ชาวโรฮิงญาติดเชื้อโควิด-19 หลบหนีออกจากค่ายพักในบังกลาเทศ

04 มิถุนายน 2563, 20:39น.


          ทางการบังกลาเทศเปิดเผยในวันนี้ (4 มิ.ย.) ว่า เกิดเหตุผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่ติดเชื้อโควิด-19 หลบหนีออกจากค่ายพักผู้ลี้ภัย เพราะกลัวว่าจะถูกย้ายไปอยู่ที่เกาะในอ่าวเบงกอล โดยผู้นำชุมชนยอมรับว่ามีผู้ลี้ภัยที่ติดเชื้ออย่างน้อย 2 คนที่หลบหนีออกจากสถานที่แยกกักผู้ป่วยนับตั้งแต่ทราบผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อเมื่อวันอังคารนี้ (2 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตรายแรก ทำให้ทางการบังกลาเทศเตรียมการตรวจสอบเพิ่มขึ้น



          มีชาวโรฮิงญาประมาณ 1 ล้านคนที่หลบหนีการปราบปรามทางทหารจากเมียนมาร์ มาอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งมีคำเตือนเป็นระยะว่า หากมีผู้ติดเชื้อภายในค่าย จะทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายมากขึ้น และเป็นไปไม่ได้ที่จะใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมภายในที่นั้น



          ทั้งนี้ ไม่มีการยืนยันจำนวนที่แน่นอนว่า มีชาวโรฮิงญาในค่ายที่ติดเชื้อจำนวนเท่าใด แต่กระแสข่าวที่ระบุว่าจะส่งผู้ติดเชื้อไปที่เกาะในอ่าวเบงกอล สร้างความตื่นตระหนกเป็นอย่างมาก แม้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะยืนยันว่าจะไม่มีการส่งตัวไปที่ใด เพราะมีการสร้างโรงพยาบาลสนาม พร้อมจัดเตรียมเตียงผู้ป่วย 500 เตียงไว้ในค่าย แต่ส่วนใหญ่ยังว่างเปล่าเพราะชาวโรงฮิงญาที่เข้ารับการตรวจมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น



...

ข่าวทั้งหมด

X