เรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านเข้าสู่น่านน้ำเวเนซุเอลา

24 พฤษภาคม 2563, 21:59น.


         เรือบรรทุกน้ำมันจากอิหร่านลำแรกจากทั้งหมด 5 ลำเดินทางมาถึงน่านน้ำของเวเนซุเอลาแล้ว หลังจากที่เดินเรือผ่านคลองสุเอซเมื่อเดือนก่อน พร้อมด้วยน้ำมันเชื้อเพลิง 1,500,000 บาร์เรล โดยเมื่อเรือบรรทุกน้ำมัน “ฟอร์จูน” เดินทางเข้าสู่เขตน่านน้ำของเวเนซุเอลา ทางการเวเนซุเอลา ได้จัดเรือรบและเครื่องบินของกองทัพอากาศเข้าคุ้มครองเพื่อเดินทางต่อมาที่โรงกลั่นน้ำมันเอลปาลิโต ในเมืองปวยร์โตกาเบโย รัฐการาโบโบ ส่วนเรืออีก 4 ลำ คือ ฟอเรสต์, เพทูเนีย, แฟกซัน และคลาเวล มีกำหนดเดินทางถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า



          เมื่อวันเสาร์ (23 พ.ค.) ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน เตือนว่า หากการลำเลียงน้ำมันถูกขัดขวาง อิหร่านก็พร้อมที่จะตอบโต้ สหรัฐฯ ลงโทษทางเศรษฐกิจต่อทั้ง 2 ประเทศ ยอมรับว่ากำลังติดตามขบวนเรือน้ำมัน แต่ไม่มีแผนเข้าไปแทรกแซงเรื่องนี้ โดยในเวลานี้เวเนซุเอลา กำลังขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างรุนแรง ทั้งที่มีแหล่งน้ำมันสำรองที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเมื่อเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ยิ่งส่งผลกระทบร้ายแรงต่อประชาชน



         นายทาเร็ก เอล อิสซามี รัฐมนตรีน้ำมันเวเนซุเอลา ทวีตข้อความระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันจากอิหร่าน อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษของเวเนซุเอลาแล้ว และขอบคุณอิหร่านสำหรับความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ประเทศ



....

ข่าวทั้งหมด

X