเป็นการรวมกลุ่มมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อหรือการกระทำที่เป็นความผิดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ  
ข่าวทั้งหมด

X