รัฐบาล พัฒนาจากแพลตฟอร์มสู่แอปฯ 'ไทยชนะ' ใช้งานง่ายขึ้น แก้ปัญหาลืมเช็คเอาท์

28 พฤษภาคม 2563, 15:49น.


          การพัฒนาแอปพลิเคชั่นไทยชนะ นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อโควิด-19 ชี้แจงรายละเอียดของแอปพลิเคชั่นว่า พัฒนาขึ้นโดยอ้างอิงมาจากแพลตฟอร์มไทยชนะที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน หลังตัวแพลตฟอร์มพบปัญหาหลายอย่าง เช่น การไม่ยอมเช็คเอาท์ออกของผู้ใช้บริการ และความเป็นห่วงเรื่องตัวสแกน QR Code ปลอม สิ่งที่เป็นจุดเด่นของแอปพลิเคชั่นไทยชนะคือ



-หลังออกจากร้านหรือสถานที่ใช้บริการแล้ว ผู้ใช้บริการจะเช็คเอาท์ตอนใดก็ได้



-ป้องกัน QR Code ปลอม



-ป้องกันการกรอกเบอร์โทรของผู้ใช้บริการผิด



         สำหรับขั้นตอนการใช้งาน ให้ประชาชนไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นผ่านระบบ Play store ในโทรศัพท์เท่านั้น เสร็จแล้วให้เปิดแอปพลิเคชั่นลงทะเบียนตามขั้นตอน เมื่อลงทะเบียนเสร็จแอปพลิเคชั่นจะขึ้นตัวสแกน QR Code ให้โดยอัตโนมัติ เพื่อให้ผู้ใช้บริการใช้สแกนเข้า-ออกสถานที่และร้านค้าต่าง ๆ และประเมินร้านค้าที่ใช้บริการด้วย



         นพ.พลวรรธน์ เสริมว่า นับตั้งแต่การผ่อนคลายระยะ 3 รัฐบาลจะบังคับให้กลุ่มกิจกรรมหรือกิจการที่ได้รับการผ่อนคลายต้องเข้าลงทะเบียนกับแอปพลิเคชั่นนี้ ส่วนประชาชนสามารถใช้แอปพลิเคชั่นนี้หรือแพลตฟอร์มไทยชนะเดิมก็ได้ ยืนยันว่าไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อติดตามพฤติกรรมประชาชนหรือนำข้อมูลไปใช้ด้านอื่น โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่จะใช้ข้อมูลในแอปพลิเคชั่นนี้ได้ พร้อมขอประชาชนช่วยกันประเมินร้านและสถานที่ที่เข้าใช้บริการด้วย



          สำหรับแอปพลิเคชั่นไทยชนะ จะเปิดให้ผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ดาวน์โหลดได้ตั้งแต่บ่ายวันนี้ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องเป็นระบบแอนดรอยด์ 5.0 ขึ้นไปจึงจะรองรับได้ ส่วนผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ IOS ต้องเป็น IOS 9.0 ขึ้นไป คาดว่าจะดาวน์โหลดได้ไม่เกินวันอาทิตย์นี้



CR:รัฐบาลไทย 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X