อดีตเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมตัว ‘จอร์จ ฟลอยด์’ มีประวัติถูกร้องเรียน 18 คดี

31 พฤษภาคม 2563, 09:05น.


          การประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ และคนผิวสีในสหรัฐฯ เพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่วันที่เกิดเหตุเมื่อวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม ที่เมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา จนถึงวันนี้มีจุดที่มีการประท้วงและการก่อเหตุจลาจลเกือบครบทั้ง 50 รัฐของสหรัฐอเมริกาแล้ว และมีผู้ที่ถูกควบคุมตัวจำนวนมาก



          ตำรวจมินนีแอโพลิส เปิดเผยว่า นายเดเรก ชอวิน อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เป็นผู้ควบคุมตัวนายฟลอยด์จนกระทั่งเขาเสียชีวิต มีประวัติถูกร้องเรียนเกี่ยวกับการทำหน้าที่ 18 คดี ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เขาถูกไล่ออกในวันถัดมา และถูกแจ้งข้อกล่าวหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา โดยมีกำหนดรับฟังข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าเป็นข้อหาที่เบาเกินไป



         ที่ฟิลาเดลเฟีย นายดาเนียล เอาท์ลอว์ กรรมาธิการตำรวจฟิลาเดลเฟียเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ประท้วงอย่างน้อย 6 คน และมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 13 นายจากการเข้าสลายการประท้วง การป้องกันผู้ประท้วงวางเพลิง และเหตุรุนแรงอื่นๆ โดยบางคนบาดเจ็บจากการถูกขว้างปาด้วยขวดบรรจุของเหลว โดยเมื่อวันเสาร์ (30 พ.ค.) มีรถตำรวจถูกเผา 4 คัน กับสถานที่อีก 5 แห่งที่ถูกวางเพลิง มีประชาชนทั่วไปบาดเจ็บหลายคน



         โดยจุดที่มีผู้ประท้วงมากที่สุดคือที่ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ฟิลาเดลเฟียมีผู้เข้าร่วมการประชุมประมาณ 3,000 คนซึ่งตำรวจระบุว่า การประท้วงเป็นไปอย่างสงบ ขณะที่ในอีกหลายจุดของเมืองไม่ได้เป็นการชุมนุมประท้วง แต่เป็นการก่อเหตุจลาจลและการปล้น



         ส่วนที่รัฐจอร์เจีย มีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งรวมกลุ่มอยู่ด้านหน้าอาคารที่พักของนายไบรอัน เคมป์ ผู้ว่าการรัฐ ตั้งแต่เมื่อเวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งในเวลานั้นผู้ว่าการรัฐไม่ได้อยู่ในที่พัก อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้สลายการชุมนุมและผลักดันผู้ประท้วงออกไปจากด้านหน้าของอาคารที่พักและมีการจับกุมผู้ประท้วงหลายคน



...

ข่าวทั้งหมด

X