ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันพุธที่ 3 มิถุนายน 2563

03 มิถุนายน 2563, 06:44น.


ไทเกอร์  วูดส์ เรียกร้องหยุดเผาชุมชน ขอให้คุยกันอย่างสร้างสรรค์



          ไทเกอร์ วูดส์ ซูเปอร์สตาร์แห่งวงการกีฬาชาวอเมริกัน พูดถึงสถานการณ์การประท้วงจนทำให้เกิดเหตุจลาจลในหลายเมืองทั่วสหรัฐฯว่า “หัวใจของผมอยู่กับ จอร์จ ฟลอยด์ และทุกคนที่เขารักและรักเขา ตอนนี้พวกเราทุกคนต่างรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” พวกเราสามารถแสดงจุดยืนได้โดยไม่จำเป็นต้องเผาชุมชนของเรา หวังว่าจะแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และพูดคุยกันอย่างจริงใจ เชื่อว่าเราจะสร้างสังคมที่ปลอดภัยและเป็นหนึ่งเดียวได้



          แถลงการณ์ของ ไทเกอร์ นับเป็นหนึ่งในซูเปอร์สตาร์หลายคนของวงการกีฬาอเมริกัน ต่อจาก ไมเคิล จอร์แดน ที่แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



          ด้าน ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ อดีตนักมวยแชมป์โลกชื่อดังของสหรัฐฯ จะช่วยเหลือด้วยการจัดงานศพให้ครอบครัวของนายฟลอยด์ ชาวอเมริกันผิวสีวัย 46 ปีที่เสียชีวิตระหว่างการจับกุมของตำรวจในเมืองมินนีแอโพลิส เมื่อวันที่ 25 พ.ค.    



          การจัดงานศพเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต จะมีขึ้นที่เมืองมินนีแอโพลิส ในวันที่ 4 มิ.ย. และพิธีฝังศพจะมีขึ้นที่เมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส บ้านเกิดในวันที่ 9 มิ.ย. 



CR:Golfweek usatoday.com



'โจ ไบเดน' ตำหนิ ‘ทรัมป์’ ดึงกองทัพจัดการผู้ประท้วง



          นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครต คู่แข่งคนสำคัญของการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. ทวีตข้อมูลตำหนินายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ เรื่องการใช้ทหารจากกองทัพสหรัฐฯ จัดการกับคนอเมริกัน ใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง เพราะต้องการขอคืนพื้นที่จากผู้ชุมนุมด้านนอกทำเนียบขาว เพื่อจะได้ไปถ่ายรูปโบสถ์ที่อยู่ใกล้ๆที่ได้รับความเสียหายจากการจลาจล นอกจากนั้น นายโจ ไบเดน กล่าวหา ผู้นำสหรัฐฯว่า ปลุกระดมให้เกิดความชิงชังด้านเชื้อชาติและปล่อยให้คนกลุ่มน้อยได้รับความทุกข์ยากที่สุดช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด



ตร.เจ็บ 5 นายช่วงคุมเหตุจลาจลที่รัฐมิสซูรี -รัฐเนวาดา



-สถานการณ์การชุมนุมประท้วงที่เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นาย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อาการไม่สาหัส เป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมเหตุจลาจล



-ตำรวจลาสเวกัส ในรัฐเนวาดา รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1 นาย



-นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก และนายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ออกแถลงการณ์เรื่องคำสั่งเคอร์ฟิวระหว่างวันอังคารที่ 2 มิ.ย.ถึงวันพุธที่ 3 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น มีผลบังคับใช้ระหว่างเวลา 20.00 น.- 05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขยับให้เร็วขึ้น 3 ชั่วโมงจากเคอร์ฟิวระหว่างวันจันทร์ที่ 1 มิ.ย.-วันอังคารที่ 2 มิ.ย.ที่มีผลบังคับใช้ระหว่างเวลา 23.00 น.-05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ถือว่าเข้มงวดที่สุด นับตั้งแต่เกิดเหตุจลาจลผิวสีเมื่อปี 2486 หลายฝ่ายยังไม่มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เนื่องจากยังมีรายงานการปล้นอยู่ทั่วไป แม้อยู่ในช่วงเวลาเคอร์ฟิวก็ตาม



-เช่นเดียวกับลอสแอนเจลิส เมืองใหญ่อีกแห่งของสหรัฐฯ บังคับใช้เคอร์ฟิวยาวนาน 12 ชั่วโมง ระหว่างเวลา 18.00 น.-06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นเคอร์ฟิวที่เข้มงวดและครอบคลุมระยะเวลานานที่สุด



ส.ส.สหรัฐฯเตรียมเสนอกฎหมาย ยกเลิกการคุ้มครองตำรวจ



          ภายในสัปดาห์นี้ นายจัสติน อมาช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอิสระของสหรัฐฯ จากรัฐมิชิแกน เตรียมเสนอร่างกฎหมาย เพื่อที่จะยุติการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เกิดขึ้นซ้ำซากและเปิดทางให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจากการกระทำอันมิชอบด้วยกฎหมายและขัดต่อรัฐธรรมนูญ สามารถที่จะยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ นายอมาช ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเดโมแครต ในเมืองมินนิอาโพลิส สำหรับข้อเสนอที่เรียกว่า การยุติความคุ้มครองทางกฎหมาย หรือ "Ending Qualified Immunity Act" เปิดทางให้มีการยื่นฟ้องร้องทางแพ่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้



          ศาลสูงสหรัฐฯ ยึดหลักเกณฑ์ในการปกป้องเจ้าหน้าที่ตำรวจจากการถูกฟ้องร้องให้ชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งให้กับเหยื่อหรือครอบครัวของเหยื่อที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ อีกทั้งยังให้ความคุ้มครองแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ แม้ศาลจะพิจารณาแล้วว่าตำรวจได้กระทำการที่ละเมิดสิทธิพลเมืองก็ตาม



