ชาวบ้านในปากีสถานขอให้อินเดียคืนนกพิราบที่ถูกกล่าวหาเป็นสายลับ

28 พฤษภาคม 2563, 13:22น.


          ชาวบ้านในหมู่บ้านชายแดนปากีสถานคนหนึ่งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียคืนนกพิราบของเขา ซึ่งถูกทางการอินเดียกักไว้และถูกกล่าวหาว่าสอดแนม โดยทั้งสองประเทศที่เป็นคู่แข่งกันมานาน ทำสงครามครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2514


          หนังสือพิมพ์ดอว์น (Dawn newspaper) ในปากีสถานรายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในดินแดนแคชเมียร์ ระหว่างนายฮาบิบุลลาห์ ที่เป็นชาวบ้านที่อยู่ในเขตปกครองของปากีสถาน กับตำรวจอินเดียที่อยู่อีกฝั่งหนึ่ง 


          นายฮาบิบุลลาห์ มีบ้านพักอยู่ห่างจากชายแดนที่ติดต่อกับอินเดียเพียง 4 กิโลเมตร (2.5 ไมล์) เขาปล่อยนกพิราบเพื่อเฉลิมฉลองวันตรุษอีด (Eid al-Fitr) ซึ่งเป็นการแสดงสัญลักษณ์ของสันติภาพ แต่มีชาวบ้านในอินเดียพบนกพิราบตัวนี้แล้วนำไปมอบให้กับตำรวจ ซึ่งยึดนกพิราบไว้ตรวจสอบทันที เนื่องจากที่ขาข้างหนึ่งของนกพิราบมีแหวนและข้อความเป็นรหัส เวลานี้พวกเขากำลังพยายามจะถอดรหัสนั้นอยู่ แต่นายฮาบิบุลลาห์บอกว่า “นั่นไม่ใช่ข้อความ แต่คือหมายเลขโทรศัพท์มือถือ” ของเขา และเรียกร้องให้อินเดียไม่ทำร้ายนกพิราบซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์


          อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อินเดียยึดนกพิราบจากปากีสถานและสงสัยว่านกพิราบคือสายลับ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 มีเด็กชายคนหนึ่งจับนกพิราบที่มาจากปากีสถานแล้วนำมาให้ตำรวจ ต่อมาในเดือนตุลาคม 2559 ก็มีผู้จับนกพิราบอีกตัวมาส่งให้ตำรวจ แต่นกพิราบตัวนี้มีกระดาษที่เขียนข้อความคุกคามนายกรัฐมนตรีอินเดียผูกไว้ที่ข้อเท้า


...
ข่าวทั้งหมด

X