ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น. วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2563

24 พฤษภาคม 2563, 19:23น.


ทั่วโลกติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 5,400,000 คนแล้ว



         มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์ รายงานจำนวนยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 5,311,624 คนและมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 342,105 ราย



          สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกคือ 1,622,670 คนและเสียชีวิตมากที่สุดคือ 97,087 ราย



          ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 2 คือ บราซิล 347,398 คน รองลงมาคือ รัสเซีย 335,882 คน, สหราชอาณาจักร 258,504 คน และสเปน 235,290 คน



          ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตในอันดับ 2 คือสหราชอาณาจักร 36,757 ราย, อิตาลี 32,735 ราย, สเปน 28,678 ราย และฝรั่งเศส 28,218 ราย



ศบค.เผยไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม



          รายงานข่าวกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) วันนี้ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ รวมผู้ป่วยสะสม 3,040 คน และไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้เสียชีวิตสะสม 56 ราย มีผู้ได้รับการรักษาจนหายป่วยกลับบ้านอีก 5 คน ทำให้เหลือผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 63 ราย



          พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในช่วง 2 สัปดาห์มานี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันไม่ถึง 10 คน แต่พบการติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดและผู้ที่มีประวัติเดินทางไปในสถานที่ชุมชน แสดงให้เห็นว่า ความประมาทไม่ป้องกันตนเอง การสัมผัสใกล้ชิด การอยู่ในสถานที่แออัด ยังมีความเสี่ยงที่อาจติดเชื้อโควิด-19 ได้ จึงขอให้รักษามาตรการรักษาระยะห่าง 1-2 เมตร การสวมใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า และล้างมือบ่อยๆ



          เมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศ 77 คน พบผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง 2 คน และผู้ติดตาม 1 คน ขณะนี้ได้นำเข้าสู่ระบบการเฝ้าระวังแล้ว



สถาบันวัคซีนแห่งชาติ คาดไทยผลิตวัคซีนได้ในปีหน้า



          นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (สวช.) เปิดเผยว่า สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ภายใต้การกำกับของกระทรวงสาธารณสุข มีความร่วมมือกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้การกำกับของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รวมถึง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด ไบโอเทค สวทช. มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ซึ่งทั้งหมดอยู่ในระหว่างพัฒนาวัคซีนพร้อมทั่วโลก คาดว่าจะสามารถเริ่มทดสอบวัคซีนในคนปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า จากนั้นจะเป็นการผลิตวัคซีนใช้ภายในประเทศ



          นพ.นคร กล่าวว่า ในระดับนานาชาติเริ่มทดสอบในคนแล้ว 10 ชนิด ประกอบด้วย ประเทศจีน 5 ชนิด สหรัฐอเมริกา 2 ชนิด อังกฤษ 1 ชนิด เยอรมัน 1 ชนิด และออสเตรเลีย 1 ชนิด ขณะเดียวกันมีวัคซีนในสัตว์ทดลองอีก 114 ชนิด ซึ่งรวมของประเทศไทยด้วย



นายกฯสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดหาแหล่งน้ำช่วยเหลือประชาชน



         พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบรายงานจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ว่า จากอิทธิพลของพายุอำพัน ส่งผลให้มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ EEC คือชลบุรี และระยองในช่วงระหว่างวันที่ 18-22 พฤษภาคม แต่แม่น้ำสายหลักส่วนใหญ่ยังมีน้ำจำนวนน้อยถึงน้อยในระดับวิกฤต จึงสั่งการให้เร่งจัดหาแหล่งน้ำให้ตรงกับความต้องการของภาคเกษตรกรรม และประชาชน โดยให้สร้างความร่วมมือกับภาคเอกชนและประชาชนในการจัดหาแหล่งน้ำสำรองเพื่อแก้ไขปัญหาการลดระดับน้ำบาดาล และเก็บกักน้ำในช่วงฤดูฝน



ไฟไหม้โกดังตลาดท่าเรือในซานฟรานซิสโก



          เกิดเหตุไฟไหม้ที่ตลาดโกดังสินค้าท่าเรือหมายเลข 45 (Fisherman's Wharf) ในนครซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ เหตุไฟไหม้ครั้งนี้มีความรุนแรงมากถึงขั้นที่ทางการซานฟรานซิสโก แจ้งเตือนในระดับที่ 4 ขณะที่เจ้าของร้านค้าในตลาดต่างเร่งเก็บสินค้าออกมาจากพื้นที่



          เหตุเพลิงไหม้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 04.17 น.ของวันที่ 23 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่นและใช้เวลาอีกหลายชั่วโมงเหตุจึงยุติลง โดยมีพนักงานดับเพลิงได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 นาย และพื้นที่เสียหายไปถึง 1 ใน 4 ของพื้นที่ทั้งหมด



สหรัฐฯ พบการแพร่กระจายเชื้อจากร้านทำผมที่เพิ่งกลับมาเปิดบริการ



          สาธารณสุขในรัฐมิสซูรี ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า มีช่างทำผม 2 คนจากร้านในเมืองสปริงฟิลด์ กรีนเคาน์ตี้ แพร่เชื้อโควิด-19 ให้กับลูกค้ามากถึง 140 คน หลังจากที่ร้านเพิ่งกลับมาเปิดอีกครั้งเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมนี้ โดยช่างทำผมทั้ง 2 คนที่เป็นผู้ป่วยแบบไม่มีอาการ ทำให้ยังคงทำงานต่อไป จนกระทั่งมีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาหลายคน และเมื่อตรวจสอบกลับไปจึงพบจุดเชื่อมโยงคือร้านทำผมแห่งนี้



ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตา สลายผู้ประท้วงคัดค้านกฎหมายความมั่นคง



         ตำรวจฮ่องกงต้องยิงแก๊สน้ำตา และใช้สเปรย์พริกไทย สลายกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนหลายร้อยคนในย่านคอสเวย์เบย์และว่านไฉ ที่ออกมาคัดค้านร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ที่มีสาระสำคัญคือ ให้มีหน่วยข่าวกรองในฮ่องกง และห้ามการเคลื่อนไหวเพื่อแยกเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้ฝ่ายค้านในฮ่องกงกังวลว่าจะเป็นการทำลายระบบการปกครอง 1 ประเทศ 2 ระบบ ผู้ประท้วงหลายคนยอมรับว่า รู้สึกกลัวที่ต้องออกมานอกบ้านในช่วงเวลาที่ยังมีสถานการณ์โรคระบาด แต่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องออกมาเพื่อแสดงให้ทางการจีนรับรู้ว่า ชาวฮ่องกงไม่ยอมรับกฎหมายความมั่นคง 



....

ข่าวทั้งหมด

X