ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม 2563

29 พฤษภาคม 2563, 07:52น.


นายกฯ แนะ 3 ประเด็นฟื้นวิกฤต โลกต้องช่วยกัน ปรับตัวแบบ New Normal



          ประเด็นสำคัญที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ บันทึกเทปคำกล่าวถ้อยแถลง กิจกรรม HighLevel Event on Financing for Development in the Era of COVID-19 and Beyond (การเงินเพื่อการพัฒนาในยุค โควิด-19) คือเรื่องการฟื้นวิกฤตโรคโควิด-19 ตามคำเชิญของนายกฯแคนาดา นายกฯจาไมกา และเลขาธิการสหประชาชาติ ที่จัดขึ้นในรูปแบบการประชุมทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ต เตรียมเผยแพร่ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ วันนี้ เวลา 10.17 น. ตามเวลาท้องถิ่นที่ นครนิวยอร์ก ซึ่งตรงกับเวลา 21.17 น. ของประเทศไทย



          นายกฯ ใช้โอกาสนี้กล่าวถึงความร่วมมือว่าโลกจะต้องปรับตัวแบบ New Normal และถึงเวลาแล้วที่ทุกประเทศจะต้องร่วมมือกันทั้งเรื่องความมั่นคงทางสุขภาพและบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ นายกฯ เสนอ 3 ประเด็นสำคัญในการฟื้นตัวจากวิกฤตครั้งนี้



1.การจัดสรรงบประมาณด้านสาธารณสุขอย่างเหมาะสมให้มีสาธารณสุขที่เข้มแข็งและมีหลักประกันสุขภาพทั่วหน้า



2.บรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ ต้องยึดมั่นในระบบการค้าพหุภาคี เพื่อให้การค้าการลงทุนระหว่างประเทศเดินหน้าต่อไปและจะต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจที่หยุดชะงักไป



3.วิกฤตนี้เป็นโอกาสในการวางแผนฟื้นตัวเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน รองรับแนวทางปกติใหม่ เป็นการดูแลการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีคุณภาพไม่ว่าการลดภาวะโลกร้อน กำจัดขยะในทะเล โดยต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชน



หุ้นสหรัฐฯร่วง กังวลจีน ออกกม.ฉบับใหม่ปกครองฮ่องกง



          ตลาดหุ้นต่างประเทศ ปิดตลาดเมื่อคืนนี้ลดลง กังวลสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯกับจีน  หลังจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ซึ่งอาจเป็นการยุติอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกง ดาวโจนส์ ลดลง 147.63 จุด หรือร้อยละ 0.58 ปิดที่ 25,400.64 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 6.40 จุด หรือร้อยละ 0.21 ปิดที่ 3,029.73 จุด แนสแดค ลดลง 43.37 จุด หรือร้อยละ 0.46 ปิดที่ 9,368.99 จุด



          ส่วนราคาทองคำ ปิดบวกในกรอบแคบๆ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯกับจีน กระตุ้นให้นักลงทุนถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 1.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,728.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์



          ขณะที่ สถานการณ์ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์จากโรคโควิด-19 ทำให้ราคาน้ำมันขยับขึ้นเล็กน้อย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือ ไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 90 เซนต์ ปิดที่ 33.71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 55 เซนต์ ปิดที่ 35.29 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



29 พ.ค.ถึงคิวผู้พิการ รับเงินเยียวยา 1,000 บาท



          การช่วยเหลือกลุ่มผู้พิการ นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาล อนุมัติเงินเยียวยาให้คนพิการจำนวน 2,000,000 คน คนละ 1,000 บาท ใช้งบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโรคโควิด-19 ซึ่งผู้พิการไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่ม แต่จ่ายตามระบบที่รับสวัสดิการเบี้ยพิการเดิม และเป็นการจ่ายครั้งเดียว ซึ่งมีกำหนดจ่ายวันที่ 29 พ.ค. พก.ยังยืนยันตามกำหนดเดิม คือ ผู้พิการที่รับเบี้ยพิการแบบบัญชีธนาคาร จะได้รับโอนเงินเยียวยาเข้าบัญชีในวันดังกล่าว ส่วนผู้ที่ได้รับเบี้ยพิการแบบเงินสด จะได้รับเงินสดไม่เกินวันที่ 15 มิ.ย. โดยจะได้รับพร้อมเบี้ยพิการของเดือนถัดไป อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเงินเยียวยานี้จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นได้ ควบคู่ไปกับการลงพื้นที่ช่วยเหลือและให้เงินสงเคราะห์ ผู้พิการที่อยู่ในสภาพลำบาก 



