สธ. เตือน ยังไม่ใช่เวลาฉลอง หลังยอดผู้ติดเชื้อลดลง เร่งหาผู้ป่วยเชิงรุก

27 พฤษภาคม 2563, 17:06น.


          สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ป่วยในไทยขณะนี้ส่วนใหญ่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ทำให้สบายใจได้ระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะเฉลิมฉลองเพราะทางฝ่ายวิชาการเชื่อว่าจะยังมีผู้ป่วยที่อยู่ในประเทศ อาจจะมีอาการน้อยหรือไม่มีอาการเลยไม่เข้ารับบริการตรวจ กระทรวงสาธารณสุขจึงเน้นการเฝ้าระวังและออกไปค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้



          สำหรับข้อกังวลเรื่องคนมาจากต่างประเทศนั้น ตอนนี้ถือว่าเรายังปิดประเทศอยู่คนที่เดินทางเข้ามาส่วนใหญ่เป็นคนไทย ซึ่งรัฐบาลก็จัดให้วันละไม่มากเกินไปเพื่อให้เหมาะสมตามจำนวนห้องที่ต้องรับไว้สังเกตอาการ 14 วัน ยังไม่ได้เปิดให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศได้ เพราะเป็นเรื่องที่เหมาะสมกับสถานการณ์ 



          ขณะนี้แม้จะมี 65 จังหวัดที่ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ในรอบ 1 เดือน แต่ในจังหวัดที่เคยมีผู้ป่วยจำนวนมากมาก่อน สถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ มีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหลงเหลืออยู่ในชุมชน โดยเฉพาะกรุงเทพฯและปริมณฑล เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี และ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นสถานการณ์คล้ายกับในประเทศจีนที่ไม่มีรายงานการพบผู้ป่วยใหม่มาระยะหนึ่ง แต่ก็กลับมาพบผู้ป่วยประปรายอีกแสดงว่ายังมีคนอาการน้อยหลงเหลือในชุมชน



          นพ.ธนรักษ์ ได้ถอดบทเรียนในประเทศจีนมีการพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนบนรถโดยสารสาธารณะปรับอากาศ ที่มีคนค่อนข้างแน่น และอยู่ร่วมกันค่อนข้างนาน มีผู้โดยสารที่มีเชื้ออยู่ 1 คน นั่งแถวหลัง ปรากฏว่าเกิดการติดเชื้อตามมาอีกหลายคน รวมถึงผู้โดยสารที่นั่งห่างไกล 4.5 เมตร เห็นว่าการอยู่รวมกันนานๆในที่ที่มีระบบปรับอากาศจะทำให้เชื้อแพร่ได้ไกลกว่า 2 เมตร



          ดังนั้นจึงแนะนำให้ทุกคนต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยช่วงที่โดยสารรถสาธารณะ เช่นเดียวกับที่ร้านอาหารซึ่งมีการสวมหน้ากากอยู่แล้ว ต้องพยายามให้คนนั่งห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร หรือติดฉากกั้น ป้องกันละอองฝอยน้ำลาย ส่วนของไทยตอนนี้ รถไฟฟ้าบีทีเอส ได้ทดลองเปิดหน้าต่างวิ่งเพื่อให้อากาศถ่ายเทแล้ว



          นอกจากนี้ยังได้ถอดบทเรียนการควบคุมป้องกันโรคของประเทศสวีเดนที่มีความแตกต่างจากประเทศไทย โดยสวีเดนดำเนินนโยบายเปิด ปล่อยให้เกิดการระบาดของโรคโดยอิสระเพราะตั้งใจให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่โดยเร็ว ซึ่งรัฐบาลสวีเดนคาดการณ์ว่าจะมีประชากรครึ่งหนึ่งติดเชื้อภายในเดือน พ.ค.ก็จะยุติการระบาดได้ถึงร้อยละ 60 ตอนนี้พบว่าประเทศสวีเดนมีอัตราการติดเชื้อค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับนอร์เวย์และฟินแลนด์ และมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าประเทศอื่นๆ สูงกว่าสหรัฐอเมริกาด้วย แต่เมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วพบว่าอัตราการติดเชื้อสะสมเพียงร้อยละ 7  ของประชากรทั้งหมด



          ส่วนข้อกังวลเรื่องการติดเชื้อจากการซื้อของออนไลน์เหมือนที่พบใน เกาหลีใต้นั้น ประเทศไทยมีมาตรการคัดกรองคนก่อนเข้ามาทำงาน การสวมหน้ากากตลอดเวลา ประกอบกับอุณหภูมิของไทยค่อนข้างสูง ของที่ส่งมาต้องใช้เวลาข้ามวันโอกาสติดเชื้อฯ จึงน้อยมาก อย่างไรก็ตามเมื่อรับของมาแล้วให้ทิ้งไว้ก่อน อย่าเพิ่งเปิด



 

ข่าวทั้งหมด

X