ออสเตรเลีย สั่งสถานทูตในสหรัฐฯสอบสวนเหตุตำรวจอเมริกันทำร้ายผู้สื่อข่าวและช่างภาพระหว่างถ่ายทอดสด สลายกลุ่มผู้ประท้วงหน้าทำเนียบขาว

02 มิถุนายน 2563, 21:17น.


                นางมารีส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุเอบีซี (ABC) ว่าได้ขอให้สถานทูตออสเตรเลียในกรุงวอชิงตันสอบสวนเรื่องนี้แล้ว กรณีตำรวจอเมริกัน ทำร้ายผู้สื่อข่าวและช่างภาพ ระหว่างถ่ายทอดสดสลายกลุ่มผู้ประท้วงหน้าทำเนียบขาว มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะยื่นคำร้องแสดงความไม่พอใจอย่างเป็นทางการต่อไป รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเลี่ยงที่จะวิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยตรง ด้วยการกล่าวว่าเป็นช่วงเวลาที่ยุ่งยากอย่างยิ่งสำหรับสหรัฐฯ ออสเตรเลียสนับสนุนสิทธิของประชาชนที่จะประท้วงอย่างสันติอยู่เสมอ และขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความอดกลั้นและหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง 



           ภาพที่กำลังถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ 7NEWS เห็นผู้สื่อข่าวหญิงเอมิเลีย เบรซ ถูกตำรวจใช้กระบองตี ส่วนนายทิม ไมเออร์ส ช่างภาพ ถูกตำรวจใช้โล่ปราบจลาจลผลักอก ขณะกำลังถ่ายทอดสดการสลายผู้ประท้วงที่จัตุรัสลาฟาแยตต์เมื่อวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐฯ  ทั้งคู่ออกมาเปิดเผยว่า ถูกตำรวจยิงกระสุนและแก๊สน้ำตาตามหลังด้วย หลังเหตุการณ์นี้ออกอากาศไปทั่วออสเตรเลีย



               เอเอฟพี รายงานเสริมว่า เป็นการสลายผู้ประท้วงเพื่อเปิดทางให้ประธานาธิบดีทรัมป์ เดินข้ามถนนไปให้สื่อถ่ายภาพที่โบสถ์เซนต์จอห์น หลังเสร็จสิ้นการแถลงที่ทำเนียบขาว 



               ขณะเดียวกัน มีคนกว่า 1,000 คน ชุมนุมหน้าสถานกงสุลสหรัฐฯในนครซิดนีย์เพื่อแสดงพลังร่วมกับผู้ประท้วงชาวอเมริกัน และเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียหาทางหยุดยั้งการใช้ความรุนแรงกับชนพื้นเมืองในประเทศด้วยเช่นเดียวกัน ผู้ชุมนุมคนหนึ่ง กล่าวว่า การเคลื่อนไหวเรื่องชีวิตคนดำมีความสำคัญ (Black Lives Matter) เป็นเรื่องระดับโลก ไม่ใช่แค่ในสหรัฐฯเท่านั้น คนดำในออสเตรเลียกำลังตายมากพอ ๆ กับในสหรัฐฯ จากข้อมูลขององค์การนิรโทษกรรมสากล ระบุว่า มีคดีชนพื้นเมืองเสียชีวิตขณะถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเพิ่มขึ้น 420 คดี ในรอบ 30 ปี

ข่าวทั้งหมด

X