อีซี จัดสรรเม็ดเงินช่วย อิตาลี ฟื้นฟููเศรษฐกิจ จากวงเงิน 7 แสน 5 หมื่นล้านยูโร

27 พฤษภาคม 2563, 21:20น.


          คณะกรรมาธิการยุโรป หรือ อีซี เปิดเผย แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป หรืออียู ที่ได้รับผลกระทบจากโจะควิด-19 โดยจะจัดสรรเงินช่วยเหลือและเงินกู้มูลค่า 7 แสน 5 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 26 ล้านล้านบาท) ให้แก่ประเทศที่มีปัญหารุนแรง ซึ่งเป็นแผนฟื้นฟูขนาดใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อน



          ในวันนี้ (27 พ.ค.) อีซีมีประกาศว่าจำนวนเงินอยู่ที่ 7 แสน 5 หมื่นล้านยูโร จะจัดสรรให้อิตาลีมากที่สุดถึง 8 หมื่น 1 พัน 8 ร้อยล้านยูโรและเงินให้สินเชื่อ 9 หมื่น 9 ร้อยล้านยูโร ขณะที่สเปนจะได้รับความช่วยเหลือ 7 หมื่น 7 พัน 3 ร้อยล้านยูโร และเครดิตอีก 6 หมื่น 3 พันล้านยูโร



          ในเวลานี้ หลายประเทศเริ่มทยอย ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค อย่างช้า ๆ แต่อิตาลีกับสเปนยังขาดทรัพยากรสนับสนุนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ อีซีจึงเสนอร่างข้อเสนอแก่รัฐสภายุโรปและรัฐสมาชิก เพื่อช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดด้วยการให้เงินช่วยเหลือและสินเชื่อ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรปกล่าวว่าแพคเกจของโครงการนี้อาจจะมากถึงหนึ่งล้านล้านยูโร อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ ยังต้องมีการเจรจาต่อไป เนื่องจากสมาชิกในกลุ่มทางเหนือของยุโรปคัดค้านการให้เงินช่วยเหลือแก่ประเทศต่างๆ แม้ว่าโควิด-19 จะทำให้ยุโรปสูญเสียชีวิตผู้คนไปมากกว่า 173,000 ราย และ เศรษฐกิจถดถอย

ข่าวทั้งหมด

X