ศบค.แถลงผู้ติดเชื้อเพิ่ม 103 คน สะสม 1,978 คน หายกลับบ้านเพิ่ม 76 คน เสียชีวิตอีก 4 ราย

03 เมษายน 2563, 12:05น.


           สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ประจำวันที่ 3 เมษายน 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์วันนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่ม 103 คน ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 1,978 คน โดยในส่วนผู้ติดเชื้อที่ต้องเฝ้าระวัง เป็นช่วงอายุระหว่าง 20-29 ปี 



ผู้ป่วยติดเชื้อที่พบเพิ่มขึ้นในวันนี้ 103 คน ประกอบด้วย



1.กลุ่ม 1 มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันหรือเกี่ยวข้องกับสถานที่พบผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 48 คน



-จากสนามมวย 1 คน



-สถานบันเทิง 2 คน



-พิธีกรรมทางศาสนาประเทศอินโดนีเซีย 6 คน



-สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 39 คน



2.กลุ่ม 2 ที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยก่อนหน้านี้ เป็นผู้ป่วยรายใหม่ 44 คน



-คนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ 7 คน


-คนต่างชาติที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 8 คน


-สัมผัสผู้เดินทางจากต่างประเทศ 2 คน


-สถานที่ชุมนุมชน เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยว 4 คน


-อาชีพเสี่ยง เช่น ทำงานในสถานที่แออัด สัมผัสคนต่างชาติ 13 คน


-บุคลากรทางการแพทย์และกระทรวงสาธารณสุข 5 คน


-อื่นๆ 5คน


 


3.กลุ่ม 3 อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 11 คน


-วันนี้มีผู้หายป่วยกลับบ้านได้เพิ่มอีก 76 คน ทำให้มีผู้ป่วยหายกลับบ้านได้ 581 คน ซึ่งในความเป็นจริงยอดผู้หายป่วยอาจจะมากกว่านี้ 


-รักษาในโรงพยาบาลต่างๆ 1,378 คน


-เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 4 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 19 ราย




รายละเอียดผู้เสียชีวิต 4 ราย ประกอบด้วย



1.ชายไทย อายุ 59 ปี เป็นพนักงานการรถไฟ เมื่อวันที่ 16 มี.ค. มีไข้ และเดินทางไปหาหมอ เมื่อวันที่ 21 มี.ค. จากนั้นได้กลับไปทำงานอีกระยะ คาดว่า อาการอาจจะไม่หนัก หลังจากนั้นในวันที่ 3 เม.ย. มีอาการหนื่อย หอบ จึงเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และเสียชีวิต



2. ชายไทย อายุ 72 ปี มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยก่อนหน้านี้ (ลูก) ที่ไปดูมวย ชายวัย 72 ปี มีอาการป่วยเมื่อวันที่ 16 มี.ค. เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ พบว่า มีโรคประจำตัวด้วย เช่น โรคไต และเสียชีวิตในวันที่ 1 เม.ย.



3. ชายไทย อายุ 84 ปี ทำงานอยู่ที่สนามมวยราชดำเนิน พบว่า มีโรคไต ความดันโลหิตสูง และมีโรคประจำตัวหลายโรค เข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 26 มี.ค. และเสียชีวิตวันที่  2เม.ย.



4.ชายไทย อายุ 84 ปี เดินทางไปสนามมวยราชดำเนิน และพบว่ามีอาการไข้สูง 39.3 องศา และมีอาการไอ น้ำมูก 



          สำหรับเทศกาลสงกรานต์ น.พ.ทวีศิลป์ย้ำว่า หากเป็นลูกกตัญญู ไม่ควรเข้าใกล้คนสูงอายุเพราะเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงมาก ปีนี้ไม่ควรรดน้ำสงกรานต์ ขอแนะนำว่าใช้แอลกอฮอล์รดน้ำ ดำหัวผู้ใหญ่น่าจะดี จะได้ไม่สิ้นเปลือง น้ำในหน้าแล้งนี้ด้วย



          ขณะนี้มีคำสั่งชะลอการเดินทางทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเข้าสู่เมืองไทย แต่กระทรวงต่างประเทศได้แจ้งว่า มีการขออนุญาตไว้ก่อนหน้านี้แล้วได้แก่  คนไทยกลับมาจากอินโดนีเซีย 100 คน ในวันที่ 6 เม.ย.  มาเลเซีย 83 คน และนักเรียน AFS จากสหรัฐอเมริกาจำนวนหนึ่งที่กำลังทยอยเข้ามา โดยทุกคนต้องอยู่ในพื้นที่ที่ทางรัฐจัดให้ 100% เพราะอยู่ในกลุ่มเสี่ยง



         รายละเอียดของจังหวัดที่พบผู้ป่วยติดเชื้อ จังหวัดภูเก็ต และกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ที่มียอดผู้ป่วยสูงสุด ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้ได้



         ส่วน 15 จังหวัดที่ไม่พบเชื้อเพิ่มวันนี้ขอให้ไม่พบเชื้อต่อไป เช่น จังหวัดกำแพงเพชร ชัยนาท ตราด น่าน บึงกาฬ พระนครศรีอยุธยา พังงา พิจิตร ระนอง ลำปาง สกลนคร สตูล สิงห์บุรี สมุทรสงคราม และ อ่างทอง



 

ข่าวทั้งหมด

X