ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม 2563

25 พฤษภาคม 2563, 06:15น.


พื้นที่ชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย เผชิญพายุลูกใหญ่รุนแรงสุดในรอบ 10 ปี



          พื้นที่ชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศออสเตรเลีย กำลังเผชิญกับพายุขนาดใหญ่  นายจอนห์ บรูมฮอลล์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานฉุกเฉินและดับเพลิง (DFES) กล่าวว่า พายุลักษณะแบบนี้จะเกิดขึ้นสักครั้งหนึ่งใน 1 ทศวรรษ ตามปกติแล้ว พายุจะมาจากทางตะวันตกเฉียงใต้ แต่ครั้งนี้เกิดขึ้นทางตะวันตกเฉียงเหนือ ทำให้ทางการต้องประกาศเตือนภัยพายุรุนแรงในหลายพื้นที่ของรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ขณะที่มีบ้านเรือนและธุรกิจมากกว่า 60,000 แห่งทั่วรัฐ ไฟฟ้าดับ



         พายุเกิดจากส่วนที่หลงเหลือจากไซโคลนเขตร้อน ‘มังกา’ ทำปฏิกิริยากับแนวปะทะอากาศเย็น สำนักงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่น ระบุว่า จะทำให้เกิดกระแสลมแรง ฝนตกหนัก และบางพื้นที่อาจมีคลื่นสูงถึง 8 เมตร



          ส่วนที่เมืองเพิร์ธ ได้รับผลกระทบจากกระแสลมแรง ความเร็วสูงสุดถึง 117 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอาจมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ด้วย คาดว่า สถานการณ์จะรุนแรงที่สุดในวันนี้ และจะอ่อนกำลังลงในช่วงบ่าย



พายุ"อำพัน"ถล่มเศรษฐกิจอินเดีย สูงถึง 1,000,000 ล้านรูปี



          อิทธิพลของไซโคลน "อำพัน" สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของรัฐเบงกอลตะวันตกในอินเดีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เสียหายสูงถึง 1,000,000 ล้านรูปี หรือมากกว่า 400,000 ล้านบาท ทางการรัฐเบงกอลตะวันตก ที่อยู่ริมชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย แม้ว่าหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัย เร่งอพยพประชาชนล่วงหน้ามากกว่า 3,000,000 คน ก่อนพายุขึ้นฝั่ง แต่ความรุนแรงของพายุทำให้ประชาชนในพื้นที่ราว 13 ล้านคน ได้รับความเดือดร้อน



         ขณะที่ บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างในอินเดีย ประมาณ 1.5 ล้านแห่ง ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่การเกษตรและปศุสัตว์ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง



         ด้านบังกลาเทศและศรีลังกา ยังไม่ได้เปิดเผยมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการ ส่วนผู้เสียชีวิตรวมกันในทั้งสามประเทศอยู่ที่อย่างน้อย 113 ราย



จีน ย้ำร่างกฎหมายความมั่นคง ไม่กระทบ "คนที่ทำถูกต้อง"



           นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ( เอ็นพีซี ) ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เกี่ยวกับสถานการณ์ฮ่องกงที่คุกรุ่นครั้งใหม่จากการที่รัฐบาลจีนพยายามผลักดันร่างกฎหมายความมั่นคง นายหวัง กล่าวว่า "ไม่ควรมีใครต้องกังวล" เพราะร่างกฎหมายนี้ไม่ไช่การกดขี่ จำกัดหรือลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของชาวฮ่องกง และชาวต่างชาติที่ประกอบสัมมาชีพ จีนเพียงต้องการตีกรอบควบคุม "กิจกรรมบางประเภท" เท่านั้น เพื่อไม่ให้ส่งผลระทบต่อเสถียรภาพทางสังคมและเศรษฐกิจของฮ่องกง ดังนั้นต้องเร่งร่างกฎหมายฉบับนี้



          สถานการณ์การประท้วงในฮ่องกง ผู้ประท้วงหลายพันคนไปชุมนุมกันที่ย่านคอสเวย์เบย์และว่านไจ๋ เนื่องจาก ไม่พอใจเพราะกฎหมายของจีน ปิดกั้นเสรีภาพของชาวฮ่องกง หน่วยงานด้านความมั่นคงของจีน สามารถกวาดล้างบุคคลที่ต่อต้านคณะผู้ปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้  คาดว่า สภาประชาชนจีนจะอนุมัติข้อเสนอดังกล่าวในวันพฤหัสบดี 28 พ.ค. ก่อนที่จะมีการประชุมเพิ่มเติมรายละเอียดอีกรอบ หลังจากนั้นจะบังคับใช้ในฮ่องกง



          ตำรวจ ต้องยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเข้าใส่ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเป็นเหตุการณ์ตึงเครียดที่สุดที่เกิดขึ้นในรอบหลายเดือน ผู้ประท้วงตอบโต้ด้วยการขว้างปาสิ่งของ เช่น ร่ม เข้าใส่ตำรวจๆจับกุมผู้ประท้วงได้ 40 คน



CR:CNN.com.



