กรมควบคุมโรค แจกจ่ายเครื่องช่วยหายใจพระราชทานมากกว่า 130 เครื่องให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ พร้อมสำรวจความต้องการเพิ่มเติม

07 เมษายน 2563, 16:21น.


        การจัดสรรเครื่องช่วยหายใจพระราชทานมากกว่า 130 เครื่อง ซึ่งได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ นำไปใช้ในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า นอกจากการจัดสรรเครื่องช่วยหายใจพระราชทานแล้ว จะมีการสำรวจไปในเวลาเดียวกันว่า ยังมีโรงพยาบาลแห่งใดที่ยังต้องการเครื่องช่วยหายใจเพิ่มเติมอีกหรือไม่ โดยในขณะนี้เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ยังขาดแคลนคือหน้ากาก N95 และชุดป้องกันเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งขอว่า หากประชาชนต้องการบริจาค ก็ขอให้ตรวจสอบก่อนว่า ผลิตภัณฑ์นั้นได้มาตรฐาน สามารถใช้งานได้จริง


          ส่วนของยาฟาวิพิราเวียร์และหน้ากากอนามัยทางการแพทย์นั้นมีเพียงพอต่อการใช้งาน



          อธิบดีกรมควบคุมโรค ยังตั้งสมมติฐานด้วยว่าหากนับจากนี้จนถึงวันที่ 15 เมษายน มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มวันละ 100 กว่าคนตามที่เป็นค่าเฉลี่ยผู้ป่วยในไทยก่อนหน้า เมื่อถึงวันที่ 15 เมษายน ไทยก็จะมีผู้ป่วยราว 4,000 คน ซึ่งถือว่าดีกว่าการประเมินก่อนหน้านี้ ที่คาดว่าวันที่ 15 เมษายน ไทยจะมีผู้ป่วยอย่างน้อย 7,000 คน จึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวง และสิ่งสำคัญคือต้องลดจำนวนคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศให้น้อยลง



          ส่วน 1-2 วัน ก่อนหน้านี้ที่ผู้ป่วยลดลง เป็นเพราะคนส่วนใหญ่ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง แต่ในเดือนพฤษภาคมมีโอกาสที่การระบาดจะกลับมารุนแรงกว่าเดิม เนื่องจากสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป ซึ่งก็ขึ้นกับว่าจะจัดการสถานการณ์ได้ดีเพียงใด แต่เชื่อว่ายังรับมือได้



          อธิบดีกรมควบคุมโรค ยอมรับด้วยว่า ประเทศไทยมีการนำยารักษาโรคมาลาเรียมาใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 เหมือนประเทศสหรัฐฯ เพราะเป็นแนวทางการรักษาที่ได้มาตรฐาน แต่ในไทยยังไม่พบผู้ป่วยรายใดที่รับยาชนิดนี้แล้วเกิดผลข้างเคียงเหมือนผู้ป่วยในสหรัฐฯ ที่มีอาการข้างเคียงรุนแรง ส่วนกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามระบุว่าพบชาวเวียดนามที่ทำงานในไทยแล้วกลับไปประเทศก่อนป่วยด้วยโรคโควิด-19 ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าชาวเวียดนามคนนี้ติดโรคมาจากไทยจริงหรือไม่ แต่ปกติมีหน่วยงานระหว่างประเทศคอยประสานเรื่องการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ระหว่างประเทศต่าง ๆ อยู่แล้ว



...

ข่าวทั้งหมด

X