ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม 2563

25 พฤษภาคม 2563, 09:12น.


สมช.ระดมข้อมูลคลายล็อกเฟส 3



         พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 เปิดเผยเรื่องการพิจารณาผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมระยะที่3 และที่ 4 ซึ่งเป็นประเภทธุรกิจที่มีความเสี่ยงมากกว่าระยะที่ 1 และที่ 2 ว่าต้องพิจารณาปัจจัยประกอบหลายอย่าง เช่น



-โรงเรียนเตรียมเปิดภาคเรียน เริ่มเรียนเดือนมิ.ย.และเดือนก.ค.



-สภาพอากาศที่เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว



-การประกาศเคอร์ฟิว ต้องสอดคล้องกับความปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ



          เลขาฯสมช.ขอให้ธุรกิจที่รอการผ่อนปรนเตรียมตัวและปรับแนวทางการให้บริการไว้ให้พร้อม แม้ยังไม่ได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 3 จะได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 4 อยู่แล้ว



27พ.ค.ถกกรอบเวลาเคอร์ฟิว



         ที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ จะพิจารณาระยะเวลาประกาศเคอร์ฟิวว่าจะยังคงไว้ที่ 23.00 น.-04.00 น.ต่อไปอีกหรือไม่ หรือหากปรับลดเวลาลงจะคงไว้กี่ชั่วโมง และหากจะปรับควรขยับจากเวลา 23.00 น.เป็น 24.00 น.- 04.00 น. หรือ เริ่มที่ 23.00 น.-03.00 น. ทุกอย่างต้องสอดคล้องกัน จะสรุปผลการประชุมวันที่ 27 พ.ค.จะนำเสนอที่ประชุมศบค. วันที่ 29 พ.ค. เพื่อให้ผ่อนปรนระยะที่ 3 มีผลใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.



ผ่อนปรนระยะที่ 3 ลุ้นโรงหนัง-นวด-สปา



         คาดการณ์การตรวจสอบแผนดำเนินการเปิดกิจการ/กิจกรรม ในระยะที่ 3  



1.ด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต เช่น โรงภาพยนตร์ โบว์ลิ่ง สเก็ต คาราโอเกะ สวนสนุก สวนน้ำ สวนสัตว์ พื้นที่ส่งเสริมการขาย แข่งกีฬา ตู้เกมส์ เครื่องเล่นหยอดเหรียญ สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส ศูนย์ประชุม ฮอลล์ สถานที่จัดนิทรรศการ โรงเรียน สถาบันกวดวิชา สนามพระเครื่อง นวดแผนไทย สปา



2.ด้านการออกกำลังกายหรือการดูแลสุขภาพ เช่น สถานเสริมความงาม ควบคุมน้ำหนัก สถานที่สัก เจาะผิวหนัง สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร และอาบอบนวด นวดเสริมความงาม นวดตัว สนามมวย โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ สวนน้ำ สวนน้ำบึงธรรมชาติ กีฬาทางน้ำ



3.ด้านอื่นๆ เช่น การจัดอบรม สัมมนา จัดแสดงสินค้า นิทรรศการ จัดงานเลี้ยง อีเวนต์ในโรงแรม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า



สมาคมโรงแรมไทย เชื่อหักหัวคิวโรงแรมมีจริง



          นางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เปิดเผยว่า กรณีที่มีการเปิดเผยข้อมูลของกระบวนการหักหัวคิว โดยมีกลุ่มคนที่ไม่แน่ใจว่าเป็นคนของหน่วยงานใด ติดต่อโรงแรม เพื่อใช้เป็นสถานที่กักตัวของรัฐ สำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และมีการขอส่วนแบ่งเป็นในอัตราร้อยละ 30-40 เบื้องต้น ประเมินว่าต้องเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการโรงแรมจริง แต่จะมากหรือน้อยยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน เพราะที่โดนไม่ใช่สมาชิกของทีเอชเอ จากนี้อยากให้ภาครัฐ ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มคนเหล่านี้ให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีกในอนาคต เพราะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการโรงแรม และส่งผลต่องบประมาณของรัฐในการใช้จ่าย เพื่อคัดเลือกโรงแรมมาใช้เป็นสถานที่ในการกักตัวของรัฐด้วย



กองปราบ พบเส้นทางการเงินในบัญชีแม่ปุ๊ก 5 บัญชี กว่า 20 ล้าน



          พ.ต.ท.เอกสิทธิ์ ปานสีทา รอง ผกก.4 บก.ป. กล่าวถึง คดีจับกุม น.ส.นิษฐา วงวาล หรือ แม่ปุ๊ก อายุ 29 ปี  ว่าในส่วนของ บก.ป.เริ่มจากกรณีที่แม่เอม ซึ่งเป็นแม่แท้ๆ ของน้องอมยิ้ม อายุ 4 ขวบ โดนหมายเรียกคดีหลอกขายสินค้าออนไลน์ แม่เอม ชี้แจงว่าถูกแม่ปุ๊ก นำเอกสารส่วนตัวไปใช้เปิดบัญชีโดยอ้างว่าจะนำไปทำประกันสุขภาพให้ลูกๆ จึงหลงเชื่อ ต่อมา ตำรวจได้ตรวจเส้นทางการเงินจนพบว่าบัญชีในชื่อแม่เอม เกี่ยวข้องกับการรับบริจาคเงินให้น้องอมยิ้มและน้องอิ่มบุญ อายุ 2 ขวบ เมื่อขยายผลพบมีผู้เสียหายสั่งซื้อสินค้ากับแม่ปุ๊กแล้วไม่ได้รับสินค้าจำนวนมากได้โอนเงินเข้าบัญชีแม่เอม จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับจนกลายเป็นที่มาของการจับกุมครั้งนี้ซึ่งเงินที่หมุนเวียนในบัญชีดังกล่าวรวม  5 ฉบับ เป็นชื่อแม่เอม 3 ฉบับที่แม่ปุ๊กไปเปิดบัญชีเอง และเป็นบัญชีของแม่ปุ๊ก 2 ฉบับรวมยอดเงินกว่า 20 ล้านบาท แต่ยังไม่พบหลักฐานเงินบริจาคว่าเชื่อมโยงไปถึงแม่เอม



         เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นบ้านของแม่ปุ๊ก นำหลักฐานที่เป็นตัวยาต้องสงสัยไปตรวจสอบว่าจะเป็นชนิดเดียวกับที่พบในตัวของน้องอมยิ้มหรือไม่  และตรวจสอบว่ามีใครเกี่ยวข้องเพิ่มหรือไม่ และน้องอิ่มบุญ เป็นลูกชายของแม่ปุ๊กจริงหรือไม่ เบื้องต้นตั้งข้อหา “รับไว้ซึ่งเด็กโดยมีความมุ่งหมายเพื่อเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ, พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน,ทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย, ฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น, ฉ้อโกงประชาชน" นอกจากนี้เพิ่มข้อหาแม่ปุ๊กเรื่องค้ามนุษย์ด้วย มีรายงานว่า บ้านของแม่เอม  ปิดเงียบและมีคนเห็นว่าขนของออกจากบ้านไปแล้วด้วย



 

ข่าวทั้งหมด

X