ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันพุธที่ 22 เมษายน 2563

22 เมษายน 2563, 06:07น.


กลุ่มทหารไต้หวัน ติดเชื้อโควิด-19 ตอนอยู่บนเรือรบ        



     กองทัพเรือไต้หวัน กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีการบริหารงานผิดพลาดจนเกิดกลุ่มการแพร่เชื้อโควิด-19 บนเรือ Panshih เป็นหนึ่งในกองเรือรบ 3 ลำที่ได้รับมอบหมายจากกองทัพเรือในภารกิจออกเดินทางไปสานไมตรีกับสาธารณรัฐปาเลา เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก หนึ่งใน 15 พันธมิตรของไต้หวัน ระหว่างวันที่ 5 มี.ค.- 9 เม.ย. มีรายงานว่า หลังจากได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ลูกเรือ 744 คน จากกองเรือ 3 ลำ ถูกเรียกมาตรวจโควิด-19 เป็นการเร่งด่วน หลังจากพบว่า ลูกเรือ 24 คน มีผลตรวจออกมาเป็นบวก



          เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ เสนาธิการทหารเรือ ถูกคณะกรรมการตั้งคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของลูกเรือระหว่างปฏิบัติภารกิจดังกล่าว ด้านรัฐมนตรีกลาโหมไต้หวัน ชี้แจงว่าได้ดำเนินมาตรการป้องกันโรคก่อนกองเรือออกเดินทางแล้ว แต่ดูเหมือนว่าจะมีข้อบกพร่อง ในส่วนตัวขอโทษและแสดงความตั้งใจลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ



          ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ปฏิเสธที่จะปลดรัฐมนตรีกลาโหม ขอให้รอการสืบสวนให้แล้วเสร็จก่อนถึงจะมีมาตรการลงโทษ



           ขณะนี้ รัฐบาลไต้หวัน กำลังเร่งติดตามผู้คนหลายพันคนในไต้หวันที่อาจสัมผัสใกล้ชิดกับลูกเรือราว 700 คนในภารกิจเยือนสาธารณรัฐปาเลา ซึ่งลงจากเรือก่อนหน้าที่เคสติดเชื้อได้รับการยืนยัน ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของไต้หวัน ส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือถึงผู้คนที่อาจสัมผัสใกล้ชิดกับลูกเรือเหล่านั้นขอให้บุคคลที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยออกมาแสดงตัว



          ก่อนหน้าคำแถลงพบผู้ติดเชื้อในกองทัพเรือ เมื่อวันเสาร์ ไต้หวัน เพิ่งยินดีกรณีไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 3 วันติดต่อกัน โดยอาคารบางแห่ง ร่วมเปิดไฟเป็นถ้อยคำว่า "ศูนย์" เพื่อฉลองความสำเร็จในการจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผลจากการตรวจโรคตั้งแต่แรกๆและมาตรการป้องกันต่างๆ  สถานการณ์ล่าสุด พบว่ายอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 425 คน เสียชีวิต 6 ราย



นายกฯญี่ปุ่น หนักใจคนไม่ร่วมมือตามมาตรการโควิด



          นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น แสดงความกังวลใจ เนื่องจากประชาชนไม่ค่อยให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉิน รวมถึงมาตรการเข้มงวดต่างๆ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากการสำรวจพบว่า สถานีรถไฟใหญ่ๆ ยังเต็มไปด้วยผู้คนที่เดินทาง ร้านอาหารและร้านของชำยังเปิดให้บริการตามปกติ นายอาเบะ ย้ำว่า ขณะนี้ตามโรงพยาบาลต่างๆอยู่ในสภาพที่ต้องแบกรับผู้ป่วยเกินความสามารถ จึงจำเป็นต้องเร่งหยุดยั้งการแพร่ระบาด ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของนายอาเบะ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าล่าช้าในการแก้ปัญหา จำนวนผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นพุ่งเกิน 11,000 คน เฉพาะที่กรุงโตเกียว มีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละเกินกว่า 100 คน เวลา 05.18 น. รายงานยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 11,135 คน เสียชีวิต 263 ราย 



สิงคโปร์ ขยายเวลามาตรการ "เซอร์กิต เบรกเกอร์" จนถึง1 มิ.ย.



          นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ต่อเวลามาตรการทางสังคม "เซอร์กิต เบรกเกอร์" ที่บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. และกำหนดการเดิมคือสิ้นสุดในวันที่ 4 พ.ค. ให้ครอบคลุมต่อไปจนถึงวันที่ 1 มิ.ย. เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ ยังวิกฤต  ผู้นำสิงคโปร์ กล่าวว่า แม้สัดส่วนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศตอนนี้ เป็นการแพร่ระบาดแบบเป็นกลุ่มก้อนตามหอพักคนงานต่างด้าว แต่ขนาดของการแพร่ระบาด "เป็นกลุ่มใหญ่"  และการขยายเวลาบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเป็นการช่วยเตรียมความพร้อมให้กับระบบสาธารณสุข ในการรับมือหากเกิดกรณีการแพร่ระบาดจากหอพักคนงานหลุดรอดออกมาภายนอก



          ขณะเดียวกัน นายลี แจ้งให้ประชาชนเตรียมความพร้อมล่วงหน้า เนื่องจากมาตรการทางสังคมจะเข้มงวดขึ้นอีก โดยจะมีการอนุญาตให้เปิดเฉพาะ "สถานที่จำเป็นที่สุด"  หมายความว่าจะมีการสั่งปิดสถานประกอบการเพิ่มขึ้น และการยกระดับควบคุมการเคลื่อนไหวของประชาชนตามสถานที่เสี่ยง เช่น ตลาดสด ส่วนโรงเรียนให้ปิดต่อไปและให้จัดการเรียนการสอนที่บ้าน รายงานผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 9,125 คน เป็นจำนวนผู้ป่วยสะสมสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เสียชีวิต 11 ราย



อินโดฯจับละเมิดล็อกดาวน์ขังบ้านร้างผีสิง



          นางคุสดินาร์ อันตุง ยูนิ สุโควาติ ผู้ปกครองของเขตปกครองสราเต็ง ในจังหวัดเซ็นทรัลชวา บนเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย ออกคำสั่งลงโทษผู้กระทำผิดละเมิดคำสั่งล็อกดาวน์ ห้ามออกนอกบ้านช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อรับมือกับจำนวนผู้กระทำผิดฝ่าฝืนคำสั่งห้ามจำนวนมาก หัวหน้าผู้ปกครองเขตสราเต็ง มีคำสั่งให้หมู่บ้านและชุมชนใช้บ้านร้างที่ไม่มีคนอาศัยอยู่และถูกทิ้งให้รกร้างจนเรียกกันว่าเป็นบ้านผีสิง ใช้เป็นสถานที่กักกันผู้กระทำผิดฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกบ้าน หลังประกาศใช้ไปแล้ว มีผู้กระทำผิดถูกส่งมาที่บ้านร้างแล้ว 5 คน นอกจากนั้นยังมีคำสั่งให้หาบ้านร้างเตรียมไว้ในหมู่บ้านเพื่อใช้เป็นสถานที่กักกันผู้กระทำผิด โดยจะต้องอยู่ให้ครบ 14 วัน ตามคำสั่งและมาตรการกักกันโรค ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 7,135 เสียชีวิต 616 คน



อิตาลี เตรียมแผนทยอยเปิดเมือง 4 พ.ค.



            นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต ของอิตาลี เปิดเผยว่า ภายในสุดสัปดาห์นี้จะเปิดตัวแผนผ่อนคลายมาตรการจำกัด เปิดเศรษฐกิจ และฟื้นตัวจากวิกฤตโรคติดเชื้อโควิด-19 หลังจากปิดเมืองทั้งประเทศมาตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค.และขยายสองครั้งไปถึงวันที่ 3 พ.ค. นายกฯอิตาลี โพสต์เฟซบุ๊กว่า อยากพูดว่าให้เปิดทุกอย่างทั้งหมดทันที แต่จะเป็นการพูดที่ไร้ความรับผิดชอบ จะทำให้การติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างไม่สามารถควบคุมได้ และจะทำลายความพยายามทั้งหมดที่ได้ทำมา เขาจะเปิดเผยแผนการทยอยเปิดเมืองที่เรียกว่า แผนระยะสอง เป็นการเปิดเมืองตามนโยบายที่ได้นำรายละเอียดทั้งหมดมาพิจารณาและนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ เป็นนโยบายที่จริงจังและเป็นวิทยาศาสตร์ไม่ให้เกิดผู้ป่วยรายใหม่ ความคาดหมายที่สมเหตุสมผลคือจะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. จนถึงขณะนี้อิตาลีมีผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว 183,957 คน เสียชีวิต 24,648 ราย



