สธ.ขยายเกณฑ์สอบสวนโควิด-19 ตรวจทุกคนที่เดินทางมาจากทุกประเทศ

07 เมษายน 2563, 15:32น.


          การขยายเกณฑ์สอบสวนโรคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจรักษาผู้ป่วยโควิด-19 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กระทรวงได้ปรับขยายเกณฑ์การเฝ้าระวังและสอบสวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 (Patient Under Investigation : PUI) ให้ครอบคลุมกับผู้เสี่ยงเข้าเกณฑ์มากขึ้น โดยตอนนี้จำแนกออกเป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย



-ที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ที่ปรับนิยามให้ตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากทุกประเทศ แทนจากเดิมที่ตรวจเฉพาะผู้มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง



-การเฝ้าระวังในสถานพยาบาล ที่ปรับเป็นเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อที่มีอาการ และผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ



-การเฝ้าระวังบุคลากรทางการแพทย์ ที่ตอนนี้บุคลากรทางการแพทย์สามารถมารับการตรวจหาเชื้อได้ฟรีหากสงสัยว่าตัวเองเสี่ยงติดเชื้อ ล่าสุดที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ที่มีการกักตัวแพทย์ถึง 112 คน ซึ่งได้มีแพทย์ 90 คนเข้ารับการตรวจหาเชื้อและผลเป็นลบ แต่ยังต้องรอตรวจซ้ำและกักตัวต่อจนครบ 14 วัน



-การเฝ้าระวังการป่วยที่มาเป็นกลุ่ม หากเป็นบุคลากรทางการแพทย์จะตรวจให้เมื่อมีมากกว่า 3 คนขึ้นไป ส่วนประชาชนทั่วไปต้องมากกว่า 5 คนขึ้นไป แต่ทั้งหมดต้องมีอาการเสี่ยงเข้าเกณฑ์



ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 ก็มีการขยายเกณฑ์สอบสวนให้ครอบคลุมมากขึ้นเช่นกัน เช่น



-การตรวจหาจากสมาชิกในครอบครัวผู้ป่วย



-เจ้าหน้าที่ด่านตรวจผู้ป่วย



          หากผู้สัมผัสใกล้ชิดคนใดมีอาการเข้าเกณฑ์จะได้รับการตรวจหาเชื้อโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนผู้สัมผัสหรืออยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่พบผู้ป่วยก่อนหน้า เช่น ที่สนามมวย และที่ศูนย์โควิด-19 ทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปสอบสวนผู้สัมผัสในทุกที่ที่พบผู้ป่วยแล้ว ซึ่งผู้สัมผัสส่วนใหญ่มักไม่มีอาการแต่ก็จะได้รับการสอบสวนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นกัน ยืนยันว่าจะสอบสวนผู้เสี่ยงติดเชื้อให้มากที่สุด



         พร้อมยืนยันว่า ทุกพื้นที่ที่มีการพบผู้ป่วยยืนยัน จะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตามหาผู้ที่สัมผัส เพื่อดำเนินการสอบสวนโรค รวมถึงติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ข่าวทั้งหมด

X