อินเดีย อพยพคน-ผู้ป่วยโควิด-19 นับหมื่น หนีไซโคลน จ่อถล่มมุมไบ ในรอบ 70 ปี



          อินเดีย อพยพประชาชนมากกว่า 10,000 คน รวมทั้งผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 จำนวน 150 คน ในโรงพยาบาลสนามไปยังที่ปลอดภัย เนื่องจากพายุไซโคลนนิซาร์กา กำลังเคลื่อนตัวเข้าหาชายฝั่งทางตะวันตก และคาดว่าจะสร้างความเสียหายให้กับนครมุมไบ เมืองหลวงทางการเงิน เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 70 ปี



          มุขมนตรีรัฐมหาราษฏระ ซึ่งเป็นที่ตั้งของนครมุมไบ กล่าวว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบ้านที่ไม่แข็งแรง หรือสลัมในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณชายฝั่ง จะต้องรีบย้ายไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย ก่อนที่ไซโคลน นิซาร์กา จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในช่วงบ่ายหรือเย็นวันนี้



          เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาของอินเดีย เตือนว่า ไซโคลนนิซาร์กา จะทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงความเร็ว 120 กม.ต่อชั่วโมง คลื่นพายุหนุนซัดฝั่ง สตอร์มเซิร์จ สูง 1-2 เมตร อาจทำให้น้ำท่วมพื้นที่ต่ำในรัฐมหาราษฏระได้



          ไซโคลนนิซาร์กา เคลื่อนตัวเข้าเล่นงานอินเดียต่อจากไซโคลนอำพัน ที่สร้างความเสียหายในพื้นที่ทางตะวันออกของอินเดียกับบังกลาเทศเมื่อเดือนก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 ราย หลายหมู่บ้านถูกทำลาย พื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทำให้ประชาชนนับล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ 



นายกฯ อาร์เมเนีย ติดโรคโควิด-19



          สถานการณ์โรคโควิด-19 นายกรัฐมนตรีนิโคล ปาชินเนียน ผู้นำอาร์เมเนีย เปิดเผยผ่านบัญชี Facebook ส่วนตัวว่า เขาและครอบครัวติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังเข้ารับการตรวจเมื่อ 2 วันก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างกักตัว แม้ยังไม่มีอาการก็ตาม



          อาร์เมเนีย มีประชากร 3,000,000 คน พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 9,492 คน และมีผู้เสียชีวิต 139 ราย ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรีอาร์เมเนีย เปิดเผยว่า รัฐบาลอนุญาตให้เที่ยวบินระหว่างประเทศ กลับมาให้บริการได้ในช่วงกลางเดือนก.ค.เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศ



จีน ตรวจโควิด-19 เกือบ10 ล้านคน ในเมืองอู่ฮั่น พบติดเชื้อ 300 คน



          ทางการจีน ใช้มาตรการตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 หลังพบการติดเชื้อรายใหม่ในเมืองอู่ฮั่น หลังจากกลับมาเปิดเมืองผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มหลังล็อกดาวน์มานานร่วม 2 เดือน นายเฟง ซีเจี้ยน รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของจีน แถลงว่า ได้ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 กับประชาชนกว่า 9.8 ล้านคนแล้ว



          ในเมืองอู่ฮั่น มีประชากร 11 ล้านคน เป็นการตรวจหาเชื้อช่วงวันที่ 14 พ.ค.ถึง 1 มิ.ย.พบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพียง 300 คนเท่านั้นที่อยู่ในกลุ่มผู้ไม่แสดงอาการด้วย



          นายหลิว ซือซุน ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮัวจง เมืองอู่ฮั่น กล่าวว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสที่ไม่แสดงอาการ สามารถติดคนอื่นได้



หมอที่เมืองอู่ฮั่น เสียชีวิตเป็นรายที่ 6



          นพ.หู เว่ยเฟิง ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ แพทย์ประจำโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น ของจีน เสียชีวิตเป็นรายที่ 6 ชาวจีนติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดและวิตกมากเมื่อผิวของหมอเปลี่ยนเป็นสีดำ เนื่องจาก ตับเสียหายและต่อสู้กับโรคโควิด-19 เป็นระยะเวลา 4 เดือน ผิดกับหมออีกคน ชื่อนพ.อี้ ฟาน ที่ป่วยเช่นกันแต่หายเป็นปกติและออกจากโรงพยาบาลได้



          แพทย์ทั้งสองคนทำงานร่วมกับ นพ.หลี่ เหวินเหลียง จักษุแพทย์วัย 34 ปี ที่ถูกทางการจีนตำหนิหลังจากเตือนเพื่อนร่วมงานเรื่องไวรัสดังกล่าว ตั้งแต่ปลายเดือนธ.ค.เขาติดเชื้อจากคนไข้และใช้สื่อออนไลน์บอกเล่าช่วงหลายวันก่อนเสียชีวิตเมื่อเดือนก.พ. สร้างความโศกเศร้าและทำให้ชาวจีนไม่พอใจรัฐบาล



          คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เปิดเผยเมื่อเดือนก.พ.ว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 3,387 คน แต่ไม่เปิดเผยตัวเลขเสียชีวิต และมีผู้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ หลังเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 34 ราย ขณะที่จีนมียอดผู้เสียชีวิตถึงปัจจุบัน 4,638 ราย จากผู้ติดเชื้อ 84,160 คน ลดลงไปอยู่ที่อันดับ 17 ของโลก 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X