ปธน.บราซิล มีอาการไอ-ไม่สวมหน้ากากอนามัย ชุมนุมค้านมาตรการคุมโควิด-19



          ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู แห่งบราซิล เข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 เรียกร้องให้กองทัพเข้าแทรกแซงรัฐบาล โดยมีภาพว่าประธานาธิบดีไอและไม่สวมหน้ากากอนามัยด้วย ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีบราซิล ปลดรัฐมนตรีสาธารณสุข ซึ่งมีความเห็นต่างจากเขาเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโรค เนื่องจากรัฐมนตรีสาธารณสุข สนับสนุนมาตรการปิดเมือง แต่ประธานาธิบดีระบุว่าเป็นมาตรการที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ บราซิล ซึ่งมีประชากรมากกว่า 200 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อสะสม 43,079 คน เสียชีวิตแล้ว 2,741 ราย



          การที่ประธานาธิบดีบราซิล เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงทำให้ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ทั้งการที่แสดงความเห็นว่า โควิด-19 เป็นเพียงไข้หวัดเท่านั้น ก็ยังเป็นความเห็นที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง แต่ประธานาธิบดียืนยันว่า เป็นการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย



กรุงมอสโก รัสเซีย สร้างโรงพยาบาลรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสร็จใน 30 วัน



          สำนักงานนายกเทศมนตรีกรุงมอสโก รัสเซีย เปิดเผยว่า โรงพยาบาลชั่วคราวที่จะรองรับเฉพาะผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงมอสโก ก่อสร้างเสร็จแล้วโดยใช้เวลาเพียง 30 วันเท่านั้น และรับผู้ติดเชื้อ 20 คนแรกเข้ามาดูแลแล้ว นพ.เซอร์เก เปเรโคดอฟ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล เปิดเผยว่า โรงพยาบาลแห่งนี้มีเตียงผู้ป่วย 800 เตียง แต่หากจำเป็นก็สามารถเพิ่มเติมได้ถึง 900 เตียง มีอุปกรณ์พร้อมสามารถเปลี่ยนเป็นห้องไอซียูได้ มีห้องปฏิบัติการที่สามารถทำการทดสอบได้มากถึง 10,000 ครั้งต่อวัน มีแพทย์และพยาบาลประจำอยู่ 500 คนและกำลังจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1,000 คน เพื่อเพิ่มความสามารถของระบบการดูแลสุขภาพในท้องถิ่น ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 52,763 คน เสียชีวิต 456 ราย 



องค์การอนามัยโลก เผยหลักฐานชี้ไวรัสโควิด-19 ไม่ได้มาจากห้องแล็บ



          หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯกำลังสืบหาว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้เป็นโรคโควิด-19 มาจากห้องทดลองปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน ที่พบการระบาดเป็นแห่งแรกหรือไม่ โฆษกองค์การอนามัยโลก แถลงข่าวที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ว่า หลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมดชี้ว่าไวรัสโควิด-19 มาจากสัตว์และไม่ได้เกิดจากการสร้างหรือผลิตขึ้นในห้องทดลองปฏิบัติการหรือที่อื่นใด มีความเป็นไปได้ว่ามีต้นตอมาจากค้างคาวในจีนเมื่อปลายปีก่อน ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าไวรัสจากสัตว์มาสู่คนได้อย่างไร แต่ที่แน่ ๆ คือต้องมีสัตว์ที่เป็นพาหะตัวกลางในการแพร่เชื้อ 



           ข้อมูลของสถาบันจอห์น ฮอปกิ้น รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเวลา 05.18 น.ว่า ทั่วโลกมีผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว 2,553,853 คน  เสียชีวิต 176,323 คน



CR:BBC

ข่าวทั้งหมด

X