กทม.-ปริมณฑล ทยอยรายงานตัวหลังหนีกักตัวโควิด-19 ตร.พร้อมดำเนินคดี

04 เมษายน 2563, 18:07น.

         เจ้าหน้าที่เปิดโอกาสให้ผู้โดยสารที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ แต่หนีกลับบ้าน ไม่รับการกักตัว เข้ามารายงานตัวหรือลงทะเบียนได้ โดยคนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหาคร ขอให้รายงานตัวที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน สุวรรณภูมิ ซึ่งได้ตั้งจุดรายงานตัว ที่บริเวณชั้น4 ประตู 9 ซึ่งตัวเลข ผู้ที่มารายงานตัวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กว่า 103 คน แบ่งเป็นมารายงานตัวที่สุวรรณภูมิ 67 คน โรงแรมที่กักตัว 36 คน หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่นำไปกักตัวที่ฐานทัพเรือสัตหีบและโรงแรมในกรุงเทพมหานครอีก3แห่ง ส่วนคนที่อยู่ต่างจังหวัดให้รายงานตัวศูนย์ดำรงธรรมของจังหวัดนั้นๆ
พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า ตอนนี้มีข้อมูลทั้ง 152 คนแล้ว เตรียมเปิดเผยรายชื่อผู้ที่ไม่มารายงานตัวภายใน 18.00 น.ของวันนี้ ให้สังคมรับรู้
ส่วนการดำเนินคดีพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า หากไม่มารายงานตัวถือมีความผิด ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งตำรวจทุกพื้นที่พร้อมบังคับกฏหมายอย่างจริงจัง
ขณะที่พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง ออกมายอมรับว่า เหตุการณ์เมื่อวานนี้ อาจไม่ราบรื่น เพราะบางขั้นตอนใช้เวลาดำเนินการนาน ต้องจัดหมวดหมู่ เพื่อนำไปสู่สถานที่ที่เตรียมให้ ทำให้ผู้โดยสารรอคอยนานกว่าปกติ
นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้บางคนได้ติดต่อกลับเข้ามารับการกักตัว 14 วันตามขั้นตอนแล้ว ซึ่งขอย้ำว่าคนที่ยังไม่ติดต่อเข้ามาหรือยังไม่มารายงานตัวอาจจะสร้างความเดือดร้อนให้กับคนใกล้ชิด มีความผิดตามกฏหมาย จึงขอให้ความร่วมมือและฝากถึงญาติพี่น้อง ไม่ต้องมารอรับ แต่ให้ประสานพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์มือถือ หรือโซเซียลมีเดีย
ส่วนที่มีการกังวลถึงความปลอดภัยในการกักตัวรวมกับผู้อื่น ขอยืนยันว่า ก่อนจะพาไปกักตัวที่สถานที่จัดเตรียมไว้ให้ ได้มีการแยกผู้ที่เข้าข่ายมีอาการป่วยออกไปก่อนแล้ว ซึ่งมาตรฐาน 1 ห้อง จะให้พักได้ 2-3 คน และต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เป็นมาตรการเดียวกันกับที่ใช้กักตัวผู้ที่เดินมากลับมาจากเมืองอู่ฮั่น ของจีน
ส่วนการนำเครื่องลงจอด ทางการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้จัดหลุมจอดเครื่องบินที่ใกล้กับพื้นที่คัดกรองมากที่สุด รวมถึงอำนวยความสะดวกในเรื่องของกระเป๋าผู้โดยสาร การบริการขึ้นรถที่จัดเตรียมไว้ โดยกระทรวงคมนาคม ขสมก.ได้จัดรถไว้บริการนำไปสถานที่ที่เตรียมไว้ นอกจากนี้จะทำความสะอาดหรือบิ๊กคลีนนิ่งพื้นที่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆด้วย
ข่าวทั้งหมด

X