SCB เตือน!! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพปลอมแอคเคาท์ LINE หลอกถามข้อมูลส่วนตัวเพื่อขโมยเงินออกจากบัญชี

03 เมษายน 2563, 12:33น.

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined offset: 77

Filename: news/detail.php

Line Number: 400


     มิจฉาชีพในหลายรูปแบบที่เรามักจะได้ยินอย่าง SMS E-mail Facebook ที่สร้างแอคเค้าท์ปลอมขึ้นมาโดยมิจฉาชีพ ล่าสุดมีการสร้าง LINE แอคเคาท์ของธนาคารไทยพาณิชย์ของปลอม โดยใช้ชื่อ SCB Connect และ SCB EASY จากนั้นก็จะทักเข้าไปหากลุ่มเป้าหมายก่อน พยายามบอกให้ยืนยันตัวตน โดยให้แจ้งเลขที่บัตรประชาชน และวันเดือนปีเกิด หากหลงเชื่อให้ข้อมูลไป ก็เข้าข่ายที่จะเสร็จโจรแน่นอน



วิธีสังเกตุว่า LINE ที่เห็นนั้น เป็นของจริงหรือของปลอมสามารถดูง่ายๆ คือ 



     1. LINE ของปลอมนี้ จะทักเข้าไปหาลูกค้าก่อน โดยผู้ใช้จะเห็นคำว่า เพิ่มเพื่อน อยู่ด้านบน ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้กับแอคเคาท์นี้ยังไม่ได้เป็นเพื่อนกัน ส่วน LINE จริง ผู้ใช้จะต้องเป็นคนเพิ่มเพื่อนเอง ซึ่ง LINE จริงนี้จะไม่สามารถทักเข้าไปหาลูกค้าก่อนได้เลย



     2. LINE ของปลอม จะไม่มีเครื่องหมาย โล่สีเขียว หน้าชื่อแอคเคาท์ ในขณะที่ LINE ของจริง จะมี โล่สีเขียว หรือสีน้ำเงิน วางอยู่หน้าชื่อแอคเคาท์โดดเด่นชัดเจน เพื่อแสดงว่าเป็นบัญชีทางการ หรือบัญชีที่ได้รับการรับรองจาก LINE ประเทศไทยแล้ว สามารถเชื่อถือได้



เมื่อเรามั่นใจแล้วว่า LINE ที่ทักเข้ามานั้นเป็นของของพวกมิจฉาชีพ แนะนำให้กดปุ่มรายงานปัญหา ในทันที และอาจจะบล็อคแอคเคาท์นั้นเพื่อไม่ให้เค้ามายุ่งกับเราได้อีก นอกจากนี้เราควรจะเลือกเพิ่มเพื่อนกับบรรดาบริษัท หรือแบรนด์ที่เราเป็นลูกค้า ผ่านแหล่งที่น่าเชื่อถือได้โดยตรง เช่น จากร้านค้า หรือเว็บไซต์ทางการของแบรนด์นั้นๆ

ข่าวทั้งหมด

X