สหราชอาณาจักรปิดสถานทูตในเกาหลีเหนือ

28 พฤษภาคม 2563, 11:46น.


          นายคอลิน ครู๊ก เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำเกาหลีเหนือทวีตข้อความในวันนี้ (28 พ.ค.) ว่ามีความจำเป็นต้องปิดสถานทูตในกรุงเปียงยางเป็นการชั่วคราวตั้งแต่เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) และต้องย้ายเจ้าหน้าที่ทั้งหมดออกจากเกาหลีเหนือ ซึ่งทางโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ชี้แจงในระหว่างการแถลงข่าวประจำวัน ว่าเนื่องจากเกาหลีเหนือมีการควบคุมการเข้าเมืองอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้สถานทูตไม่สามารถหมุนเวียนเจ้าหน้าที่เพื่อให้มีการทำงานที่ต่อเนื่องได้ ยืนยันว่า สหราชอาณาจักรมีความมุ่งมั่นที่จะรักษาความสัมพันธ์ทางการทูตและจะพยายามกลับไปดำเนินงานในกรุงเปียงยางอีกครั้งโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้



          ด้านสถานทูตสวีเดน ซึ่งยังคงเปิดทำการอยู่ทวีตตอบข้อความของนายครู๊กว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนในสถานทูตสวีเดนจะคิดถึงนายครู๊กและทีมงานของเขา และหวังว่าพวกเขาจะกลับมาเร็ว ๆ นี้



          ส่วนเว็บไซต์ข่าว เอ็นเค นิวส์ (NK News) รายงานว่า นักการทูตของสหราชอาณาจักรเดินทางข้ามชายแดนไปยังประเทศจีนตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยเกาหลีเหนือ มีการปิดพรมแดนตั้งแต่ในช่วงต้นที่พบผู้ป่วยในเมืองอู่ฮั่นเมื่อปลายปีที่แล้ว และยืนยันว่าไม่มีผู้ป่วยโควิด-19 ต่อมาในเดือนมีนาคมของปีนี้ก็อนุญาตให้ชาวต่างชาติและนักการทูตเดินทางออกจากประเทศได้ แต่ก็ยังมีชาวต่างชาติอีกหลายร้อยคนที่ยังคงอยู่ในประเทศ



...

ข่าวทั้งหมด

X