ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น. วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม 2563

23 พฤษภาคม 2563, 19:20น.


ไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 3 คนและกลับบ้านได้อีก 6 คน



         วันนี้มีผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 ได้กลับบ้าน 6 คน รวมกลับบ้านได้แล้ว 2,916 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 95.92 ของผู้ป่วยทั้งหมด ทำให้ขณะนี้มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 68 คน



          ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ผู้เสียชีวิตสะสม 56 ราย



          มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 คน รวมผู้ป่วยสะสม 3,040 คน โดยผู้ป่วยใหม่ในวันนี้ เป็นผู้ที่มีประวัติเดินทางไปในสถานที่ชุมชน พบที่ จ.ภูเก็ต 1 คน, อีก 2 คนเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอียิปต์และอินเดีย และเข้าสถานกักตัวที่รัฐจัดให้ (State Quarantine)



นายกฯ สั่งตรวจสอบ เอาผิดผู้แอบอ้างกินหัวคิว State Quarantine



          กรณีที่มีขบวนการแอบอ้างเรียกเก็บเงินลักษณะค่าหัวคิวจากผู้ประกอบการโรงแรมที่ประสงค์ให้ใช้สถานที่เป็น State Quarantine สำหรับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายต่อขบวนการแอบอ้างเรียกเก็บเงินแล้ว โดยนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ผอ. ศบค. ยืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้มีการกระทำผิดอย่างเด็ดขาด และจะใช้กฎหมายลงโทษอย่างเข้มงวด หากพบมีผู้กระทำผิด หรือแอบอ้าง เพราะในช่วงเวลาที่ประชาชนกำลังประสบกับปัญหาผลกระทบจากโควิด-19 ไม่ควรที่จะมีผู้ใดมาใช้ความเดือดร้อนเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ ไม่ว่าจะในลักษณะใดก็ตาม



คลังจ่ายเยียวยา 5,000 บาท ถึงมือประชาชน 15 ล้านคน



          การจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในโครงการเราไม่ทิ้งกัน จำนวน 15 ล้านคน นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าผลการดำเนินการสำเร็จเรียบร้อยแล้วร้อยละ 99 เหลือเพียงกลุ่มตกค้างจากการทบทวนสิทธิ์ จำนวน 2 แสน 4 หมื่นคน ซึ่งมีทั้งที่ติดต่อได้แต่ไม่สามารถนัดพบได้ และที่อยู่จริงในปัจจุบันไม่ตรงกับที่ได้ลงทะเบียนทบทวนสิทธิ์ไว้ และบางส่วนก็ติดต่อไม่ได้ จึงจะส่ง sms แจ้งให้ทราบอีกครั้งเพื่อให้ไปติดต่อที่สาขาธนาคารกรุงไทยเพื่อยืนยันตัวตนและการประกอบอาชีพได้จนถึงวันที่ 29 พฤษภาคมนี้



           ทั้งนี้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เรียกประชุมติดตามเรื่องนี้ และเตรียมที่จะปิดโครงการภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ และกำชับให้ดูแลประชาชนที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จอีก 1 ล้าน 7 แสนคนด้วย



ผลวิจัยระบุการใช้ยาต้านมาลาเรียของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำให้เกิดอันตราย



          นิตยสารทางการแพทย์แลนเซนต์ (The Lancet) เผยแพร่ผลงานวิจัยของแพทย์ที่เตือนว่า การใช้ยาต้านมาลาเรีย ไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่าเขารับประทานยานี้เป็นประจำเพื่อป้องกันโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่อระบบหัวใจ และมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่ารักษาและป้องกันโรค โดยผู้วิจัยยืนยันว่า ยานี้ไม่มีผลในการรักษาโควิด-19 และไม่ควรใช้ยานี้ จนกว่าจะมีผลการศึกษาทางการแพทย์ที่ชัดเจนว่าปลอดภัย 



          โดยการใช้ยาทั้ง 2 สูตรเพียงอย่างเดียวหรือการใช้ร่วมกับยาปฏิชีวนะในกลุ่มแมคโครไลด์ (Macrolide) ทำให้มีอันตรายเพิ่มขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในโรงพยาบาล จากอาการหัวใจเต้นผิดปกติ และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตกะทันหันมากกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้รับยาในกลุ่มนั้น



สหรัฐเตรียมขึ้นบัญชีดำบริษัท-สถาบันจีน 33 แห่ง ฐานสอดแนมกรณีอุยกูร์-รับใช้กองทัพ



          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เตรียมขึ้นบัญชีดำบริษัทและสถาบันต่างๆ ของจีนอีก 33 แห่งเพื่อลงโทษกรณีที่รวบรวมการเคลื่อนไหวของชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ให้กับรัฐบาลจีน หรือมีความเกี่ยวข้องกับอาวุธที่มีการทำลายล้างสูง และรับใช้กองทัพจีน ซึ่งเป็นความพยายามของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการจัดการกับบริษัทต่างๆ ซึ่งให้การสนับสนุนสินค้าในอุตสาหกรรมทหารของจีน และลงโทษจีนกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์



          บริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำ จะถูกจำกัดการขายสินค้าของสหรัฐฯให้กับบริษัทและสถาบันเหล่านั้น รวมถึงสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศด้วยคอนเทนต์หรือเทคโนโลยีของสหรัฐฯ แต่สามารถยื่นขอใบอนุญาตเพื่อขายสินค้าได้ หากสามารถพิสูจน์ได้ว่าข้อกล่าวหาของสหรัฐฯไม่เป็นความจริง



อิหร่านทยอยเปิดสถานที่ทางศาสนาและวัฒนธรรมอีกครั้ง



           ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านเปิดทำการสถานที่ทางธุรกิจ ศาสนาและวัฒนธรรมแล้วในวันนี้ (23 พ.ค.) และในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) จะเปิดทำการพิพิธภัณฑ์ จากนั้นในวันจันทร์ (25 พ.ค.) จะเปิดมหาวิหารสำคัญ เนื่องจากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 เริ่มบรรเทาลงแล้ว และเพื่อให้สอดคล้องกับเดือนรอมฎอน แต่สถานที่เหล่านี้จะเปิดให้เยี่ยมชมได้ในช่วงเช้า 3 ชั่วโมงและบ่ายอีก 3 ชั่วโมงเท่านั้น



.....



 

ข่าวทั้งหมด

X