รองนายกรัฐมนตรี เผยใช้เวลาฟื้นฟูการบินไทย 5 ปี หลังศาลล้มลายกลางรับคำร้อง

27 พฤษภาคม 2563, 16:28น.


         ขั้นตอนการจัดทำแผนฟื้นฟู บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) หลังศาลล้มละลายกลางรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการเพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามขั้นตอนหลังจากที่ศาลล้มละลายกลางรับคำร้องแล้วขั้นตอนต่อไปคือกระบวนการไต่สวน โดยปกติจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ต่อจากนั้นศาลจะมีคำสั่งว่าจะรับแผนนั้นไว้ หากรวมถึงการดำเนินการได้ตามแผนฟื้นฟู คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน การฟื้นฟูจะใช้เวลา 5 ปี ตามกฎหมาย ทั้งยังสามารถขยายเวลาได้ ที่ผ่านมามีบริษัทเข้าสู่การฟื้นฟู 52 แห่ง ประสบความสำเร็จประมาณ 20 แห่ง ล้มละลาย 20 แห่ง อยู่ระหว่างฟื้นฟูกว่า 10 ปี 7 แห่ง



          จากนั้น เมื่อศาลรับแผนแล้วจะต้องตั้งผู้บริหารแผน ซึ่งจะเป็นอีกทีมหนึ่ง เหมือนกับเป็นซีอีโอและทุกอย่างจะอยู่ที่ผู้บริหารแผน โดยไม่ต้องมารับฟังคณะกรรมการติดตาม ซึ่งตนเองเป็นประธาน เพราะไม่ใช่ซุปเปอร์บอร์ด เป็นเพียงมินิบอร์ด เป็นบุรุษไปรษณีย์ ไม่สามารถไปแทรกแซงได้ เพราะตามพ.ร.บ.ล้มลาย ระบุว่า หากมีผู้ใดไปวิ่งเต้นหรือรู้เรื่องอะไรแล้วนำมาเปิดเผย ถือว่ามีความผิด



        กรณีของการบินไทยนั้นแม้จะหลุดจากการเป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว แต่มีรัฐวิสาหกิจหลายแห่งไปซื้อหุ้นกู้ของการบินไทย รัฐจึงต้องเข้าไปดูแล และการบินไทย จะต้องมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิที่เป็นของรัฐ ดังนั้นจึงต้องมีการติดต่อประสานงานกัน อีกทั้งเวลาที่จะซ่อมเครื่องบินก็ต้องประสานกองทัพอากาศ ทำให้ยังมีอะไรเชื่อมกันอยู่



          แต่เมื่อแผนฟื้นฟูแล้วเสร็จ การบินไทยจะกลับสู่การเป็นรัฐวิสาหกิจอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยมีใครพูดถึงแต่ปัจจุบันกระทรวงการคลัง ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 48 และธนาคารออมสินถือหุ้นอยู่อีกรวมเป็นร้อยละ 49.99 ขาดอีกแค่จุดหนึ่งก็เป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว แต่ไม่ควรไปตอบอะไร เดียวคนจะหัวเราะเยาะเพราะเพิ่งล้มไปเมื่อวาน

ข่าวทั้งหมด

X