ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม 2563

28 พฤษภาคม 2563, 19:04น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม 2563



“นายกฯ” เร่งหาตัว คนหักหัวคิว



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวว่า คนใน ศบค.เก็บค่าหัวคิวเจ้าของโรงแรมที่เป็นสถานที่กักตัวโควิด-19 ของรัฐว่า ได้ส่งรายชื่อไปแล้วตามที่มีการร้องเรียนเข้ามา 3-4 คน ขณะนี้กำลังสอบต่อว่าเกี่ยวข้องกับใคร อะไรอย่างไร และต้องลงโทษ ยืนยันว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของบุคคล ไม่ใช่เรื่องของหน่วยงานก็ต้องช่วยกัน  ดีแล้วที่แจ้งมา



คืนนี้ นายกฯ เตรียมแถลงประชุมทางไกล ร่วมกับนายกฯแคนาดา –จาไมก้า และสหประชาชาติ



         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมกล่าวถ้อยแถลง กิจกรรม High-Level Event on Financing for Development in the Era of COVID-19 and Beyond หรือ การประชุมการเงินเพื่อการพัฒนาในยุคโควิด-19 ตามคำเชิญของ นายกรัฐมนตรีแคนาดา นายกรัฐมนตรีจาไมกา และ เลขาธิการสหประชาชาติ



          สำหรับเนื้อหาของคำกล่าวถ้อยแถลงในกิจกรรม High-Level Event on Financing for โดยเป็นการบันทึกเทปใช้เวลาประมาณ 3 นาที ซึ่งเผยแพร่ในเวลา 10.17น.(ตามเวลาท้องถิ่นที่นครนิวยอร์ก ซึ่งตรงกับเวลา 21.17 น.ของประเทศไทย)วันที่ 29 พ.ค.  นายกรัฐมนตรี ใช้โอกาสนี้กล่าวถึงความร่วมมือว่าโลกจะต้องปรับตัวต่อ New Normal และถึงเวลาแล้วที่ทุกประเทศจะต้องร่วมมือกันทั้งเรื่องความมั่นคงทางสุขภาพ และบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ ซึ่งนายกฯเสนอ 3 ประเด็นที่สำคัญต่อการฟื้นตัวจากวิกฤตครั้งนี้ ประกอบคือ 1.การจัดสรรงบประมาณด้านสาธารณสุขอย่างเหมาะสม ให้มีสาธารณสุขที่เข้มแข็งและมีหลักประกันสุขภาพทั่วหน้า



          นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรี จะใช้โอกาสนี้แสดงให้ต่างชาติเห็นถึงศักยภาพที่เข้มแข็งของระบบสาธารณสุขไทยในการดูแล และป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และ เครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. รวมไปถึงการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบที่เกิดขึ้น ตามแนวทาง New Normal



เลขา สมช. เผยพรุ่งนี้ 'ศบค.ชุดใหญ่' เคาะผ่อนปรนเฟส 3 'ลดเคอร์ฟิว-ห้างเปิดถึง 3 ทุ่ม’ เปิดโรงภาพยนตร์ในห้าง



          พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เปิดเผยหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดเล็ก ร่วมกับนายกรัฐมนตรีว่า การประชุม ศบค.คณะใหญ่ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ จะพิจารณาลดเวลาห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ลงอีก 1 ชั่วโมง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเริ่มตั้งแต่กี่โมงและสิ้นสุดกี่โมง แต่ก่อนหน้านี้ มีรายงานปรับเวลาเคอร์ฟิว เป็น 23.00 น. -03.00 น.



          นอกจากนี้ จะมีผลสรุปว่ากิจกรรมและกิจการใดบ้างที่จะได้รับการผ่อนคลายในระยะที่ 3 ซึ่งน่าจะเป็นการเปิดให้ประชาชนสามารถทำกิจกรรมเพิ่มเติมในกิจการที่ได้รับการผ่อนคลายไปแล้วก่อนหน้านี้ เช่น อาจจะผ่อนปรนให้โรงภาพยนตร์ในและนอกห้างสรรพสินค้า การเปิดกิจการนวดแผนโบราณที่ต้องปรับรูปแบบการให้บริการ การให้ประชาชนเดินทางไปต่างจังหวัดได้



          ขณะเดียวกันยังจำเป็นต้องเน้นย้ำให้ประชาชนป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด ทั้งการเว้นระยะห่าง และการสวมหน้ากากอนามัย เพราะยิ่งภาครัฐผ่อนคลายให้มากขึ้น ประชาชนยิ่งต้องปฏิบัติตามมาตรการเพื่อดูแลตัวเองมากขึ้น ไม่หละหลวม รวมถึงต้องใช้แอปพลิเคชั่นเพื่อการติดตามและเฝ้าระวังมากขึ้นด้วย



