ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันพุธที่ 27 พฤษภาคม 2563

27 พฤษภาคม 2563, 14:09น.


สมช. ยังไม่เคาะการเปิดมวยตู้ –สวนน้ำ –สวนสนุกในเฟส 3   



          พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 เปิดเผยว่า ในช่วงการผ่อนคลายระยะที่ 3 นี้ ถึงเวลาเหมาะสมที่ต้องเริ่มกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ซึ่งบ่ายวันนี้  จะมีการประชุม ที่ตึกสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาผ่อนปรนมาตรการ กิจการ และกิจกรรมในวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะการผ่อนคลายมาตรการเดินทางข้ามจังหวัดที่จะออกเป็นข้อกำหนดกลาง แต่จังหวัดก็ยังสามารถบังคับใช้มาตรการที่เข้มข้นกว่าได้ รวมทั้งการปรับลดเวลาเคอร์ฟิว



         ส่วนกิจการประเภทสวนน้ำ สวนสนุก และกีฬาบางประเภท เช่น มวยตู้ พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า จะมีหารือกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขด้วย หากเห็นว่ายังมีความเสี่ยง ก็จะต้องจัดให้อยู่ในกิจกรรมที่จะผ่อนคลายได้ในระยะที่ 4 ซึ่งมีความเสี่ยงสูง



โควิด -19 ฉุดดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเม.ย.ตก17.21%



         นายอิทธิชัย ยศศรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนเมษายน 2563 หดตัวลงเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 17.21 โดยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวและโรงงานอุตสาหกรรมบางแห่งต้องหยุดการผลิตชั่วคราว เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ในเดือนเมษายน มีอัตราการใช้กำลังการผลิตที่ร้อยละ 12.64 เป็นต้น ส่งผลให้อัตราการใช้กำลังการผลิตโดยรวมเดือนเมษายนอยู่ที่ร้อยละ 51.87



         อย่างไรก็ตาม จากการแก้ไขปัญหาด้านการขนส่งสินค้าทั้งในและระหว่างประเทศให้สามารถส่งสินค้าได้ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดการขยายตัวเพิ่มขึ้นในบางอุตสาหกรรมที่สามารถตอบสนองต่อผู้บริโภคได้ เช่น อุตสาหกรรมอาหารที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 0.5 กลับขึ้นมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 9 เดือน โดยเฉพาะในผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปและอาหารสัตว์ที่ได้รับคำสั่งซื้อจากประเทศจีนและสหรัฐฯ โดยถ้าหักอุตสาหกรรมน้ำตาลซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและหดตัวลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ร้อยละ 36.0 จะส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารโดยรวมขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 7.2 เช่นเดียวกันกับอุตสาหกรรมยาที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 38.52 นับเป็นการขยายตัวเพิ่มขึ้นในระดับ 2 หลักติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3



         สถานการณ์เศรษฐกิจไทยที่ต้องจับตาดูใน 3 ปัจจัยหลัก คือ การปลดล็อคทางเศรษฐกิจว่าจะสามารถกลับมาดำเนินการเต็มที่ได้เมื่อไหร่ การควบคุมโรคของประเทศคู่ค้า และรายได้และการออมที่จะกลับมาฟื้นตัวเร็วแค่ไหน ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องปรับแผนการผลิตให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคในสภาวะชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)



คึกคัก! ประชุมสภาฯ พิจารณา พ.ร.ก. กู้เงิน วันแรก



         บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก ภายหลังเปิดสมัยประชุมสภาปี2563 ว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมี ส.ส.และรัฐมนตรีทยอยเดินทางมาร่วมประชุมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า โดยทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย และเดินผ่านเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย พร้อมทั้งมีเจลแอลกอฮอล์คอยให้ล้างมืออยู่เป็นจุดๆ หากใครมีไข้จะไม่ได้รับอนุญาตให้ผ่านเข้ามายังอาคารรัฐสภา เพื่อปฏิบัติตามมาตรการในการคัดกรองและป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด



        เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก09.30 น. โดยเป็นการเปิดใช้ห้องประชุมสุริยันหรือห้องประชุม ส.ส.ครั้งแรก นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) จำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย 1.พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผล กระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 พ.ศ.2563 วงเงิน 1 ล้านล้านบาท 2.พ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 พ.ศ.2563 วงเงิน 5 แสนล้านบาท และ 3.พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ วงเงิน 4 แสนล้านบาท



        ทั้งนี้ ภายในห้องประชุมมีการจัดระเบียบให้ ส.ส.นั่งเว้นระยะห่าง 1ที่นั่ง ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายชวน เปิดโอกาสให้ ส.ส.ได้หารือถึงปัญหาความเดือดร้อนต่างๆของประชาชน



"ทรัมป์" ไม่พอใจ ทวิตเตอร์ แทรกแซง การเลือกตั้ง ริดลอนเสรีภาพ



         ทวิตเตอร์ สื่อออนไลน์รายใหญ่ของสหรัฐฯ ขึ้นเครื่องหมายอัศเจรีย์สีน้ำเงิน แจ้งเตือนเป็นครั้งแรก ขอให้ผู้ติดตามทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ใช้วิจารณญาณตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง หลังนายทรัมป์ทวีตข้อความว่า ไม่มีทาง(เป็นศูนย์!)ที่การลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์จะไม่ทำให้เกิดการทุจริตครั้งใหญ่  นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ ได้ขึ้นสัญลักษณ์แจ้งเตือนใต้ทวิตเตอร์อื่นๆของนายทรัมป์ในเวลาต่อมาด้วย ภายใต้นโยบายใหม่ของทวิตเตอร์เรื่องการแจ้งเตือนผู้ใช้ทวิตเตอร์ กรณีพบว่าโพสต์ข้อความที่ผิดพลาดหรือคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงที่อาจจะชักนำให้สาธารณชนเกิดความเข้าใจไม่ถูกต้อง บัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีทรัมป์ มีผู้ติดตามมากกว่า 80 ล้านคน



           ขณะที่ บีบีซีมองว่า ทวิตเตอร์ ล่าช้าในการแจ้งเตือนผู้ติดตามทวิตเตอร์ของนายทรัมป์ เนื่องจากมีการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงมาหลายครั้งแล้ว  ในช่วงหลังๆมานี้ นายทรัมป์โพสต์ข้อความมาหลายครั้งไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของพรรคเดโมแครตให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สิทธิ์เลือกตั้งติดโรคโควิด-19



          ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความต่อว่าทวิตเตอร์ "ลิดรอนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น" และเขาในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะไม่ยินยอมให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น พร้อมทั้งกล่าวหาทวิตเตอร์ว่าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่กำลังจะเกิดขึ้น ด้านทวิตเตอร์ ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ โดยถือเป็นครั้งแรกที่หนึ่งในเครือข่ายสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลกตรวจสอบ การใช้งานของผู้นำสหรัฐฯ  



 

ข่าวทั้งหมด

X