ปธน.สหรัฐฯ สั่งผู้ว่าการรัฐเปิดศาสนสถานภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้

23 พฤษภาคม 2563, 09:10น.


          ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ มีคำสั่งให้ผู้ว่าการรัฐต่างๆ เปิดศาสนสถานเพื่อให้ผู้ที่นับถือศาสนาต่างๆ สามารถประกอบพิธีทางศาสนาได้ภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุด้วยว่า หากผู้ว่าการรัฐยังปฏิเสธ เขาจะออกคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อบังคับใช้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม ที่ผู้ว่าการรัฐบางแห่งอนุญาตให้เปิดร้านจำหน่ายสุรา และคลินิกทำแท้งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่กลับไม่ให้เปิดศาสนสถาน


          อย่างไรก็ตาม คำกล่าวของประธานาธิบดี ทำให้เกิดความสับสนขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ ไม่มีอำนาจสั่งการให้รัฐเปิดกิจการ/ธุรกิจ/ศาสนสถานหรือโรงเรียน โดยเมื่อต้นสัปดาห์ ศูนย์ควบคุมโรคได้เผยแพร่แผนการทำงานความยาว 60 หน้าสำหรับร้านอาหาร โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก ระบบขนส่งมวลชนและธุรกิจอื่น ๆ ที่จะกลับมาเปิดทำการใหม่ แต่ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับศาสนสถานต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีความขัดแย้งกันระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับผู้ว่าการรัฐเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโควิด-19 มาตั้งแต่เดือนที่แล้ว เนื่องจากประธานาธิบดีอ้างว่าเขามีอำนาจในการออกคำสั่งเหนือรัฐต่างๆ 


          ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนในสหรัฐฯ นายแพทย์แอนโทนี ฟาวซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ ซึ่งเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโควิด-19 ของทำเนียบขาว คาดว่า สหรัฐฯจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ หรือต้นปีหน้า ซึ่งเขายืนยันว่า ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนคือสิ่งที่สำคัญที่สุด


...
ข่าวทั้งหมด

X