นายกฯขอให้ผู้ประกอบการ เตรียมความพร้อมเปิดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หลังโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

02 มิถุนายน 2563, 15:00น.


           การฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศไทย แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 จะลดลง และพบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น การท่องเที่ยวจะเปิดในลักษณะแบบประเทศต่อประเทศก่อน โดยมีมาตรการดูแลไม่ใช่เปิดแบบเสรี และต้องเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศในลักษณะการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จึงขอให้สถานประกอบการ​เตรียมความพร้อมไว้ 



          ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่นจะอนุญาตให้คนไทยเดินทางเข้าประเทศได้ นายกรัฐมนตรี รู้สึกดีใจและยินดี แต่จะต้องดูมาตรการที่เหมาะสมก่อนว่าจะเดินทางอย่างไร และไทยจะนำเชื้อไปแพร่ระบาดในญี่ปุ่นหรือไม่ ต้องหารือให้รอบคอบทั้งสองฝ่าย



          นายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกฝ่ายยอมรับความสามารถในด้านสาธารณสุขของไทย ทั้งแพทย์ พยาบาล และส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตำรวจ ที่ช่วยกันดูแลกันอย่างเต็มที่ โดยเสียสละเวลา ไม่มีวันหยุดราชการ ทั้งสลับเวลากันทำงานทั้งกลางวัน-กลางคืน สิ่งที่สำคัญคือ ความร่วมมือจากประชาชนเพราะคือความปลอดภัย ขณะเดียวกันได้มีการผ่อนคลายให้มีการประกอบอาชีพที่ได้คำนึงถึงเศรษฐกิจฐานรากไปแล้วบ้าง ทุกคนจึงต้องรู้จักป้องกันตัวเอง เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดอีกครั้ง จึงขอเตือนผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนว่า ต้องรู้จักรักคนอื่นด้วย นอกจากรักตัวเอง ประเทศไทยจะต้องรวมกันเป็นหนึ่งให้ได้



          ส่วนความก้าวหน้าในการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นายกรัฐมนตรี มองว่า ขณะนี้มีความก้าวหน้า ไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความสามารถสูงในด้านการวิจัย พัฒนายา และวัคซีน ที่ร่วมมือกับภาคเอกชนและต่างประเทศ คิดว่าจะสามารถแก้ปัญหาร่วมกันของคนทั้งโลกได้ แต่อย่าเพิ่งยินดีกับความสำเร็จนี้เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการทดลอง    



          ส่วนการพิจารณาวันหยุดชดเชยสงกรานต์ ขออย่ารีบเพราะขณะนี้ต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ได้มีการผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 3 ก่อน และได้กำชับให้หน่วยงานความมั่นคง กระทรวงสาธารณสุข ท้องถิ่น ดูแลพื้นที่ที่ได้มีการผ่อนคลายเพื่อนำมาพิจารณาต่อ เพื่อนำไปสู่การผ่อนคลายระยะที่ 4 ได้ในอนาคต



          นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่ได้พิจารณาเปิดน่านฟ้าเพราะต้องประเมินร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

ข่าวทั้งหมด

X