รมว.กต.จีน โต้สหรัฐฯ ทำให้ความสัมพันธ์กลายเป็นสงครามเย็นครั้งใหม่



          ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีนดูเหมือนว่าจะร้อนระอุเพิ่มมากขึ้นจากการแถลงตอบโต้ของนายหวังที่ กล่าวว่า จีนเห็นแล้วว่าผู้ที่มีอำนาจหรืออิทธิพลทางการเมืองบางคนในสหรัฐฯกำลังจับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯเป็นตัวประกัน และทำให้สถานการณ์ของสองประเทศกลายเป็นสงครามเย็นครั้งใหม่ เนื่องจาก ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวโจมตีจีนบ่อยครั้งว่าไม่มีความโปร่งใสในการแก้ปัญหาโรคโควิด-19 จีนปล่อยให้ไวรัสหลุดรอดออกจากห้องแล็บไวรัสอู่ฮั่น



         ขณะที่จีน ยืนยันว่า พร้อมให้ความร่วมมือกับประชาคมโลกที่จะค้นหาที่มาของโรคโควิด-19 แต่การสืบสวนจะต้องเป็นอิสระจากการแทรกแซงทางการเมือง  



สถาบันไวรัสอู่ฮั่น ยืนยันในห้องทดลองมีไวรัสโคโรนามีชีวิต 3 สายพันธุ์ แต่ไม่ตรงโควิด



          เว็บไซต์เจแปนไทม์ สื่อในญี่ปุ่น รายงานว่า นายหวัง หยานยี่ ผู้อำนวยการสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น  มณฑลหูเป่ยของจีน ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางแห่งแรกในการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ CGTN ของทางการจีนว่า สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น มีเชื้อไวรัสโคโรนาที่ยังมีชีวิตจากค้างคาวจำนวน 3 สายพันธุ์ แต่ไม่มีสายพันธุ์ไหนตรงกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19  ซึ่งคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีทรัมป์ และบุคคลอื่นๆ ที่กล่าวหาว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจหลุดมาจากห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ในสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น เป็นเรื่องที่ถูกปั้นแต่งขึ้นมา เนื่องจากมีจีโนมตรงกันเพียงร้อยละ 79.8 เท่านั้น



         หนึ่งในทีมนักวิจัยเชื้อไวรัสโคโรนาที่สถาบันแห่งนี้ นำโดยศาสตราจารย์จื้อ เจิ้งลี่ ได้ทำการวิจัยเชื้อไวรัสโคโรนาในค้างคาวมาตั้งแต่ปี 2547 มุ่งเน้นวิจัยเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเชื้อไวรัสโคโรนาที่ทำให้เกิดโรค SARS ซึ่งเป็นสายพันธุ์ไวรัสโคโรนาที่ระบาดเมื่อเกือบ 2 ทศวรรษก่อน



เรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านเข้าสู่น่านน้ำเวเนซุเอลา

          เรือบรรทุกน้ำมันจากอิหร่านลำแรกจากทั้งหมด 5 ลำเดินทางมาถึงน่านน้ำของเวเนซุเอลาแล้ว หลังจากที่เดินเรือผ่านคลองสุเอซเมื่อเดือนก่อน พร้อมด้วยน้ำมันเชื้อเพลิง 1,500,000 บาร์เรล โดยเมื่อเรือบรรทุกน้ำมัน “ฟอร์จูน” เดินทางเข้าสู่เขตน่านน้ำของเวเนซุเอลา ทางการเวเนซุเอลา ได้จัดเรือรบและเครื่องบินของกองทัพอากาศคุ้มครองเพื่อเดินทางต่อมาที่โรงกลั่นน้ำมันเอลปาลิโต ในเมืองปวยร์โตกาเบโย รัฐการาโบโบง  ส่วนเรืออีก 4 ลำ คือ ฟอเรสต์, เพทูเนีย, แฟกซัน และคลาเวล มีกำหนดเดินทางถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า



          เมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน เตือนว่า หากการลำเลียงน้ำมันถูกขัดขวาง อิหร่านก็พร้อมที่จะตอบโต้ สหรัฐฯ มีบทลงโทษทางเศรษฐกิจต่อทั้ง 2 ประเทศ ยอมรับว่ากำลังติดตามขบวนเรือน้ำมัน แต่ไม่มีแผนเข้าไปแทรกแซงในเรื่องนี้



         ในเวลานี้เวเนซุเอลา กำลังขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างรุนแรง ทั้งที่มีแหล่งน้ำมันสำรองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบกับขณะนี้เผชิญสถานการณ์โรคโควิด-19 ยิ่งส่งผลกระทบร้ายแรงต่อประชาชน นายทาเร็ก เอล อิสซามี รัฐมนตรีน้ำมันของเวเนซุเอลา ทวีตข้อความ ระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันจากอิหร่าน อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษของเวเนซุเอลาแล้ว และขอบคุณอิหร่านสำหรับความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ประเทศ



 

ข่าวทั้งหมด

X