ผลวิจัยระบุการใช้ยาต้านมาลาเรียของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำให้เกิดอันตราย

23 พฤษภาคม 2563, 09:37น.


          นิตยสารทางการแพทย์แลนเซนต์ (The Lancet) เผยแพร่ผลงานวิจัยของแพทย์ที่เตือนว่า การใช้ยาต้านมาลาเรีย ไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่าเขารับประทานยานี้เป็นประจำเพื่อป้องกันโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่อระบบหัวใจ และมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่ารักษาและป้องกันโรค โดยผู้วิจัยยืนยันว่า ยานี้ไม่มีผลในการรักษาโควิด-19 และไม่ควรใช้ยานี้ จนกว่าจะมีผลการศึกษาทางการแพทย์ที่ชัดเจนว่าปลอดภัย



          สำหรับรายงานฉบับนี้ เป็นการรวบรวมการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 96,000 คนใน 6 ทวีป โดยคนไข้โควิด-19 ราว 14,888 คน ได้รับยาไฮดรอกซีคลอโรควิน หรือยาคลอโรควิน (chloroquine) และอีก 81,144 คน ไม่ใช้ยาในกลุ่มนี้หรือการรักษาอื่นใด



          การใช้ยาทั้ง 2 สูตรเพียงอย่างเดียวหรือการใช้ร่วมกับยาปฏิชีวนะในกลุ่มแมคโครไลด์ (Macrolide) ทำให้มีอันตรายเพิ่มขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในโรงพยาบาล จากอาการหัวใจเต้นผิดปกติ และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตกะทันหันมากกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้รับยาในกลุ่มนั้น



          แพทย์จึงย้ำว่า ไม่ควรใช้ยาทั้ง 2 ชนิดนี้ จนกว่าจะมีการศึกษาที่ยืนยันถึงผลลัพธ์ทางการแพทย์ที่ชัดเจนว่าปลอดภัยและมีผลทางการรักษา 



...

ข่าวทั้งหมด

X