ผู้นำสหรัฐฯเลื่อนประชุม G7 เป็นเดือนกันยายน หลังโควิด-19 ระบาด

31 พฤษภาคม 2563, 16:22น.


          ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ  จะเลื่อนการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7ประเทศ หรือ G7 ออกไปเป็นเดือนก.ย. จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะจัดการประชุม ในเดือนมิ.ย. รวมทั้งยังต้องการเชิญรัสเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย และออสเตรเลีย เข้าร่วมการประชุมด้วย เพราะมองว่า กลุ่มประเทศสมาชิก G7 ในปัจจุบันนั้นเป็นกลุ่มประเทศที่ "ล้าสมัยมาก" ไม่สะท้อนสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในโลกนี้ได้อย่างเหมาะสม ส่วนจุดประสงค์ที่ต้องการเชิญพันธมิตรรายอื่นๆ มาเข้าร่วมการประชุมด้วยคือ เพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของจีน



          การประกาศเลื่อนจัด G7 ของนายทรัมป์มีขึ้น หลังจากที่ประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ปฏิเสธคำเชิญร่วมประชุม  



          จากเดิมแผนจัดประชุมผู้นำกลุ่ม G7 จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 10-12 มิ.ย.นี้ ที่แคมป์เดวิด ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใกล้กับกรุงวอชิงตัน แต่สถานการณ์การระบาดที่รุนแรงขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.ทำให้ทำเนียบขาว ประกาศจัดการประชุมในรูปแบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์แทน



          ขณะเดียวกัน การประกาศของนายทรัมป์มีขึ้นในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ประท้วงในหลายเมืองทั่วสหรัฐฯ เนื่องจากกรณีตำรวจสังหารชายผิวสีในเมืองมินนีแอโพลิส เมื่อวันจันทร์

ข่าวทั้งหมด

X