      



รัฐบาล กำลังพิจารณายกเลิกข้อกำหนดบางข้อใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้เดินทางข้ามจังหวัดได้



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ยอมรับว่า จะมีการยกเลิกบางข้อกำหนดใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเฉพาะการเดินทางข้ามจังหวัดได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข กำลังพิจารณา ย้ำว่าการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตลอดเดือนมิ.ย.ก็เพื่อให้ทุกพื้นที่ปลอดภัย



การประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันนี้ มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบ สิ่งสำคัญ คือ



-จะต้องป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ให้ได้



-ยอมรับมีความเป็นห่วงในเรื่องของเศรษฐกิจ รวมถึงประชาชนผู้มีรายได้น้อย ขณะนี้ รัฐบาลได้มีการเยียวยาช่วยเหลือไปมากที่สุดแล้ว



         นายกฯ ย้ำว่า รัฐบาล มีความพยายามที่ปลดล็อกกิจกรรม กิจการ ระยะที่ 3 ให้ได้มากที่สุด แต่บางสิ่งจำเป็นต้องปิดจึงต้องขอความร่วมมือให้มากที่สุด เพราะไม่อยากให้เกิดความเจ็บป่วย จึงขอให้อดทน โดยเฉพาะกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ที่มีการเดินทางข้ามแดนเข้ามา ก็ต้องเข้าสู่สถานที่กักกันตัว หากปล่อยเข้ามา ตัวเลขก็อาจจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็อยู่ในกรอบที่รัฐบาลและด้านสาธารณสุขดูแลได้ จึงได้เพิ่มจำนวนผู้ที่เดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นได้ ทุกวันนี้อยู่ที่ 500 คนต่อวัน และยอมรับส่งผลต่อความมั่นคงในประเทศ แต่หากทุกคนเคารพกฎหมาย ก็จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้ เช่นเดียวกับการเดินทางกลับจากต่างประเทศ 



ตร.เผยหลังประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คดีฉ้อโกงออนไลน์พุ่งขึ้น



          พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากประกาศใช้พระราชกำหนด(พ.ร.ก.)การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2563 จนถึงปัจจุบัน พบว่า อาชญากรรมลดลงทุกประเภท นอกจากนี้ ยังพบว่า สถิติคดีอาญาที่เกิดขึ้นจากการเมาสุรา แล้วมาก่ออาชญากรรม หรือเกิดอุบัติเหตุจราจร เนื่องจาก การเมาสุรา รวมทั้งสร้างความเดือดร้อนรำคาญในลักษณะต่างๆ เช่น เด็กแว้น การแข่งรถในทาง นักเรียนตีกัน เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปี 2562 ปรากฏว่าลดลงอย่างมากเช่นกัน



          ขณะที่ สถิติการจับกุมความผิดที่รัฐเป็นผู้เสียหายเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 25.77  เป็นการจับกุมอาวุธปืน เพิ่มขึ้นร้อยละ 38.75  และการพนัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 25.74 สาเหตุจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานเชิงรุกเข้าชุมชนช่วงที่มีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งยังพบว่าคดีฐานความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ฐานฉ้อโกงทางออนไลน์ พบการกระทำผิดเพิ่มมากขึ้นจากปีที่ผ่านมา สาเหตุจากคนอยู่บ้านช่วง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และสั่งของออนไลน์ แต่ได้สินค้าไม่ตรงกับที่ประกาศขายหรือไม่ได้รับสินค้า 



         ส่วนสถิติการกระทำผิดของสถานประกอบการ หลังประกาศปลดล็อกระยะที่ 1 และ 2  ภาพรวมร้อยละ 90 ให้ความร่วมมือทำตามมาตรการป้องกันโรคเป็นอย่างดี มีเพียงบางส่วนที่ทำไม่ครบถ้วน ไม่สม่ำเสมอประมาณร้อยละ 10 ส่วนที่ฝ่าฝืนไม่ทำเลย มีน้อยมาก



 



 

ข่าวทั้งหมด

X