          ส่วนการจะผ่อนปรนให้โรงเรียนกวดวิชา สวนน้ำ และสวนสนุก ด้วยหรือไม่ พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า กิจการเหล่านี้มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดอยู่ จึงยังไม่น่าจะได้รับการอนุญาตให้เปิดทำการ และต้องรอการพิจารณาอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ ขอให้รอความชัดเจนจากที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ส่วนตัวคิดว่าประเภทกิจการและกิจกรรมต่างๆ จะทยอยได้รับการผ่อนคลายหมดภายในเดือน มิ.ย.



         ส่วนข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 5,813,004 คน และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 357,889 ราย สหรัฐฯมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (1,745,911 คน) รองลงมาคือบราซิล (414,661 คน), รัสเซีย (379,051 คน), สเปน (283,849 คน), สหราชอาณาจักร (267,240 คน) และอิตาลี (231,139 คน)



          นอกจากนี้ สหรัฐฯยังเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก (102,114 ราย) ตามมาด้วยสหราชอาณาจักร (37,460 ราย), อิตาลี (33,072 ราย), ฝรั่งเศส (28,596 ราย) และสเปน (27,118 ราย)



 “คลัง” ระบุ ยังมี 9.7 หมื่นคนติดต่อไม่ได้ เร่งยืนยันตัวตน ผ่านกรุงไทยภายในพรุ่งนี้



          นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการเยียวยา 5,000 บาท แรงงาน ลูกจ้าง อาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 สามารถดำเนินการได้แล้วกว่าร้อยละ99.5 โดยมีผู้ได้สิทธิ์แล้วกว่า 15.1 ล้านราย ซึ่งจะมีผู้ผ่านเกณฑ์ไม่ถึง 16 ล้านคน ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติขยายกรอบผู้ผ่านเกณฑ์ไว้



          ขณะที่การทบทวนสิทธิ์ ยังคงค้างอยู่ที่ จำนวน 1.1 แสนราย แบ่งเป็น ส่วนที่ผู้พิทักษ์สิทธิ์จะต้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบและยืนยันตัวตนผู้ขอทบทวนสิทธิ์อีก 1.1 หมื่นรายและยังมีกลุ่มที่ทีมผู้พิทักษ์สิทธิ์ลงพื้นที่แล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ หรือแจ้งที่อยู่ไม่ตรงกับที่ตรวจ จำนวน 9.7 หมื่นราย แนะนำว่าให้รีบไปติดต่อสาขาธนาคารกรุงไทย ภายใน 29 พฤษภาคม 2563



          ทั้งนี้ ในจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ 15.1 ล้านราย กระทรวงการคลังโอนเงินสำเร็จแล้ว 14.83 ล้านราย อยู่ระหว่างการจ่ายเงิน 5.2 หมื่นราย ซึ่งวันที่ 29 พ.ค.นี้ จะจ่ายอีกจำนวน 3.4 หมื่นราย และวันที่ 1 มิ.ย. จะจ่ายอีก 1.8 หมื่นราย



ฟินแลนด์ ระบุ ไม่มีหลักฐานที่ชี้ว่าการเปิดโรงเรียนทำให้โควิด-19 ระบาดเร็วขึ้น



          นางมิก้า ซัลมิแนน ผู้อำนวยการด้านความมั่นคงทางสาธารณสุข ของสถาบันสุขภาพและสวัสดิการของฟินแลนด์ ระบุว่า ไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่ยืนยันได้ว่า มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศเร็วมากขึ้น นับตั้งแต่เปิดโรงเรียนและสถานรับเลี้ยงเด็กเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม หลังจากที่ต้องปิดทำการนาน 2 เดือนเพื่อควบคุมโควิด-19 ซึ่งเธอกล่าวด้วยว่า ช่วงเวลายังสั้น และไม่มีหลักฐานใดที่รองรับข้อสันนิษฐานนั้น



          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่โรงเรียนกลับมาเปิดการเรียนการสอนได้หลายวัน โรงเรียนหลายแห่งในเมืองทางใต้ต้องจัดการเรียนการสอนทางไกล เนื่องจากมีครูและนักเรียนติดเชื้อ



