ไต้หวันเตรียมซื้อระบบขีปนาวุธโจมตีเรือรบจากสหรัฐฯ เพื่อต้านภัยคุกคามจากจีน

28 พฤษภาคม 2563, 16:15น.


          กระทรวงกลาโหมของไต้หวัน เปิดเผยในวันนี้ (28 พ.ค.) ว่ามีโครงการจัดซื้อ “ฮาร์พูน” ซึ่งเป็นระบบขีปนาวุธนำวิถีพื้นสู่พื้น และอากาศสู่พื้น โจมตีเรือรบผิวน้ำในระยะขอบฟ้าทุกสภาพอากาศ พัฒนาและผลิตโดยบริษัทแมคดอนเนลล์ดักลาส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโบอิ้ง และเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายทางทหารของไต้หวันในการป้องกันภัยคุกคามจากจีน โดยในการตอบคำถามต่อรัฐสภา นายจาง จื่อ ผิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมไต้หวัน เปิดเผยว่า ระบบขีปนาวุธนำวิธีจะใช้ในการป้องกันชายฝั่ง และหากสหรัฐฯ ตกลงขาย อาจมีการส่งมอบได้ในปี 2566



          สหรัฐฯเหมือนประเทศส่วนใหญ่ในโลก ที่ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่มีการทำข้อตกลงในการจัดหาอาวุธและความร่วมมือเพื่อปกป้องเกาะไต้หวัน ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน และประณามการที่สหรัฐฯ ขายอาวุธให้กับไต้หวัน



          เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ ได้แจ้งให้สภาคองเกรสทราบถึงความเป็นไปได้ในการขายขีปนาวุธให้กับไต้หวัน มูลค่าประมาณ 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้จีนออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐฯว่าละเมิดต่อนโยบายจีนเดียวอย่างร้ายแรง และประณามประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ว่าเป็นผู้แบ่งแยกดินแดน แต่ประธานาธิบดีไช่ ยืนยันว่าไต้หวันเป็นประเทศเอกราช



...

ข่าวทั้งหมด

X