ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันอังคารที่ 19 ธันวาคม 2563

19 พฤษภาคม 2563, 12:20น.


"หมอยง" แนะการเรียนยุค"โควิด-19" ต้องอยู่บนฐานสุขภาพ



           ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า โควิด-19 กับการเรียนหนังสือของเด็ก การทดลองเรียนออนไลน์วันแรก มีความสับสนพอสมควร เป็นที่ทราบกันดีว่าเด็กนักเรียนสามารถที่จะรับเชื้อ มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ไม่แตกต่างกับผู้ใหญ่ เมื่อเด็กนักเรียนติดเชื้อ จะมีอาการน้อย และจะนำเชื้อไปแพร่กระจายที่บ้านก็จะสร้างปัญหาได้ ขณะเดียวกัน เรื่องการเรียนของเด็กก็เป็นเรื่องสำคัญ ทำอย่างไรที่จะให้เหมาะสม สมดุล เรียนหนังสือได้แต่จะต้องไม่เป็นคนกลางแพร่เชื้อ ทำอย่างไรจึงจะควบคุมการแพร่เชื้อ เมื่อเปิดเทอม เช่น การลดขนาดของจำนวนนักเรียนในห้องเรียน คำนึงถึงระยะห่างของนักเรียน physical distancing ดูแลเรื่องสุขภาพอนามัย การล้างมือ การรับประทานอาหารที่สะอาด การใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อ การตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าโรงเรียนและในชั้นเรียน การเปิดหรือปิดโรงเรียนก็มีผลกระทบทั้งสองด้าน ควรจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบทั้ง 2 ด้านร่วมกัน ในเด็กเล็กและเด็กโตก็แตกต่างกัน



          การพิจารณาเปิด-ปิด จะต้องมีการปรึกษาหารือกันระหว่างหมอโรคติดเชื้อ นักระบาดวิทยา จิตแพทย์เด็ก และพัฒนาการของเด็ก คุณครูที่รู้เรื่องทางวิทยาศาสตร์ เข้ามามีส่วนร่วม การตัดสินใจเปิด-ปิด โรงเรียน จะต้องอยู่บนฐานของวิทยาศาสตร์ ข้อมูลหลักฐาน ที่เกิดประโยชน์ สุขภาพ ร่างกายและจิตใจ ไม่ใช่การเมือง



ธ.ก.ส. เตือนระวัง SMS หลอกลวง“www.เยียวยาเกษตรกร.com”



           หลังจากประชาชนหลายคนได้รับข้อความผ่านทาง SMS ขอข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติม หลังจากลงทะเบียนมาตรการ www.เยียวยาเกษตรกร.com ทำให้เกิดความสับสนและกังวลว่าอาจถูกหลอกลวง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้แถลงเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อความหลอกลวง 4 ประเภทด้วยกัน เช่น  “ธ.ก.ส.โอนเงินผิด และให้โอนเงินคืนไปยังเลขที่บัญชีที่กำหนด” “ขอหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก” “ขอเลขที่บัญชีเงินฝาก หรือรหัสบัตร ATM”  



          ธ.ก.ส. ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และยืนยันว่าไม่มีนโยบายส่งข้อความ SMS เหล่านี้ให้ผู้ลงทะเบียนอย่างเด็ดขาด และเกษตรกรอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพที่สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบได้อีกด้วย ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบสถานะการโอนเงินเยียวยาเกษตรกรได้ด้วยตัวเอง ผ่านเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com โดยเกษตรกรกลุ่มแรกงวดที่ 1 จำนวน 3.3 ล้านคน จะได้รับเงินภายในวันที่ 20 พ.ค. และกลุ่มงวดที่ 2 จำนวน 3.4 ล้านราย จะได้รับเงินภายในวันที่ 28 พ.ค. 



ปชช.ร้องทุกข์ผ่านแบงก์รัฐต่อเนื่องเงินเยียวยา 5,000 บาท   



        ความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท ตามโครงการเราไม่ทิ้งกัน นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จำนวน 15 ล้านคน สัปดาห์นี้จะจ่ายครบ 14.5 ล้านคน ส่วนที่เหลือจะทยอยจนครบต่อไป สำหรับการเปิดรับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนจากธนาคารของรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และ ธ.ก.ส. เมื่อวานนี้เป็นวันแรก ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนมาร้องทุกข์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเปิดจนถึงวันที่ 29 พ.ค.อย่างไรก็ตาม ในส่วนการลงพื้นที่ทบทวนสิทธิ์จบแล้ว สามารถดำเนินการเสร็จถึงร้อยละ 95-96



รัฐบาล เตรียมออกมาตรการดูแลเพิ่มเติม ใน 4 กลุ่ม



          Facebook  "ไทยคู่ฟ้า" โพสต์ข้อความว่า รัฐบาลเร่งพิจารณาช่วยเหลือคนไทยทุกกลุ่ม เพื่อฝ่าวิกฤตโควิด-19 ขณะนี้กำลังเร่งออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม หลังจากได้ออกมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” และ “เยียวยาเกษตรกร” มาแล้ว โดยประชาชนอีก 4 กลุ่ม ที่กำลังพิจารณา ประกอบด้วย 



1. กลุ่มเปราะบาง (เด็กแรกเกิด/ ผู้สูงอายุ/ คนพิการ) จำนวนประมาณ 13 ล้านคน โดยมีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดูแล



2. กลุ่มผู้มีรายได้น้อย จำนวนประมาณ 2.4 ล้านคน  โดยมีกระทรวงการคลัง ดูแล



3. กลุ่มลงทะเบียนไม่สำเร็จ จำนวนประมาณ 1.7 ล้านคน ให้ยื่นเรื่องร้องทุกข์ที่ ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. และธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา ระหว่าง 18-29 พ.ค. 



