นายกรัฐมนตรี ย้ำเปิดการเรียน-การสอน 1 ก.ค.นี้ จัดงบกระทรวงศึกษาธิการ ช่วยเหลือครูและนักเรียน

02 มิถุนายน 2563, 14:00น.


          การเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ว่า หากสถานการณ์โรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลายให้เริ่มเปิดการเรียนการสอนปีการศึกษาใหม่ นับตั้งแต่วันที่  1 กรกฎาคม 2563 แต่หากนับเวลาแล้ว ไม่เพียงพอ ให้สถานศึกษาพิจารณาเปิดการสอนชดเชย ให้ครบตามโครงสร้างเวลาเรียน แต่ต้องพิจารณาตามความเหมาะสมของแต่ละชั้นเรียน  รวมทั้งหากจะมีการนับรวมการเรียน-การสอนผ่านระบบทางไกลที่มีตารางสอนชัดเจนก็สามารถนำมาใช้นับชั่วโมงการเรียน เพื่อให้การเรียนการสอนของปีการศึกษาสำเร็จในวันที่ 9 เมษายน พ.ศ.2564  แต่หากมีผลการเรียนยังไม่สมบูรณ์ สามารถประเมินผลการเรียนให้เสร็จสิ้น และอนุมัติสำเร็จการศึกษาภายในวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2564  



          นายกรัฐมนตรี ยังคงห่วงใยการศึกษาของนักเรียนผู้พิการและด้อยโอกาส โดยจะมีการพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการให้ความช่วยเหลือ พร้อมตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการ จ่ายเงินช่วยเหลือให้ผู้ปกครอง รวมถึงเพิ่มงบประมาณให้ครู เช่นจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าน้ำมัน เพื่อติดตามและประเมินผลเยี่ยมบ้านนักเรียนด้วย ทั้งหมดเป็นการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในช่วงวิกฤต



          สำหรับการจัดการเรียนการสอนระบบทางไกลผ่านดาวเทียม มีการปรับปรุงพัฒนาการสอนในระยะที่ 2 เพื่อเปิดสอนในระยะที่ 3 ให้ดีขึ้น ซึ่งจะเริ่มเรียนได้ในวันที่ 1 ก.ค.2563 -30 เม.ย. 2564  แบ่งตามสถานการณ์  ดังนี้ 



-หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย สถานศึกษาต้องหาวิธีการเรียน-การสอนในระดับประถมวัย-มัธยมศึกษาตอนต้น ด้วยระบบโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ดาวเทียม เคเบิ้ลทีวี ไอพีทีวี 15 ช่อง และหาวิธีการอื่น ๆ ที่เหมาะสม ซึ่งระบบเรียนออนไลน์ ขณะนี้ถือเป็นช่วงทดสอบระบบ ซึ่งต้องมีอุปสรรคอยู่บ้าง



-หากสถานการณ์คลี่คลาย การจัดการเรียนการสอนจะเป็นปกติ โดยในช่วงที่สถานการณ์ยังไม่ปลอดภัยเต็ม 100 ยังคงให้สถานศึกษาคงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และรองรับในสถานการณ์ฉุกเฉินอื่น ๆ โดยต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมศึกษาธิการจังหวัดและคณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด

ข่าวทั้งหมด

X