ผู้เชี่ยวชาญเตือนจีนยกเลิกมาตรการปิดเมืองควบคุมโควิด-19 เร็วเกินไป

07 เมษายน 2563, 15:38น.


        หลังจากที่ทางการท้องถิ่นจีน ทยอยประกาศยกเลิกมาตรการปิดพื้นที่ และให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ทำให้มีชาวจีนจำนวนมากเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาหลายคนจึงมีความเห็นว่าจีนอาจประกาศยกเลิกการปิดเมืองเร็วเกินไป นายเซิ่ง กวง หัวหน้านักระบาดวิทยา ศูนย์ควบคุมโรคระบาดของจีน เตือนว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุด เพราะจนถึงวันนี้ จีนก็ยังมีการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่เนื่องจากผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจ ทางการจีนจึงประกาศให้ภาคการผลิตและบริการกลับมาดำเนินการอีกครั้ง แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะลดการระมัดระวังตนเอง



          ด้าน พีเพิลเดลี สื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ออกคำเตือนว่าอย่ารวมกลุ่มกันในเวลานี้ แม้จะเข้าใจว่า หลังจากที่ต้องกักตัวอยู่ในบ้านมาเป็นเวลานานจะทำให้ผู้คนต้องการออกไปข้างนอก แต่ก็ต้องมีความระมัดระวัง



          นายหยวน กว๊อก-หยัง นักระบาดวิทยาชาวฮ่องกง เปิดเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่อาจมีการระบาดระลอกใหม่เกิดขึ้นอีกครั้งในจีน โดยเฉพาะจากผู้ที่เดินทางมาจากยุโรป และสหรัฐฯ จึงแนะนำให้มีการขยายเวลาในการปิดเมืองต่อไปอีกระยะ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น 



...

ข่าวทั้งหมด

X