เลื่อนขึ้นศาล! อดีตตร.ผิวขาว เป็น 8 มิ.ย./เทศมณฑลคิง วอชิงตัน ยกย่องการใช้สันติวิธี ปราบม็อบ

01 มิถุนายน 2563, 16:18น.


          เจ้าหน้าที่เลื่อนนำตัว นายเดเรก ชอวิน อดีตตำรวจผิวขาวจากเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา ผู้ก่อเหตุใช้เข่ากดคอนายจอร์จ ฟลอยด์ คนผิวสีที่ไร้อาวุธ จนเสียชีวิต ขึ้นศาล เพื่อไต่สวนคดี ศาลชั้นต้นของรัฐมินนิโซตา มีคำสั่งในวันนี้ให้เลื่อนการพิจารณาไปเป็นวันที่ 8 มิถุนายนนี้ โดยศาลไม่ได้ระบุเหตุผลในการเลื่อนพิจารณา



          ส่วนที่เทศมณฑลคิง รัฐวอชิงตัน รวมทั้งเมืองซีแอตเทิล ประกาศภาวะฉุกเฉินเนื่องจากเหตุรุนแรงและการปล้นร้านค้าจากการประท้วงในบางท้องที่ แถลงการณ์จากเทศมณฑลคิง ระบุว่า เทศมณฑลคิง ให้ความสำคัญและยกย่องการใช้สันติวิธีในการประท้วงเพื่อแสดงความเห็นทางการเมือง พร้อมทั้งสนับสนุนประชาชนทุกคนให้ใช้สิทธิ์ต่างๆที่รัฐธรรมนูญสหรัฐฯให้การคุ้มครอง



          แถลงการณ์ ระบุว่า คณะผู้บริหารเทศมณฑลคิง ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อให้อำนาจเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของสหรัฐฯมีอำนาจพิเศษเข้าระงับเหตุรุนแรงและการปล้นในบางจุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเปิดศูนย์ปฏิบัติงานในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ



          ก่อนหน้านี้ นายเจย์ อินส์ลี ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน สั่งระดมกำลังทหารจากกองกำลังพิทักษ์ชาติของสหรัฐฯ เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยทั่วทั้งรัฐเท่าที่เห็นว่ามีความจำเป็น    



Cr: CNN

ข่าวทั้งหมด

X