ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันอังคารที่ 2 มิถุนายน 2563

02 มิถุนายน 2563, 13:51น.


ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาด จีดีพีไตรมาส 2 ติดลบหนักสุด  



          บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจ ดังนี้



-ปรับลดประมาณการณ์จีดีพีปี 2563 จากเดิมติดลบร้อยละ5 เป็นติดลบร้อยละ 6 จากการบริโภคภาคครัวเรือนที่จะติดลบมากขึ้น



-การลงทุนภาคเอกชนที่คาดว่าจะติดลบและชะลอตัวไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจาก กำลังการผลิตในประเทศภาพรวมยังเหลือสูงถึงร้อยละ 55



-การส่งออกทั้งปี คาดว่า จะติดลบมากขึ้นจากเดิมคาดว่าติดลบร้อยละ 5 เป็นติดลบร้อยละ 6.1



-จีดีพีไทยไตรมาส 2 ติดลบหนักสุดเป็นตัวเลข 2 หลัก



-ส่วนไตรมาส 3 และ 4 จะดีขึ้น



-ใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปี กว่าที่เศรษฐกิจไทย จะฟื้นตัวอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19



          แม้ขณะนี้ไทยจะคลายล็อกดาวน์ แต่ธุรกิจยังไม่สามารถดำเนินการได้ปกติจากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งอาจทำให้มีการลดจำนวนพนักงานลงอีก และอาจมีจำนวนผู้ว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นหลักล้านคนต่อเดือน ดังนั้น หลังหมดมาตรการเยียวยา 3 เดือน ยังต้องติดตามมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัฐบาล ผลการสำรวจส่วนใหญ่พบว่าต้องการมีงานทำมากกว่าการรับเงินเยียวยา  



         นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังยังมีความไม่แน่นอนของการระบาดรอบ 2 ในไทย หากเกิดขึ้นจะมีการล็อกดาวน์อีกรอบหรือไม่ รวมทั้งยังต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่นอกจากจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว ยังมีปัญหาการเมืองทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ตลาดเงินและตลาดทุนด้วย



ตร.ดูแลสถานการณ์ที่สถานทูตสหรัฐฯในไทย ยังไม่พบเหตุการณ์น่าห่วง



          พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า  กองบัญชาการตำรวจนครบาล ประสานการทำงานร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ติดตามดูแลรักษาความปลอดภัย รวมถึงประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย และสถานทูตของประเทศต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว กรณีพบประชาชนในหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร, เยอรมนี และแคนาดา ออกมาร่วมเดินขบวนสนับสนุนการประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมต่อการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ที่เสียชีวิตขณะถูกตำรวจเมืองมินนีแอโพลิส จับกุมว่า ในส่วนของประเทศไทย ขณะนี้ยังไม่พบรายงานข่าวความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องหรือมีเหตุการณ์ที่น่าเป็นกังวล  



ฝ่ายความมั่นคง วิตกกรณีที่ ‘ทรัมป์’ จะส่งกำลังทหารไปปราบผู้ประท้วง



          ปฎิกิริยาจากฝ่ายความมั่นคงทันที หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แถลงที่ทำเนียบขาวกรณีการจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงตามเมืองในรัฐต่างๆ ว่าหากทางการท้องถิ่น ระดับเมืองหรือระดับรัฐ ไม่ยอมดำเนินมาตรการที่จำเป็น รัฐบาลกลางก็จะส่งกำลังทหาร (Military) พร้อมอาวุธสงครามครบมือแก้ปัญหา ผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ หรือเพนตากอน แสดงความวิตกกังวลต่อถ้อยแถลงของประธานาธิบดีทรัมป์ พร้อมทั้งแสดงทรรศนะว่า สถานการณ์การชุมนุมประท้วงยังไม่ถึงกับต้องใช้กำลังทหาร (Military)



          ด้านนายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ตำหนิถ้อยแถลงของประธานาธิบดีทรัมป์ สั่งให้กองทัพต่อสู้กับพลเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้กองทัพผลักดันจู่โจมกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่บริเวณด้านหน้าทำเนียบขาว เพียงเพื่อให้เขาไปถ่ายรูปที่โบสถ์ที่อยู่ใกล้กับทำเนียบขาวเท่านั้น 



          รายงานข่าวแจ้งว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ แถลงถึงสถานการณ์ดังกล่าวโดยใช้เวลานานเกือบ 7 นาที ขณะที่กำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระดมยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่ปักหลักรวมตัวด้านนอกทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของประเทศ



จีน เร่งสร้างโรงงานผลิตวัคซีน รองรับการผลิตในระยะที่ 3



         การผลิตวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของจีน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์ของบริษัท Sinovac เป็นบริษัทเอกชนของจีน เปิดเผยว่า วัคซีนที่ทำการทดลองอยู่ในขณะนี้มีประสิทธิภาพสูงถึงร้อยละ 99 บริษัทได้ทำการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ระยะที่ 2 ซึ่งมีอาสาสมัครมากกว่า 1,000 คน เบื้องต้นได้มีการจัดให้มีการทดลองวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ระยะที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการทดลองทั้งหมดในสหราชอาณาจักร และนอกจากนี้ กำลังสร้างโรงงานเชิงพาณิชย์ในกรุงปักกิ่งเพื่อรองรับการผลิตและกระจายวัคซีน 100,000,000 โดส ไปสู่ประชาชนชนอย่างทั่วถึง เบื้องต้น จะนำไปรักษาในประเทศก่อนและจะส่งออกจากต่างประเทศ



อิหร่าน ผลิตชุดตรวจโควิด-19 ทางน้ำลาย  



          อิหร่าน รายงานว่าคณะนักวิจัยชาวอิหร่าน ได้ผลิตชุดทดสอบสำหรับตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางน้ำลาย ซึ่งมีความแม่นยำสูงและทราบผลอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 55 นาที โดยชุดทดสอบจะจำแนกโมเลกุลของเหลวในช่องปากเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยมีความแม่นยำสูงกว่าชุดทดสอบคุณอื่นๆที่นำเข้าจากต่างประเทศ



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X