ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนยอมรับคำวิจารณ์การทำงานป้องกันโควิด-19

23 พฤษภาคม 2563, 19:17น.


          กรณีที่หลายประเทศและประชาชนจำนวนมากวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของจีนเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ในช่วงแรกนั้น นายเกา ฝู่ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน กล่าวว่า เป็นสิ่งที่สามารถเข้าใจได้ เนื่องจากนี่คือโรคระบาดครั้งใหญ่ทั้งในประเทศจีนและทั่วโลก และเขายอมรับคำวิจารณ์เหล่านั้น



          ทั้งนี้ มีหลายประเทศที่รวมถึงสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียวิพากษ์วิจารณ์ทางการจีนว่าขาดความโปร่งใสในการทำงานช่วงแรกที่มีการระบาดใหญ่เกิดขึ้น ซึ่งนายเกายอมรับว่าการทำงานในช่วงแรกมีปัญหาเกิดขึ้นจริง แต่ก็มีการปรับปรุงการทำงานและแก้ไขปัญหาตลอดเวลา เพื่อให้การตรวจวินิจฉัยเป็นไปอย่างถูกต้องที่สุด ทั้งเห็นว่า การตอบสนองของจีนถือว่าอยู่ในระดับที่ดีหากเปรียบเทียบการทำงานกับอีกหลายประเทศ อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าไวรัสถูกส่งผ่านไปยังมนุษย์ได้อย่างไร ซึ่งเขาหวังว่าสาธารณชนจะใช้เวลาแก่นักวิทยาศาสตร์มากขึ้นในการทำความเข้าใจไวรัสนี้



          ส่วนการแข่งขันระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้นมีความคืบหน้าในทางบวก และจีนกำลังเจรจากับประเทศต่าง ๆ เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาวัคซีนและมีการหารือเกี่ยวกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา



....

ข่าวทั้งหมด

X