โฆษกสตช. ยืนยัน การเปิดตัวดาราซีรีย์วายพบแฟนคลับ ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

08 มิถุนายน 2563, 16:15น.


          หลังเกิดเหตุการณ์จัดกิจกรรมเปิดตัวดาราซีรีย์วายและมีแฟนคลับจำนวนมากมารวมตัวกัน เบื้องต้น จากการสอบปากคำผู้จัดกิจกรรมคือ ตัวแทนบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พบว่า การกระทำลักษณะนี้มีความผิดชัดเจน ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 5 ห้ามผู้ใดจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุม หรือ มีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย มีอัตราโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับ 40,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



          พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมสอบปากคำ หลังจากได้รับมอบหมายจากพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพราะเป็นประเด็นที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ จากการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องพบว่า กรณีดังกล่าวมีความผิดครบองค์ประกอบโดยเฉพาะผู้จัด ได้มีการโพสต์เชิญชวนแฟนคลับผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งต้องทราบอยู่แล้วว่า  การเชิญดารามาออกงานจะต้องมีผู้มาร่วมงานจำนวนมาก ทำให้ต้องประเมินว่า พื้นที่มีกี่ตารางเมตร สามารถรองรับได้กี่คน จึงมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฉบับที่ 5 และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะดำเนินคดีบุคคลใดบ้าง



          ส่วนการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ปฏิเสธว่า ไม่ทราบว่ามีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ เพราะส่วนของผู้จัดกิจกรรมไม่ได้แจ้งมาที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่,สำนักงานเขตปทุมวัน,สน.ปทุมวัน และ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 หรือ ศบค. ให้ทราบว่าจะมีการจัดกิจกรรมขึ้นด้วย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม เช่นเดียวกับดาราชาย จะต้องตรวจสอบก่อนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ หากเกี่ยวข้องจะต้องเชิญมาสอบปากคำเช่นกัน



          นอกจากนี้ จะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดถึงมาตรการตรวจคัดกรองเข้มงวด ทั้งการวัดอุณหภูมิร่างกาย และ การกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันที่จัดกิจกรรมด้วย         



          พล.ต.ท.ปิยะ ยืนยัน ตำรวจไม่กังวลในเรื่องการดำเนินคดี แต่ฝากไปยังศูนย์การค้า สถานที่จัดกิจกรรมต่างๆว่า ขอให้คำนึงถึงข้อห้ามตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดต่อด้วย

ข่าวทั้งหมด

X