สัตวแพทย์มาเลเซียยืนยันไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยงแพร่เชื้อโควิด-19 ให้เจ้าของ

07 เมษายน 2563, 21:19น.


          สำนักงานสัตวแพทย์แห่งมาเลเซีย หรือ ดีวีเอส (the Malaysian Department of Veterinary Services:DVS) ออกแถลงการณ์ระบุว่า จากสถานการณ์โรคโควิด-19 ทำให้มีเจ้าของสัตว์เลี้ยงจำนวนมากสอบถามเกี่ยวกับการติดเชื้อของสัตว์เลี้ยง ซึ่งทางดีวีเอส ระบุว่า ไม่มีหลักฐานใดที่ยืนยันได้ว่า สัตว์เลี้ยงแพร่เชื้อให้เจ้าของ ทั้งยังมีสัตว์เลี้ยงเพียงไม่กี่ตัวที่ติดเชื้อนี้ โดยเป็นการติดมาจากเจ้าของ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกมีจำนวนสูงมาก นอกจากนี้ สัตว์เลี้ยงที่ติดเชื้อก็จะแทบไม่มีอาการป่วยปรากฏออกมา



          ถ้อยแถลงของดีวีเอส มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันจันทร์ (6 เม.ย.) อธิบดีกรมอนามัยของมาเลเซียโพสต์เฟซบุ๊ก ให้คำแนะนำประชาชนรักษาสุขอนามัยและความสะอาดตลอดเวลา รวมถึงเมื่อสัมผัสกับสัตว์ และสัตว์เลี้ยง ทั้งยกตัวอย่างองค์การสุขภาพสัตว์โลก ที่กำลังมีการศึกษากรณีที่สัตว์ต่าง ๆ ติดเชื้อไวรัสโคโรนา รวมถึงกรณีที่สวนสัตว์บรองซ์ ในรัฐนิวยอร์ก สหรัฐฯ ที่มีเสือโคร่งมลายู2 ตัว เสือโคร่งไซบีเรีย 2 ตัว รวมถึงสิงโตแอฟริกาอีก 3 ตัวติดเชื้อโควิด-19 มาจากคนดูแล ในช่วงที่เขายังไม่แสดงอาการป่วย แต่สัตว์ป่าเหล่านี้มีอาการไอ และกินอาหารได้น้อยลง โดยก่อนหน้านั้น ยังมีกรณีที่มีสุนัขและแมวในฮ่องกง และเบลเยียมที่ติดเชื้อจากเจ้าของ แต่สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ก็ไม่มีอาการป่วยใดๆ



          ดีวีเอส ได้ให้คำแนะนำเจ้าของสัตว์เลี้ยง ว่าหากพบว่าตนเองเริ่มมีอาการป่วย ต้องแยกสัตว์เลี้ยงออกห่างจากตนเอง และต้องรักษาความสะอาดให้มาก ส่วนสมาคมสัตวแพทย์ สัตว์เล็กแห่งมาเลเซีย (Malaysia Small Animal Veterinary Association : MSAVA) เสริมว่า ไม่เคยพบกรณีที่สัตว์เลี้ยงแพร่เชื้อให้กับเจ้าของ จึงโน้มน้าวให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่ทอดทิ้งสัตว์ของตนเพราะกลัวว่าจะติดเชื้อ หรือหากตนเองติดเชื้อก็ไม่ควรทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง แต่ควรฝากให้สมาชิกในครอบครัว หรือเพื่อน ให้ช่วยเลี้ยงในระหว่างที่ต้องไปรับการรักษา หรือไปเข้ารับการกักตนเอง หรือปรึกษาคลินิกสัตวแพทย์ที่ใกล้ที่สุด 



...

ข่าวทั้งหมด

X