เหตุประท้วงในสหรัฐฯลุกลาม ทวงความเป็นธรรมให้คนผิวสี

31 พฤษภาคม 2563, 07:43น.


          เหตุการณ์ประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับคนผิวสีในสหรัฐฯ ลุกลามไปในมากกว่า 30 เมือง มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นกับประชาชนทั่วไป ธุรกิจห้างร้าน เมื่อผู้ประท้วงมีการบุกรุกเพื่อปล้น ทำลายทรัพย์สิน และวางเพลิง



          เหตุประท้วงในครั้งนี้มีจุดเริ่มต้นจากเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม จากกรณีที่อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังรุนแรงระหว่างจับกุมนายจอร์จ ฟลอยด์ จนทำให้นายฟลอยด์เสียชีวิต ซึ่งจากภาพที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อต่าง ๆ ทำให้เกิดการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับคนผิวสีในสหรัฐฯ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงมาโดยตลอด บรรดาครอบครัวผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์อื่น ๆ ต่างออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม ซึ่งในการประท้วงบางพื้นที่สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ส่วนใหญ่เป็นเหตุจลาจลมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีเจ้าหน้าที่ถูกยิงเสียชีวิตแล้ว 1 นาย



          ข้อความบนแผ่นป้ายของผู้ประท้วงมีทั้งการเรียกร้องความเป็นธรรม การประณามเจ้าหน้าที่ ขณะที่ผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ใช้แฮชแท็กเรียกร้องความยุติธรรมเพื่อจอร์จ ฟลอยด์ (#JusticeForGeorgeFloyd) แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่า การก่อเหตุบางจุดผู้ก่อเหตุคือกลุ่มอาชญากรที่ฉวยโอกาสในระหว่างที่มีการประท้วง ก่อเหตุอาชญากรรมขึ้น



          โดยในเวลานี้มีอย่างน้อย 7 รัฐและเมืองหลวง ที่ขอเจ้าหน้าที่จากกองกำลังแห่งชาติมาสนับสนุนการรักษาความสงบในพื้นที่ ได้แก่ มินนิโซตา จอร์เจีย โอไฮโอ โคโลราโด วิสคอนซิน เคนทักกี ยูทาห์ และกรุงวอชิงตัน ดีซี



...



 

ข่าวทั้งหมด

X