กองกำลังพิทักษ์ชาติของสหรัฐฯระดมเจ้าหน้าที่สนับสนุนตำรวจรักษาความปลอดภัย

31 พฤษภาคม 2563, 11:05น.


          กองกำลังพิทักษ์ชาติของสหรัฐฯ รายงานว่ามีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ทั้งจากส่วนกลาง และในแต่ละรัฐสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความสงบ หลังจากที่การเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีอายุ 46 ปีในรัฐมินนิโซตาทำให้เกิดความไม่พอใจการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีเหตุรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ 


          โดยที่วอชิงตัน ดีซี กองกำลังพิทักษ์ชาติ เข้าสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อป้องกันผู้ประท้วงที่ด้านหน้าทำเนียบขาว ที่มีการประท้วงด้านหน้าทำเนียบขาวมา 2 วันแล้ว และมีการปะทะกับตำรวจลับ ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯที่อยู่ภายใน ทวีตข้อความระบุว่า เขาอยู่ภายในทำเนียบขาว เห็นเหตุการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้น และเขารู้สึกปลอดภัย โดยระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ปล่อยให้ผู้ประท้วงแสดงออกอย่างเต็มที่ แต่เมื่อใดก็ตามที่มีท่าทีว่าจะสร้างความรุนแรงขึ้น เจ้าหน้าที่ก็จะเข้าควบคุมตัวออกไปอย่างรวดเร็ว 


          ที่รัฐมินนิโซตา เจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ก่อเหตุรุนแรงได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ถูกตั้งข้อหาเข้าร่วมการประท้วงโดยผิดกฎหมาย ปล้น และทำลายทรัพย์สิน นายจาคอป เฟรย์ นายกเทศมนตรีเมืองมินนีแอโพลิส  ระบุว่า ผู้ถูกจับกุมหลายคนเดินทางมาจากเมืองอื่น และมีเป้าหมายชัดเจนคือการทำลายทรัพย์สินสาธารณะ ส่วนนายเมลวิน คาร์เตอร์ นายกเทศมนตรีเซนต์พอล เปิดเผยเช่นเดียวกันว่า ผู้ที่ถูกควบคุมตัวหลายคนมาจากรัฐอื่น 


          ส่วนที่เมืองชาร์ล็อต รัฐนอร์ทแคโรไลนา มีผู้ถูกจับกุม 3 คนในคืนวันเสาร์ โดยมีอยู่ 2 คนที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการพกพาอาวุธปืน โดยคนหนึ่งใช้ปืนพก แต่อีกคนใช้ไรเฟิล ส่วนผู้ที่ถูกจับกุมคนที่ 3 กระทำความผิดฐานทำร้ายเจ้าหน้าที่


          ด้านคริสซี ทีเกน นางแบบนอร์เวย์-ไทย สัญชาติอเมริกัน เป็นหนึ่งในกลุ่มคนดังที่ประกาศบริจาคเงิน 2 แสนดอลลาร์เพื่อประกันตัวผู้ประท้วงที่ถูกควบคุมตัว โดยในช่วงคืนวันเสาร์ เธอทวีตข้อความระบุว่าจะบริจาคเงิน 100,000 ดอลลาร์ แต่เมื่อมีผู้แสดงความเห็นใต้ข้อความของเธอโดยเรียกผู้ประท้วงว่าเป็นผู้ก่อการจลาจล และอาชญากร เธอก็เพิ่มเงินเป็น 200,000 ดอลลาร์


...
ข่าวทั้งหมด

X