โฆษกศบค.เผยมี 3 กิจกรรมที่จะผ่อนคลาย – ลดเวลาเคอร์ฟิว 1 ชั่วโมง

28 พฤษภาคม 2563, 14:03น.


          มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 3 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะมีอย่างน้อย 3 กิจการหรือกิจกรรมที่จะผ่อนคลาย ประกอบด้วย



-กีฬา โดยเฉพาะการฝึกซ้อมของนักกีฬา



-ห้างสรรพสินค้า ที่จะให้เปิดโซนอื่นๆ เพิ่มเติม หลังผ่อนคลายร้านบางส่วนในห้างไปในระยะที่ 2 แล้วได้ผลน่าพอใจ



          โฆษกศบค. ระบุว่า ไม่ยืนยันว่ากิจกรรมหรือกิจการที่มีความเสี่ยงสูง เช่น สนามมวย, ร้านนวดแผนไทย ซึ่งเดิมอยู่ในระยะที่ 4 จะเปิดในระยะ 3 นี้หรือไม่ เพราะยังต้องรอการพิจารณาจากศบค.ในวันพรุ่งนี้ก่อน



-การลดเวลาเคอร์ฟิว เบื้องต้น จะลดเวลาลง 1 ชั่วโมง จาก 5 เหลือ 4 ชั่วโมงต่อคืน แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องเวลาเคอร์ฟิวใหม่ว่าจะเป็นกี่โมงถึงกี่โมง



         นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า แม้ระยะหลังผู้ป่วยรายใหม่จะมาจากคนไทยที่กลับจากต่างประเทศ ไม่พบคนในประเทศป่วยเพิ่ม แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ กระทรวงกำลังเร่งตรวจกลุ่มเสี่ยง 4 กลุ่ม ประกอบด้วย



-บุคลากรทางการแพทย์



-นักโทษแรกรับ



-กลุ่มคนจำนวนมาก



-และกลุ่มอื่นๆ เช่น คนที่อยู่ในชุมชนแออัด



          ศบค.ขอประชาชนที่มีอาการป่วยเสี่ยงเข้าเกณฑ์ให้รีบไปตรวจที่โรงพยาบาลของรัฐ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนคนไทยในต่างประเทศที่จะกลับเข้าไทย มีข้อมูลว่าถึงสิ้นเดือนมิ.ย.มีคนไทยขึ้นทะเบียนจะกลับมารวม 10,878 คน รัฐบาลจัดลำดับให้กลุ่มที่วีซ่าหมดอายุ, คนที่ต้องกลับมาพบแพทย์ และคนที่ตกค้างในต่างประเทศ เป็นกลุ่มแรกที่ต้องรีบพากลับ ตามมาด้วยพระสงฆ์, ส่วนกลุ่มต่อมา เป็นคนไทยที่ตกงานในต่างประเทศ



สำหรับผู้ป่วยสะสมในประเทศที่ปัจจุบันอยู่ที่ 3,065 คน พบว่า



-จำนวน 2,444 คน มาจากการติดเชื้อในประเทศ หรือคิดเป็นร้อยละ 79



-621 คน ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ หรือคิดเป็นร้อยละ 21



 

ข่าวทั้งหมด

X