ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. วันอังคารที่ 2 มิถุนายน 2563

02 มิถุนายน 2563, 09:33น.


ศบค.เผยเดือนก.ค. อาจเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-วันหยุดชดเชย



           นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เปิดเผยว่า ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระบุว่า ในเดือนก.ค. อาจจะมีการชดเชยวันหยุดในเทศกาลสงกรานต์ที่ไม่ได้หยุดเมื่อเดือนเม.ย. อาจจะเกิดขึ้นได้ หากเดือนนี้ผ่านไปได้ด้วยดี ได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตปกติได้ และในอนาคตเดือนก.ค.อาจไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาจจะไม่มีเชื้อแล้วในประเทศ เป็นความหวังที่จะต้องทำร่วมกัน ขณะนี้อยู่ในระยะที่ 3 และกำลังไประยะที่ 4 แล้วจะได้มีวิถีชีวิตเป็นปกติ



โรงเรียนกทม.ใช้ 4รูปแบบการเรียน



           พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ได้รับทราบการเตรียมความพร้อมการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนในสังกัด กทม.สำนักการศึกษาได้เตรียมแบบผสมผสาน 4 รูปแบบ คือ



1.การสลับชั้นมาเรียนของนักเรียนแบบสลับวันเรียน



2.การสลับชั้นมาเรียนของนักเรียนแบบสลับวันคู่ วันคี่



3.การสลับช่วงเวลามาเรียนของนักเรียนแบบเรียนทุกวัน



4.การสลับกลุ่มนักเรียนแบบแบ่งนักเรียนในห้องเป็น 2 กลุ่ม



             แต่ละรูปแบบจะมีความเหมาะสมกับขนาดโรงเรียน และพื้นที่ที่แตกต่างกัน ที่ประชุมมอบหมายให้สำนักการศึกษารวบรวมข้อเสนอแนะ และแนวทางการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนสังกัด กทม. โดยคณะผู้ปกครองและผู้ปกครองได้เห็นชอบร่วมกัน นำเสนอที่ประชุมคณะผู้บริหารในการประชุมวันที่ 8 มิ.ย.นี้ นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการเรียนการสอนของเด็กพิเศษต้องให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน จึงมอบหมายให้สำนักการศึกษาเตรียมเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กพิเศษที่เหมาะสมด้วย



            นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4 ของประเทศไทย ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 เพื่อการดำเนินการทางเศรษฐกิจจะต้องควบคู่กับการป้องกัน ที่ปรึกษาคณะรัฐมนตรี กระทรวงสาธารณสุข ประชุมหารือเสนอว่าควรจะเปิดสถานศึกษาก่อน ให้ความสำคัญกับการเรียน เบื้องต้นจะให้มีการเปิด



1.โรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีจำนวนเด็กนักเรียนที่น้อย ควบคุมจำนวนได้ หรือ พื้นที่ที่ไม่พบผู้ป่วยมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ควรเปิดทำการเรียนการสอนก่อน



2.โรงเรียนขนาดใหญ่ ที่มีนักเรียนจำนวนมาก ควรจะมีการเรียนแบบผสมผสาน คือ วิชาใดที่เรียนออนไลน์ได้ก็ให้เรียนที่บ้าน ส่วนวิชาที่ต้องเรียนในห้องเรียนก็จัดเวลาและจำนวนผู้เข้าเรียนภายในห้องให้เหมือนกันมาตรการของกิจการ/กิจกรรมอื่น คือ 5 ตารางเมตรต่อคน



3.มหาวิทยาลัย ในความเป็นจริงระดับนักศึกษาจะต้องมีความพร้อมในการเรียนออนไลน์มากกว่าการเรียนของนักเรียน จึงแนะนำให้เรียนที่บ้านมากกว่า จะต้องมีความชัดเจนว่าอะไรที่จะเรียนในสถานศึกษา อะไรที่จะเรียนที่บ้าน เมื่อเข้าไปเรียนจะต้องจำกัดจำนวนคนตามมาตรการของกิจการอื่นๆ ไม่ได้แปลว่าการเรียนในมหาวิทยาลัยจะได้อภิสิทธิ์มากกว่ากิจการอื่นๆ



เด้ง 8 ตร.สภ.หนองจอก จ.เพชรบุรี พิษคลิปฉาวเรียกเงิน



            คดีอาชญากรรม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง กรณีมีการโพสต์คลิป ระบุข้อความว่า "สภ.หนองจอก จ. เพชรบุรี จะฉี่ที่นี่ต้องต่อรองกันก่อน เรียก 40,000 บาท จบที่ 33,000 บาท" โดยสถานที่ที่ปรากฏในคลิปคาดว่าน่าจะเป็นบนโรงพัก อีกทั้งลักษณะการพูดคุยมีน้ำเสียงข่มขู่ จนมีผู้วิพากษ์วิจารณ์และแชร์กันจำนวนมากว่า ได้รับรายงานจาก พล.ต.ต. เทียนชัย คามะปะโส ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี แล้วหลังมีคลิปปรากฏในสื่อออนไลน์ ได้มีคำสั่งตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง พร้อมมีคำสั่งให้ตำรวจที่เกี่ยวข้องรวม 8 นาย ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี (ศปก.ภ.จว.เพชรบุรี) โดยให้ขาดจากตำแหน่งหน้าที่ต้นสังกัด จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง



            พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้สืบสวนข้อเท็จจริงด้วยความโปร่งใส ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ยืนยันชัดเจนไม่เอาตำรวจที่ปฎิบัติตัวไม่ดีไว้ หากผิดตามที่ถูกกล่าวหาให้ลงโทษทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด



รองผบ.ตร. เผยคดีน้องชมพู่ สืบสวนไป50% สอบปากคำกว่า 100 ปาก



          พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ติดตามความคืบหน้าการเสียชีวิตของ ด.ญ.อรวรรณ วงศ์ศรีชา หรือ “น้องชมพู่” เด็กหญิงอายุ 3 ขวบ ที่หายตัวไปจากบ้านพักในอำเภอดงหลวง จ.มุกดาหาร ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.จนพบเป็นศพในป่าบนภูเหล็กไฟ ห่างจากบ้านพักประมาณ 2 กม. พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า งานด้านการสืบสวนคืบหน้าประมาณร้อยละ 50 การสืบสวนต้องตรวจสอบความจริงให้รอบด้าน เพราะมีรายละเอียดค่อนข้างมาก ส่วนผลการตรวจดีเอ็นเอ ที่เก็บตัวอย่างจากตัวน้องและวัตถุพยานได้ค่อนข้างน้อย แต่ยังมีวัตถุพยานบางส่วนที่ยังรอผลดีเอ็นเออยู่ โดยสอบปากคำไปกว่า 100 คน วันนี้ยังเจาะจงสงสัยกลุ่มบุคคลไหนเป็นใครยังไม่ได้ ต้องทำให้ครอบคลุมให้มากที่สุด ข้อมูลจะเก็บไว้เป็นความลับและจะดูแลพยานอย่างดี

ข่าวทั้งหมด

X