ญี่ปุ่นประกาศให้ปิดธุรกิจร้านค้าในเมืองใหญ่เพื่อควบคุมโควิด-19

10 เมษายน 2563, 11:29น.


          หลังจากที่เมื่อวันอังคาร (7 เม.ย.) นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น ประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินครอบคลุมกรุงโตเกียว และโอซาก้า ไซตามะ คานากาว่า ชิบะ เฮียวโงะ และฟุกุโอกะ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่การใช้มาตรการต่าง ๆ ยังเป็นลักษณะการขอความร่วมมือจากประชาชน และธุรกิจห้างร้าน ทำให้เกิดความขัดแย้งกับนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวที่ต้องการให้รัฐบากลางระบุลักษณะของธุรกิจ ห้างร้านที่ต้องปิดทำการ แต่นายกรัฐมนตรีมีความกังวลว่าการให้ธุรกิจห้างร้านปิดทำการจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ แต่ในเวลาเดียวกันก็มีความกังวลเรื่องการควบคุมโรค



          เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ผู้ว่าการกรุงโตเกียวเปิดเผยว่า สามารถบรรลุข้อตกลงกับนายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจได้แล้ว และมีการแถลงรายละเอียดในวันนี้ (10 เม.ย.) โดยให้ปิดร้านปาจิงโกะ อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ และร้านอาหาร แต่ให้เปิดห้างสรรพสินค้า ศูนย์ตกแต่งบ้าน และร้านตัดผมต่อไป โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันเสาร์นี้ (11 เม.ย.) เป็นเวลา 1 เดือนเพื่อต่อสู้กับไวรัสโคโรนา



          สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 5,548 คนในวันพฤหัสบดีโดยผู้ที่อยู่ในกรุงโตเกียว 1,519 คนและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 108 ราย



...

ข่าวทั้งหมด

X