4. กลุ่มคนผู้ได้รับผลกระทบฉุกเฉิน 1 ล้านคน โดยมีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดูแล



คนร้าย ชิงเงินกว่า 1 ล้าน ที่จ.เชียงราย รับหาเงินใช้หนี้พนัน



          ภายหลังตำรวจได้จับกุมนายสิทธิโชค เมืองมา หรือ อิ๋ว อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91 หมู่ 8 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย 1 ใน 2 คนร้ายที่ใช้อาวุธปืนก่อเหตุชิงทรัพย์ 1,050,000บาท บริเวณหน้าธนาคารกรุงเทพ สาขาเชียงแสน จ.เชียงราย ได้แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัวนายสิทธิโชค มาทำการสอบสวน โดยให้การสารภาพว่า ในวันเกิดเหตุได้ร่วมกับนายชื่นใจ๋ ก้อนคำ พี่เขย ทำการชิงทรัพย์ โดยตนได้ใช้อาวุธปืนพกกึ่งออโตเมติก ขนาด 9 มม. ข่มขู่ผู้เสียหายชิงเอาถุงเงินและวิ่งไปซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ที่นายชื่นใจ๋ เป็นคนขับขี่และจอดรออยู่ ก่อนพากันหลบหนีลัดเลาะไปตามซอยในเขตเทศบาลตำบลเวียง และไปหยุดพักแบ่งเงินที่ชิงมาได้ที่สุสานหนองมูต หมู่ 2 บ้านเวียงเหนือ ต.เวียง อ.เชียงแสน หลังจากนั้นจึงแยกย้ายกันหลบหนี ตนจึงนำเงินส่วนแบ่งไปชำระหนี้การพนันและไถ่ถอนรถเก๋งที่นำไปจำนำไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อกลับมาถึงบ้านก็ถูกเจ้าหน้าที่จับ ส่วนนายชื่นใจ๋ หลบหนีไปไหนไม่ทราบ เพราะหลังแยกย้ายกันหลบหนีก็ไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย



          พ.ต.อ.ศตศักดิ์ พิมลทิพย์ ผกก.สภ.เชียงแสน กล่าวว่า คดีนี้ผู้ต้องหา ก่อเหตุอุกอาจมาก ไม่เกรงกลัวกฎหมาย จุดที่เกิดเหตุเป็นชุมชนธุรกิจ มีผู้คนพลุกพล่าน คนร้ายยังกล้าก่อเหตุ อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุผู้บังคับบัญชาระดับสูงได้สั่งการให้ติดตามจับกุมคนร้ายให้ได้ และได้ลงพื้นที่อำนวยการสืบสวนสอบสวน พร้อมระดมนักสืบฝีมือดีหลายนายมาร่วมทำคดี ก่อนจับกุมคนร้ายในครั้งนี้ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนเงินของกลางและคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุอีก 1 คนที่ยังหลบหนี เจ้าหน้าที่รู้ตัวแล้วและได้ส่งชุดสืบสวนออกติดตามจับกุมตัวเพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



คนยากจนในชิลีปะทะ- ตำรวจ กังวลมาตรการปิดเมือง



          ที่กรุงซันติอาโก ประเทศชิลี เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งเป็นกลุ่มคนยากจนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการใช้มาตรการปิดเมือง เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่เดือนเม.ย.ทำให้ปัญหาว่างงานรุนแรงขึ้น และมีปัญหาขาดแคลนอาหารเกิดขึ้นในพื้นที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองหลวง ซันติอาโกเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ที่มีความเจริญรุ่งเรืองที่สุดในละตินอเมริกา แต่มีช่องว่างระหว่างคนร่ำรวยกับคนยากจน ทำให้มีความรู้สึกถึงความไม่เท่าเทียมและเป็นสาเหตุของการประท้วงครั้งใหญ่เมื่อปลายปี 2562 นับตั้งแต่มีมาตรการปิดเมือง ทางการท้องถิ่น ได้แจกจ่ายอาหาร และให้ความช่วยเหลือคนยากจนที่สุด แต่ก็ยังไม่มีเพียงพอและต้องการให้รัฐบาลเพิ่มความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนมากขึ้น



         ชิลี มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 46,000 คน เสียชีวิต 478 ราย กระทรวงสาธารณสุขของชิลี ยอมรับว่า เป็นจำนวนที่มากเกินความสามารถของโรงพยาบาลรัฐ 



 

ข่าวทั้งหมด

X