หุ้นไทยปิดตลาด ลดลงกว่า 7 จุด นิกเกอิปิดบวก ฮั่งเส็งติดลบเพราะม็อบ



         ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,337.51 จุด ลดลง 7.60 จุด มูลค่าการซื้อขาย 85,822.70 ล้านบาท  ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งไซด์เวย์ จากความตึงเครียดสถานการณ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่มีมากขึ้น หลังจากที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) มีมติเห็นชอบให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง ทำให้ตลาดในภูมิภาคบ่ายนี้เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบ โดยตลาดที่ติดลบจะเป็นตลาดหุ้นฮ่องกง, ตลาดหุ้นไต้หวัน และดาวโจนส์ฟิวเจอร์สก็ติดลบ จากความกังวลสถานการณ์ระหว่างจีน และสหรัฐฯ ขณะที่ตลาดในยุโรปเทรดบ่ายนี้ยังเคลื่อนไหวในแดนบวกจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในยุโรป โดยตลาดฯยังมีปัจจัยบวกจากการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ



          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 497.08 จุด ปิดที่ 21,916.31 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ.



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง หลังจากที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) มีมติเห็นชอบให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง ดัชนีฮั่งเส็ง ลดลง 168.60 จุด ปิดวันนี้ที่ 23,132.76 จุด



การบินไทยชี้แจง ยังคืนเงินค่าตั๋วไม่ได้ ติดขัดจากข้อกฎหมายฟื้นฟูกิจการ



          ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า ขณะนี้บริษัทฯ ได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้การพิจารณาของศาลล้มละลายกลางแล้ว บริษัทฯ จึงถูกบังคับด้วยข้อกฎหมายทำให้ยังไม่สามารถชำระคืนเงินค่าบัตรโดยสารได้ในขณะนี้ 



          โดยบริษัทฯ จะแจ้งถึงสิทธิ์ของท่าน และความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีฟื้นฟูกิจการทางช่องทางต่างๆ ต่อไป และยังคงดูแลผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารของการบินไทย โดยเชื่อมั่นว่าบริษัทฯ จะสามารถก้าวผ่านวิกฤติการณ์ในครั้งนี้ และกลับมาเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านการบินที่แข็งแกร่ง เพื่อความภาคภูมิใจของประชาชนชาวไทย และเพื่อผู้โดยสารทุกท่านในฐานะลูกค้าคนสำคัญของบริษัทฯ



ตร. ตั้ง 'สอท.' เสริมเขี้ยวเล็บจัดอาชญากรรม ออนไลน์



         การจัดตั้งกองบัญชาการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี( สอท. ) กองบัญชาการใหม่ภายใต้สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ที่ประชุมซุปเปอร์บอร์ด มีพล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร.เป็นประธาน ได้พิจารณาเห็นถึงความจำเป็นในการจัดตั้งกองบัญชาการ สอท. เนื่องจากอาชญากรรมที่มาทางอินเตอร์เน็ต หรือ โลกออนไลน์ มีความรุนแรง สลับซับซ้อน และไร้พรมแดน เกิดขึ้นในหลายท้องที่ต่อเนื่องเกี่ยวพันกัน และข้ามประเทศ จึงจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านรับผิดชอบ



          พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) หนึ่งในกรรมการซุปเปอร์บอร์ด หรือ คณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองเรื่องนโยบายสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขั้นตอนการตั้งกองบัญชาการ สอท. ขณะนี้อยู่ใน 3 ขั้นตอน คือ กำหนดตำแหน่ง เช่น การปรับโอนตำแหน่ง มีรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฝ่ายบริหารดูแล การปรับโครงสร้าง - ออกกฎกระทรวง เพื่อกำหนดส่วนราชการใหม่ระดับกองบัญชาการ มีรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฝ่ายบริหารและฝ่ายกฎหมาย ร่วมกันพิจารณา และขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบระเบียบต่าง ๆ เช่น กำหนดหน้าที่การทำงาน ฝ่ายกฎหมายสอบสวน จะพิจารณาอำนาจการสอบสวนด้วย โดยทั้ง 3 ขั้นตอน จะดำเนินการคู่ขนานกัน ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด จากนั้น นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ซึ่งกองบัญชาการ สอท. นับเป็นกองบัญชาการใหม่ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ



          สำหรับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองบัญชาการใหม่ พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า ยังไม่มีการกำหนดตัวบุคคล แต่คุณสมบัติต้องมีความรู้ความสามารถ ทั้งการสืบสวน สอบสวนและความรู้สมัยใหม่

ข่าวทั้งหมด

X